"พิจารณ์" นำว่าที่ ส.ส. แถลงลาออกทั้งน้ำตา เซ่นความผิดเมาแล้วขับ น้อมรับกระบวนการยุติธรรม ขอโทษประชาชน ยันไม่ใช้อภิสิทธิ์ ขณะ "ณธีภัสร์" เสียใจไม่ได้โหวตสมรสเท่าเทียม ย้ำจะปฏิบัติตัวให้ดีขึ้น

16 พ.ค. 66 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนางสาวณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ แถลงข่าวกรณีที่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดและฝ่าฝืนขับขี่รถยนต์เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา

 

นางสาวณธีภัสร์ กล่าวยอมรับในข้อเท็จจริง พร้อมกล่าวขอโทษประชาชนและต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีท่าทีเสียใจ สีหน้าเศร้า และจากนี้ก็พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามกฏหมายเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป และย้ำถึงความเสียใจ 2 เรื่อง คือทำให้ประชาชนผิดหวังและขอประกาศลาออกจากการเป็นว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 27 ของพรรคก้าวไกล และจากการที่ไม่ได้เป็น ส.ส. โดยยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่ ซึ่งตนจะไม่ได้ทำให้เข้าไปร่วมโหวตร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมที่ได้ผลักดันมา

 

สำหรับตัวนี้จึงมาแถลงขอโทษประชาชนจากใจจริง โดยการลาออกเป็นการตัดสินใจร่วมกันระหว่างตนเองและแกนนำพรรค พร้อมกับเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ว่า ได้มีการดื่มแอลกอฮอล์ 3-4 แก้ว และได้ขับรถผ่านด่านตรวจ และได้จอดรถพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ โดยไม่มีการปฏิเสธหรือขัดขืนแต่อย่างใด ตนยอมรับว่าตอนเหตุการณ์ได้มีการต่อสายหาเพื่อนจริงแต่ให้มาอยู่เป็นเพื่อน ยืนยันว่าพร้อมเป่าแอลกอฮอล์ ไม่มีเจตนาปฏิเสธกระบวนการตรวจวัด หลังจากนี้ตนพร้อมที่จะทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกพรรค

 

“ก็น้อมรับความผิดอย่างไม่มีข้อแก้ตัว ผมจะปฏิบัติตัวให้ดีขึ้น ตามที่ประชาชนคาดหวัง” นางสาวณธีภัสร์ กล่าว

 

นางสาวณธีภัสร์ กล่าวว่า ในสมัยหน้าหากมีโอกาสที่จะลงสมัคร ส.ส. และประชาชนให้โอกาสก็พร้อมที่จะสมัครอีกครั้ง พร้อมเปิดเผยว่าตนยังไม่ได้พูดคุยกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค แต่ได้คุยกับนายพิจารณ์ และตัดสินใจที่จะแถลงวันนี้โดยการลาออกจากว่าที่ ส.ส. และย้ำคำขอโทษที่ทำให้ประชาชนผิดหวัง ยอมรับเป็นความผิดของตนเองคนเดียวและไม่กระทบต่อพรรค

 

ด้านนายพิจารณ์ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อพรรค ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้นและเป็นข่าว ได้พยายามติดต่อไปยังผู้กำกับสถานีตำรวจในพื้นที่ตั้งด่าน เพื่อที่จะชี้แจงว่าแม้ว่าพรรคก้าวไกลจะเป็นการนำจัดตั้งรัฐบาลก็ขอให้ตำรวจ ดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่ต้องเลือกปฏิบัติ แม้พวกเราจะเป็นนักการเมืองพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งตำรวจก็เข้าใจ และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็แจ้งว่าทางนางสาวณธีภัสร์ ไม่แสดงตัวว่าเป็น ส.ส.ของพรรคหรือพยายามใช้อำนาจและอภิสิทธิ์กับเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นนางสาวณธีภัสร์ ก็พร้อมที่จะรับความผิดและได้สอบถามนางสาวณธีภัสร์และตำรวจพบว่าไม่ได้มีการปฏิเสธกระบวนการเป่าแอลกอฮอล์หรือส่อไปในทางที่ไม่ให้ความร่วมมือ และในฐานะรองหัวหน้าพรรคขอกล่าวคำขอโทษต่อประชาชนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเพื่อแสดงความรับผิดชอบ นางสาวณธีภัสร์ได้ลาออกจาก ส.ส. จะไม่ได้เป็น ส.ส. ในสมัยประชุมนี้

 

ซึ่งในช่วงนี้นายพิจารณ์นิ่ง หน้าแดง อยู่ในอาการเสียใจ โดยพยายามกลั้นและปาดน้ำตา และไม่สามารถที่จะตอบคำถามได้ทันที

 

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นแกนนำพรรครู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายพิจารณ์ ยังพยายามกลั้นน้ำตา และกดความเสียใจไว้ ก่อนกล่าวว่า รู้สึกเสียใจและมองว่านางสาวณธีภัสร์ให้ความสำคัญกับสถาบันทางการเมืองมากกว่าตำแหน่ง ส.ส. และแสดงความรับผิดชอบที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนเข้าใจในเจตนาและแนวทางดำเนินการของพรรคก้าวไกล และรับว่าเป็นการแสดงบรรทัดฐานความรับผิดชอบทางการเมือง

 

เมื่อถามว่าเสียดายบุคลากรหรือไม่ นายพิจารณ์ สะอื้นร้องไห้ และพยายามเก็บอารมณ์ โดยบอกว่านางสาวณธีภัสร์… จากนั้น ไม่สามารถตอบคำถามได้จบ และพานางสาวณธีภัสร์ออกไปจากห้องแถลงทันที

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากกระบวนการทางกฎหมายเสร็จสิ้น พรรคก้าวไกลจะเอาผลมาพิจารณาตามระเบียบข้อบังคับพรรคอีกครั้งหนึ่ง