กองทัพเรือ เก็บกู้ 4 ร่างกลับขึ้นฝั่งพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ทำให้วันนี้พบรวม 6 ร่าง ผบ.ทร.ภาค1 คาดใช้เวลาไม่นานตรวจเทียบ DNA เนื่องจากเก็บตัวอย่างจากญาติไว้แล้ว

วันที่ 24 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ กองทัพบก กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานต่างๆของ ศรชล. เข้าร่วมในการค้นหา โดยจัดกำลังประกอบด้วย เรือหลวงตากสิน อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 2 และ 6 เรือหลวงนเรศวร อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 9 และ10 พร้อมทั้งควบคุมอากาศยานในพื้นที่ เรือหลวงกระบุรี อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 1 2 3 และ 4 เรือหลวงนราธิวาส อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 5A และ 9A เรือ ต.114 อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 9A และ 12 เรือ ต.270 อยู่ในพื้นที่ค้นหาที่ 14 เรือหลวงราวี อยู่ในพื้นที่ค้นหา บริเวณ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง มีการนำนักประดาน้ำการค้นหาผู้ประสบภัยบริเวณเรือหลวงสุโขทัยอับปางและสำรวจตัวเรือภายนอกเพื่อค้นหาผู้ที่สูญหาย

นอกจากนั้น ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆของท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ เครือข่ายชาวประมง และสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ร่วมค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งพร้อมทั้งลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณชายหาด ที่คาดว่าจะมีการพบผู้สูญหาย โดยคำนวณจากทิศทางลมและกระแสน้ำ

ต่อมาเมื่อเวลา 17.30 น.ที่ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์ ราชนาวี ได้ลำเลียง ร่างผู้เสียชีวิต จำนวน 4 ร่างกลับขึ้นฝั่งที่บริเวณท่าเรือประจวบ โดยนำร่างส่งมูลนิธิสว่างราษฎร์ศรัทธาธรรมสถานบางสะพาน เพื่อเก็บ DNA เบื้องต้น จากนั้นนำร่างส่งเก็บรักษาที่ นิติเวชรพ.ตำรวจ กรุงเทพฯ โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วันจึงทราบผล ทำให้ตลอดทั้งวันนี้ กองทัพเรือพบร่างผู้เสียชีวิตลอยในทะเลใกล้พิกัดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ทั้งหมด 6 ร่าง เมื่อรวมกับเมื่อวานนี้อีก 1 ร่าง รวมเป็น 7 ร่างที่กำลังรอผลการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลอย่างเป็นทางการ สำหรับจุดที่พบร่างอยู่ในพื้นที่ที่ 3 และ 4 ซึ่งใกล้กับเรือหลวงสุโขทัย

โดยมีรายงานว่า 1 ใน 6 ร่างที่พบวันนี้ มีญาติจำรอยสักที่แขนได้ เป็นพลทหาร ที่ใกล้ครบกำหนดปลดประจำการในเดือนมีนาคม 2565 นี้ แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอผลการตรวจ DNA ด้วยเช่นกัน

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชากรทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวว่า กล่าวว่า สำหรับการค้นหาในวันนี้เพิ่มภารกิจและเพิ่มเรือ จัดเป็น 2 หมู่เรือ คือ หมู่เรือช่วยเหลือที่ 1 ประกอบด้วย เรือหลวงตากสิน เรือหลวงกระบุรี และเรือหลวงนราธิวาส และเครื่องบินลาดตระเวนจากทุกภาคส่วนฯลฯ และหมู่เรือช่วยเหลือที่ 2 ประกอบด้วยการปฏิบัติใต้น้ำ ได้แก่ เรือหลวงบางระจัน เรือหลวงราวี และ ต.113 และ นักประดาน้ำจากกรมสรรพาวุธ 53 นาย

โดยในวันนี้กองทัพเรือพบร่างเพิ่มอีก 6 ร่าง เมื่อรวมกับร่างที่พบก่อนหน้านี้ ทำให้รวมเป็น 7 ราย รอพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ซึ่งจะใช้เวลาไม่นาน เพราะมี DNA ญาติเตรียมพร้อมทั้งหมดแล้ว แม้ผ่านมานานร่วม 1 สับดาห์ ทางกองทัพเรือยังมีความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิต ยังคงระดมกำลังเต็มที่เพื่อค้นหาผู้สูญหาย การใช้เรดาห์ไม่สามารถค้นหาร่างผู้สูญหายได้ เพราะเรดาห์ต้องใช้สำหรับสะท้อนวัตถุขนาดใหญ่ เช่น หินใต้น้ำ แต่ถ้าเล็กจะสะท้อนวัตถุไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีรายงานการพบอุปกรณ์ช่วยชีวิต อย่างแพชูชีพ เสื้อชูชีพ และอุปกรณ์บางอย่างของเรือหลวงสุโขทัย

สำหรับการตรวจสอบเรือหลวงในวันนี้ สามารถเก็บภาพรอบเรือหลวงสุโขทัย ความยาวประมาณ 70-80 เมตร โดยวางจุดต่าง ๆ รอบเรือ โดยแต่ละจุดมีเวลาประมาณ 10 นาที โดยภาพทั้งหมดจะถูกนำมาตรวจสอบและประมวลผลเพื่อวางแผนการปฏิบัติอีกครั้