ผัวสั่งไว้งานศพห้ามเศร้า ! เมียเปิดเพลงสนุกเต้นรำหน้าขบวนศพ เหมือนงานรื่นเริง เพื่อนฝูงเต้นเพลงโปรด "สหายสุรา" ส่งวิญญาณ

31 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตำบลทับคล้อ อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ชาวบ้านร่วมประกอบพิธี งานศพ ของนาย สุรศักดิ์ จ้อยสุดใจ อายุ 51 ปี ที่เสียชีวิตลง 23 มกราคม 2566 ซึ่ง ทางญาติ และ ชาวบ้าน ต่างประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้าน ก่อนที่จะนำร่าง ของผู้เสียชีวิต ไปประกอบพิธีฌาปณกิจศพ ที่ วัดจันทรังสี หรือวัดสายดงยาง อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร

 

ซึ่งงานนี้แตกต่าง จากงานศพทั่วไป มีการเคลื่อนผู้เสียชีวิต ไปประกอบพิธีที่วัดจันทรังสี หรือวัดสายดงยาง ซึ่งระหว่างทางของขบวนเคลื่อนศพ มีการเปิดเพลงสนุก เสมือนงานรื่นเริง โดยผู้เข้าร่วมพิธีจะใส่เสื้อขาวและใส่เสื้อสีสัน เต้นไปตามจังหวะเสียงเพลง จังหวะแดนซ์ หรือจังหวะมันส์ ๆ ไปตลอดเส้นทาง กว่า 3 เมตร เหมือนกับงานรื่นเริง ก่อนที่ จะตั้งศพรอประกอบพิธีฌาปณกิจ

 

นายปัทมาวรรณวดี ทรัพย์ปักษี ภรรยาผู้ตาย เปิดเผยว่านายสุรศักดิ์ จ้อยสุดใจ ผู้ตาย เป็นคนสนุกสนานเฮฮา และมีจิตอาสา ปฎิบัติธรรมอยู่บ่อยครั้ง เคยบอกไว้ก่อนเสียชีวิตว่าหากตายไปอย่าโศกเศร้าสนุกสนานให้เปิดเพลง แบบสนุกสนุก และไม่ต้องใส่ชุดดำมาร่วมงาน จึงได้ทำตามเจตนารมย์ของผู้ตายไว้ เพื่อจะได้ไม่โศกเศร้าเสียใจ และให้ปลงกับชีวิตว่าความตายนั้นเป็นธรรมดาของมนุษย์


นอกจากนั้น นำร่างของผู้เสียชีวิต โดยการสวดมนต์วนรอบเมรุ 3 รอบ ก่อนที่จะประกอบพิธี ทางญาติ และ เพื่อนสนิท ของผู้เสียชีวิต คนที่ใกล้ชิดสนิทสนมจึงเต้นประกอบเพลง สหายสุรา ซึ่งเป็นเพลงที่ผู้เสียชีวิต ชอบมาก โดยมีการเต้นรำ ต่อหน้าศพก่อนจะประกอบพิธีฌาปนกิจเพื่อเป็นการส่งดวงวิญญาณเป็นครั้งสุดท้ายของผู้เสียชีวิต ตามเจตเจตนารมณ์ของผู้ตายให้ปลงกับชีวิตว่าความตายนั้นเป็นธรรมดาของมนุษย์