ไม่เชื่อฝีมือผีภูมิบ้านจุด ! "นายอำเภอกันทรารมย์" นำ ผู้จัดการการไฟฟ้าฯ และตำรวจจากกองพิสูจน์หลักฐาน ลงตรวจสอบร่องรอยหาสาเหตุ อาถรรพ์ไฟไหม้ 6 วันติดกัน 7 แห่ง ขณะที่ชาวบ้านยืนยันจะทำบุญหมู่บ้านต่อ

25 ม.ค. 66 จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ ที่หมู่บ้านติ้ว ตำบลจาน อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ 6 วันติดต่อกัน เพลิงไหม้ไปทั้งหมด 7 แห่ง 6 หลังคาเรือน นับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2566 ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นโดยไม่มีสาเหตุ ขณะที่ชาวบ้านเริ่มพากันหวาดผวา ต่างก็เชื่อว่าเป็นผีปู่ หรือจากภูมิหมู่บ้าน มากระทำ เนื่องจากชาวบ้าน ยังไม่ได้จัดทำบุญเลี้ยงผีภูมิบ้าน ในช่วงเดือนสามนั้นเอง

 

วันนี้ นายอิทธิพล สุยะลา นายอำเภอกันทรารมย์ ได้นำ พันตำรวจเอก นิลกาฬ พรศักดิ์ ผู้กำกับ สภ.กันทรารมย์ นายชัยภัทร แสนวงษ์ ผู้จัดการการไฟฟ้าอำเภอกันทรารมย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองพิสูจน์หลักฐาน จังหวัดศรีสะเกษ เข้าตรวจสอบร่องรอยไฟไหม้ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่า การเกิดไฟไหม้ 6 วันติดต่อกัน มากถึง 6 หลังคาเรือน และ 1 คอกวัว มาจากสาเหตุอะไรกันแน่ ไม่เชื่อว่า สาเหตุนั้นจะมาจากการที่ชาวบ้านไปผิดผีปู่ย่า ตายาย ไม่เลี้ยงภูมิบ้าน เจ้าที่ศาลปู่ตาอะไรทั้งนั้น เพราะการที่ตะเกิดไฟไหม้ จะต้องมีสาเหตุที่แท้จริง เชื่อว่าผีไม่สามารถที่จะมาจุดไฟให้ลุกไหม้ได้อย่างแน่นอน แม้ว่าชาวบ้านยังเชื่ออยู่ และยืนยันที่จะจัดพิธีเลี้ยงผีภูมิบ้านปู่ตา ในวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2566 นี้ก็ตาม

 

นายอิทธิพล สุยะลา นายอำเภอกันทรารมย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาที่เกิดเหตุไฟไหม้บ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านติ้ว และเกิดติดต่อกันถึง 6 วัด ไฟไหม้ไป 7 แห่ง ทำให้ชาวบ้านส่วนหนึ่งเชื่อว่า ไม่ใช่แค่เกิดจากสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจรเพียงอย่างเดียว น่าจะเกิดจากผีภูมิบ้านเป็นผู้กระทำ และพากันหวาดผวาไปตามๆ กัน วันนี้นายอำเภอก็มาให้ข้อคิด มาสร้างขวัญกำลังใจให้ ด้วยการนำเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า นำเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานมาตรวจพิสูจน์ให้ทุกจุดที่เกิดไฟไหม้ เพื่อจะได้ทราบสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

 

พันตำรวจเอก นิลกาฬ พรศักดิ์ ผู้กำกับ สภ.กันทรารมย์ ที่ประสานงานนำตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ ทั้ง 7 จุดที่เกิดไฟไหม้ เปิดเผยว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีหน้าที่ที่จะต้องสอบหาพยาน ทั้งพยานบุคคล และพยานวัตถุต่างๆ สภาพแวดล้อม บุคคลที่ผ่านไปมาเวลาช่วงที่เกิดไฟไหม้ ในที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุในการเกิดไฟไหม้ เพราะเราจะต้องเชื่อตามหลักวิทยาศาสตร์ว่าไฟไม่สามารถเกิดขึ้นเองได้ จะต้องมีใครจุดเผาจึงจะสามารถเกิดไฟไหม้ขึ้นมาได้ หรือเกิดจากความร้อน ทั้งเจตนา และไม่เจตนา ก็ตาม เราจะต้องพิสูจน์ให้ได้ตามพยานหลักฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น

 

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านก็ยังยืนยัน ตามความเชื่อของกลุ่มตนว่า สาเหตุส่วนหนึ่ง น่าจะมาจากผีภูมิปู่ตาหมู่บ้าน ที่ไม่พอใจ ในการที่ชาวบ้าน ยังไม่ได้จัดเลี้ยงภูมิบ้านผีปู่ตา จึงจะยังยืนยันทำการเลี้ยงภูมิบ้าน ในเช้าของวันที่ 27 มกราคม 2566 นี้ดังเดิม