เลือกตั้งทำเงินสะพัด ! "ชาวบ้าน" หารายได้เสริมรับจ้างประกอบโครงไม้ป้าย ติดตั้ง ป้ายหาเสียงให้กับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.

1 เม.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านโคกล่าม ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู นายสมยศ ตาดี อายุ 60 ปี ที่ผันตัวเองว่างจากเลี้ยงโค พร้อมภรรยา ได้หางรายได้ในห้วงเทศกาลเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งได้มี พรรคการเมืองหนึ่ง นำป้าย พร้อมวัสดุอุปกรณ์ มาจ้างให้ ทำการตีกรอบโครงป้ายแล้วติดป้ายว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมืองหนึ่ง ในราคาพร้อมกับการติดตั้ง ป้ายละ 100 บาท ซึ่งก็รับมาทำจำนวน 200 ป้าย ซึ่งก็ถือว่า เป็นงานที่ไม่ยุ่งยากอะไร พอให้ได้มีรายได้ ในช่วงหน้าแล้งหลังเสร็จจากฤดูกาลเก็บเกี่ยวแล้ว ตามปกติแล้วก็ไม่ค่อยได้ทำอะไร โดยผู้สื่อข่าวตระเวน พื้นที่ช่วงใกล้วันรับสมัคร ส.ส.ของ แต่ละพรรค พบเห็น 2 สามีภรรยา ช่วยกันตีกรอบโครงป้ายให้กับผู้สมัครของพรรคการเมืองที่มีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ได้ว่าจ้างให้ตนเองประกอบแบบโคร้างป้ายไวนิลของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เมื่อเสร็จแล้วก็จะให้ทีมงานไปติดตั้งตามที่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กำหนด โดยตนเองและภรรยา จะเป็นผู้ทำหน้าที่ในการประกอบโครงป้ายพร้อมติดป้ายไวนิล ส่วนการไปติดตั้งก็เป็นทีมงานอีกชุดหนึ่ง แต่ก็เป็นชุดเดียวกันนี้หละรับไปติดตั้ง

 

จากการสอบถาม 2 สามีภรรยา เล่าให้ฟังว่าช่วงนี้ก็เถือว่า เป็นโอกาสทองช่วงสั้นๆก็บอกกับทีมงานว่าเราไม่ได้เป็นเจ้าของธุรกิจร้านค้าในการผลิตป้าย แต่เราก็บอกกับทางร้านในเขตว่า หากมีผู้สมัครว่าที่ ส.ส.รายใดต้องการให้ตนรับจ้างประกอบโครงไม้และรับติดตั้งในพื้นที่ไม่ห่างไกล ก็พร้อมที่จะรับงาน

 

นายสมยศ ผู้รับจ้าง เล่าว่าที่ผ่านมา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขาก็เตรียมอุปกรณ์มาให้เราทุกอย่างตั้งแต่ไม้ยูคาโดยตัดขนาดมาให้เราพร้อม ไม่ว่าจะเป็นตะปู ตัวยิง เลื่อย และ ค้อน เพียงแต่เรามาเลื่อยให้ได้ขนาดตามป้าย ตีเข้ากรอบไม้ให้ได้ตามขนาด คือ เราก็มีเพียงหาพื้นที่ในการทำเท่านั้นเอง ทำเสร็จแล้วก็จะมีทีมงานอีกชุดรับไปดำเนินการต่อ ก็ถือได้ว่าช่วงนี้ได้ใช้เวลาว่าง งานง่ายๆ รับงานประกอบโครงไม้ป้ายหาเสียงในช่วงใกล้หาเสียงเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ตามกฎหมาย ที่กำหนด เป็นรายได้เสริมในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง แม้จะมีเวลาห้วงสั้น ๆ ประมาณ 1 เดือน แต่ก็เป็นรายได้เสริมเพิ่มขึ้นอีกช่องทางแก่ตนและคนในครอบครัว อยากให้มีงานทำแบบนี้ ยาวๆ เหมือนกัน เพราะทำไม่อยากอะไร แต่ก็พอเป็นรายได้ดีกว่าไม่มีงานทำ