พ่อแม่ 'แบม-ตะวัน' ทนาย แถลงอาการล่าสุดทรุดหนัก ทนายเห็นพ้องหมอ จ่อมอนิเตอร์อาการทุก 2 ชั่วโมง หวั่นร่างกายทนไม่ไหวถึงวันจันทร์

สืบเนื่องจากกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม 2 นักกิจกรรม ผู้ต้องหา ม.112 ถูกส่งตัวไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการอดอาหารและน้ำประท้วง 3 ข้อเรียกร้อง ต่อเนื่องตั้งแต่ 18 มกราคมที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 12.39 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่อาคารหอพักผู้ป่วยยูงทอง 2 รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์ รังสิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บิดาและมารดาของตะวันและแบม พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ชี้แจงรายละเอียดอาการและการตัดสินใจของตะวันและแบม

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า อาการของแบมและตะวันทรุดลง ค่าโพแทสเซียมของตะวันและแบมสูงขึ้น มีอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหาร ขาดน้ำ ต้องให้จิบน้ำเพราะปากแตกหมดแล้ว และทั้งคู่ไม่ได้รับสารอาหาร

"ผมมีความเห็นร่วมกันกับ หมอ พยาบาล คุยว่าอาจจะต้องใช้วิธีมอนิเตอร์ตรวจทุก 2 ชั่วโมงต่อครั้ง จากเดิม 6 ชั่วโมงต่อครั้ง ส่วนการตัดสินใจของทั้งคู่คือ ยังคงยืนยันที่จะอดข้าวและอาหารต่อไป" นายกฤษฎางค์ กล่าว

ขณะที่นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของตะวัน กล่าวว่า อาการน้องเขาทรุดลงเรื่อยๆ จากที่นั่งคุยกันแรกๆ เขายังแจ่มใสมาก ตะวันหน้าตอบลงค่อนข้างเยอะ จากที่หน้าอวบ ตอนนี้ตอบจนเป็นสามเหลี่ยม ตนไม่แน่ใจว่าโอกาสข้างหน้า อีก 2-3 วันนี้ หากร่างกายดูดไขมัน ดูดกล้ามเนื้อไปใช้จนหมด จะเกิดอะไรขึ้น เกรงว่าจะเหลือเวลาอีกไม่เท่าไหร่ แล้วอาจจะเกิดเหตุการณ์ที่เราไม่อยากเจอ

ด้าน นายสุชาติ ภู่พงษ์ บิดาของแบม กล่าวว่า ตนเรียนถามคุณหมอแล้ว ต้องเป็นวันจันทร์ถึงจะทำอะไรได้ พ่อแม่ก็ไม่ได้คิดว่าลูกเราจะเก่งถึงวันจันทร์

“อยากวิงวอนผู้ใหญ่ในบ้านเมืองนี้เห็นใจ ในฐานะคนๆ หนึ่ง ที่ใช้วิธีนี้ในการเรียกร้องสิทธิ เก็บคนที่เป็นอนาคตของชาติไว้ด้วยความแข็งแรง อย่าให้เขาเป็นอนาคตของชาติที่ต้องฟอกไต ที่ต้องสูญเสียอวัยวะภายใน แม้ภายนอกจะดูดี คุณหมอบอกยังโต้ตอบได้ แต่พ่อแม่รู้ว่าลูกเราทนได้แค่ไหน วัยนี้เด็กไม่ควรจะมานั่งอดอาหารกัน วันเด็กควรจะสดใสร่าเริง เข้าใจว่าลูกเราคงจะใช้ชีวิตแบบปกติไม่ได้แล้ว อนาคตผมอยากจะเห็นเขาเป็นคนที่มาร่วมต่อสู้ให้แก่พวกเราทุกคน” นายสุชาติ กล่าว