เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.ของวันที่ 28 ธันวาคม 2565 พ.ต.ท.รณเดช บุตรศรี รอง ผกก.สอบสวน สภ.กระทุ่มแบน ได้รับแจ้งพบผู้เสียชีวิตอยู่ในคลองตาเฉย หมู่ที่ 10 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์จากโรงพยาบาลกระทุ่มแบน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู โดยเมื่อไปถึงพบชาวบ้านกลุ่มหนึ่งกำลังมองดูศพที่ลอยขึ้นอืดอยู่กลางคลอง ซึ่งผู้เสียชีวิตเป็นชาย สวมเสื้อยืด นุ่งกางเกงขาสั้น ลอยคว่ำหน้า ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้นำศพขึ้นมาจากคลองเพื่อให้แพทย์ชันสูตร เบื้องต้นไม่พบร่องรอยของการถูกทำร้ายร่างกายแต่อย่างใดทั้งสิ้น ทราบชื่อต่อมาคือ นายไพศาล อายุ 51 ปี

 

จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ในที่เกิดเหตุเล่าว่า ผู้ที่มาพบศพเป็นคนในละแวกนี้ ที่นำขยะมาทิ้งแล้วเกิดเห็นสิ่งแปลกๆ อยู่ในคลอง ตอนแรกก็นึกว่าเป็นตุ๊กตาตัวใหญ่จึงได้เรียกให้คนอื่นมาช่วยกันดู พอหลายคนเห็นถึงกับผงะตกใจเพราะสิ่งที่พบไม่ใช่ตุ๊กตาตัวใหญ่แต่เป็นศพคน จึงได้รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ ส่วนผู้เสียชีวิตนั้นก็เป็นคนที่พักอาศัยอยู่ไม่ห่างออกไปมากนัก โดยก่อนหน้านี้มีเพื่อนๆ และคนรู้จัก ได้ช่วยกันออกตามหาผู้เสียชีวิตแล้ว ทั้งที่บ้านและที่ทำงานเพราะหายไปถึง 3 วัน แต่ก็ไม่เจอกระทั่งมาพบอีกทีกลายเป็นศพอยู่ในคลอง

 

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งศพไปทำการชันสูตรที่โรงพยาบาลศิริราช เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่ชัดเจน ก่อนที่จะให้ญาติรับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี