ชาวหลีเป๊ะชักเหลืออด โวยถูกนายทุน - รีสอร์ตปิดทางเดินดั้งเดิม ถามชาวบ้านเป็น "ผู้บุกเบิก" หรือ "ผู้บุกรุก" กันแน่ ลั่นหากความยุติธรรมไม่เกิด ความรุนแรงจะตามมา !!

28 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความบอกเล่าเรื่องชาวความอัดอั้นตันใจของชาวหลีเป๊ะ ที่เล่าว่าถูกนายทุน - รีสอร์ตปิดทางเดินดั้งเดิม จนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เช่น

 


ภาพแรกคือทางเดินที่ใหญ่และกว้างเมื่อผมยังเด็กเล็กอยู่ เป็นทางเดินของเราเมื่อหลีเป๊ะยังไม่มีชื่อเสียงโด่งดัง ภาพ 2-3 คือแนวทางเดินเดียวกันเป็นทางเดินทางเดียวกันแนวเดียวกัน แต่อยู่ในช่วงเวลาปัจจุบัน ซึ่งได้มีการปิดกันเส้นทางเดินดั้งเดิม

 


ในปัจจุบันเส้นทางนี้ยังเป็นเส้นทางเดิมและเส้นทางเดียวในการที่จะเดินออกทะเลของชาวเลพื้นถิ่น การท่องเที่ยวเกาะหลีเป๊ะผู้ที่ได้ผลประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วยคือ "นายทุน"ภาษีหรือรายรับของทางราชการเก็บได้ไม่เต็มที่ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยเพราะยังติดข้อระเบียบบังคับอยู่

 

ส่วนชาวบ้านในการท่องเที่ยวก็แทบจะไม่ได้อะไรเลย ไม่ถึง 0.5 เปอร์เซ็นต์ ที่เราจะได้รับเงินจากการท่องเที่ยวทั้งหมด เส้นทางนี้เราใช้เดินใช้เป็นทางออกในปัจจุบันหากว่าถูกปิด เราก็ต้องออกทางรีสอร์ต นานๆไป ผมมั่นใจว่าทางรีสอร์ทก็จะปิดอีกเพราะหากเป็นผม ผมก็ไม่อยากให้มีใครมาเดินผ่านรีสอร์ทตอนกลางคืนดึกๆดื่นๆ

 

"มันไม่ปลอดภัย" เฮ้อ! บทสรุปเป็นเช่นไร? เราคือใคร? "ผู้บุกรุก" หรือ "ผู้บุกเบิก" กันแน่? ความยุติธรรมไม่เกิด! ความรุนแรงจะตามมา! เมื่อเราชาวเลทำอะไรรุนแรง! เช่นปิดการท่องเที่ยว! ใช้เรือผูกปิดหน้าหาดทุกจุด! ผู้ร้ายในสายตาท่าน...อาจเป็นเราผมอยากจะบอกกล่าวในทีนี้ไม่มีใครหรือผู้ใดจะทำการใดๆที่มีผลกระทบกับการท่องเที่ยว "แต่หากหลังชนฝา" เป็นท่านจะทำอย่างไร?#ท่องเที่ยวหลีเป๊ะ"