ผมนี่ถึงบางอ้อเลย !! "ศุภชัย ใจสมุทร" เผยประสบการณ์สุดอึ้ง หลังลงพื้นที่กรุงเทพมหานคร ลั่น "กัญชามา ยาบ้าลด"

23 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่เพจเฟซบุ๊ก “Suphachai Jaismut” ของนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ.. ได้ปรากฏโพสต์บอกเล่าเรื่องราวการลงพื้นที่ ไปพบปะประชาชน ณ ชุมชนหนึ่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และเรื่องราวสุดอึ้งเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากกัญชา

 

ใจความว่า "กัญชามา ยาบ้าลด"

เห็นทีเรื่องนี้ ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นจริง ล่าสุด ผมกับทีมงานลงพื้นที่ไปในชุมชนแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพฯ ซึ่งบริเวณหน้าบ้านมีการปลูกกัญชา โดดเด่น เป็นสง่า ได้ความว่าใช้เป็นยาสมุนไพร ทำให้หลับง่าย ผ่อนคลาย เอาใบไปต้มเป็นชา

แต่ที่เหนือไปกว่านั้น คือผู้นำชุมชน มาขอบคุณผม บอกตั้งแต่มีนโยบายนี้มา คนติดยาบ้าน้อยลงมาก หันมาใช้กัญชาเลิกยา หลายคนเสพยาบ้า ซึ่งสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับครอบครัว แต่พอมาใช้กัญชา แล้วสงบขึ้นกันทุกคน

 

ชุมชนจากที่เคยร้อนเป็นไฟ ทุกวันนี้ มีความปลอดภัยขึ้นมาก

เรื่องนี้ทำให้ผมได้นึกย้อนไปวันที่ท่านไพศาล พืชมงคล ได้เคยโพสต์เฟซบุ๊ก “Paisal Puechmongkol “ ระบุว่า “กัญชามายาบ้าหมด ประเทศไทยจะหายจนประชาชนจะหายป่วย”

 

ท่านโพสต์ไว้ช่วงปลายปี 2562 ตอนนั้น ผมนึกสงสัยในใจ เพราะนโยบายเรา มุ่งเน้นเรื่องนำมาใช้รักษาโรคเป็นหลัก ไม่ได้คิดว่าจะเอามาใช้แก้ปัญหายาเสพติด

 

กระทั่งไปคุยกับ อ.ปานเทพ พัวพงษ์พันธุ์ ในอาการสงสัย ก่อนจะได้รับคำตอบที่ทำให้กระจ่าง ว่าเรื่องใช้กัญชา มาเลิกยาเสพติด มันเกิดขึ้นมาแล้วในหลายประเทศ เช่น แคนนาดา เนเธอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา

 

เขาเรียกว่า “Harm Reduction” ที่สำคัญ กัญชา มันไม่ทำให้อยากยา และไม่ใช่สิ่งเสพติดทดแทน แต่มีสถานะ เป็นตัวช่วยให้เลิกยาเท่านั้น มันไม่ทำให้ติด(ADDICTED)

 

ผมนี่ถึงบางอ้อเลย ชัดเจนแล้ว สิ่งที่ท่านไพศาล โพสต์ในวันนั้น กำลังเกิดขึ้นในวันนี้ และกรมการแพทย์เองก็กำลังใช้วิธีนี้เช่นกัน