"8 พรรคร่วมฯ" เคาะ 3 ทางเลือกตั้งรัฐบาล มอบ"เพื่อไทย"เร่งเดินหน้า 2 ทางแรกระดมเสียง สว.-สส.ภายใน 3 วันนี้ ยอมรับหากออกแนวทางที่ 3 อาจอยู่ไม่ครบ 8 พรรค -ไม่ตอบมีลุงไม่มีเราหรือไม่ ส่วนปม ม.112 "เพื่อไทย" ขอไปเจรจา สว.ว่าให้ลดเพดานอย่างไร ก่อนโยน"ก้าวไกล"ตัดสินใจ

8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำรวม 8 พรรค แถลงผลประชุมร่วมหลังพรรคก้าวไกลส่งมอบภารกิจให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยระบุว่า ได้ปรึกษาหารือกันและในที่ประชุมมีมติ ดังนี้

 

1.ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันที่ 27 ก.ค.นี้ ที่ประชุม 8 พรรคร่วมฯ มีมติให้พรรคเพื่อไทยส่งผู้ที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯในบัญชีของพรรคเพื่อไทยเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี โดยก้าวไกลจะเป็นผู้เสนอต่อที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ทั้งนี้ จะขอเสียงสนับสนุนจาก สว.ให้ได้ครบ 375 เสียง ซึ่งการได้มาอีก 63 เสียง อาจจะมีเงื่อนไขของ สว.เรื่อง ม.112  ที่ประชุม 8 พรรคมอบหมายให้พรรคเพื่อไทยไปคุยกับ สว.ถึงเงื่อนไขนั้น ว่าจะสามารถลดเงื่อนไขดังกล่าวได้หรือไม่ แล้วนำกลับมาให้พรรคก้าวไกลพิจารณาว่าจะลดตามข้อเสนอได้หรือไม่

 

2.ส่วนกรณีถ้าได้เสียง สว.ไม่พอ ก็ให้สิทธิ์และเสรีภาพของพรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นได้ตามที่พรรคเพื่อไทยเห็นควร

 

3.แนวทางอื่นๆนอกเหนือจากนี้ ที่ประชุม 8 พรรคร่วมฯให้สิทธิ์พรรคเพื่อไทยไปดำเนินการ

 

เมื่อถามถึงกรณีให้พรรคก้าวไกลลดเพดาน ม.112 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ที่ประชุมได้ยกเรื่องนี้มาหารือ พรรคก้าวไกลอยากได้รายละเอียดเรื่องการลดเงื่อนไข จึงมอบหมายให้พรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับ สว.และนำกลับมาให้ก้าวไกลพิจารณา

 

ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียด ในฐานะที่พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องให้เวลาพรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับทาง สว.ว่า รูปแบบที่จะปลดล็อกความไม่สบายใจของทุกคน และแนวทางตั้งรัฐบาลหลังปลดล็อกจะเป็นอย่างไร เพื่อให้พรรคก้าวไกลนำไปพิจารณาต่อไป

 

เมื่อถามว่า มีความกดดันหรือไม่ หลังจากมีเงื่อนไขลดเพดาน ม.112 จากหลายพรรคการเมืองหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ยืนยันว่า เป็นแค่ข้ออ้าง แต่เป้าหมายสูงสุดคือ อยากเห็นเจตจำนงของประชาชนในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล เราในฐานะที่ได้รับเสียงเป็นอันดับหนึ่ง จะพยายามอย่างดีที่สุดให้บรรลุเป้าหมาย ส่วนรายละเอียด ตอนนี้โดยมารยาท มอบบทบาทหลักให้พรรคเพื่อไทยบริหารจัดการ ซึ่งก็ต้องพูดคุยกับ สว.ว่า มีข้อเสนออะไรบ้างที่เป็นรูปธรรม

 

เมื่อถามว่า มีท่าทีจาก ภท. รทสช. พปชร. และ ชทพ. ระบุ ไม่ร่วมรัฐบาล หากมีพรรคก้าวไกลอยู่นั้น ที่ประชุม 8 พรรคร่วมฯได้พูดคุยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้ เราพูดคุยกันแค่ 3 แนวทางที่พูดไปแล้ว ส่วนแนวทางอื่น พรรคร่วมได้ให้สิทธิ์พรรคเพื่อไทยไปพิจารณาว่าจะมีแนวทางอย่างไร

 

เมื่อถามว่า ที่แถลงว่า จะขอเสียง สว.เป็นแนวทางที่สำคัญอันดับหนึ่งใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ใช่ เราคิดว่า เป็นทางเลือกที่น่าจะดีที่สุด

 

เมื่อถามว่า หาก สว.ยื่นเงื่อนไขว่า ห้ามแตะต้องมาตรา 112 เลย จะทำอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ต้องไปรับฟังให้ชัดเจน เพื่อหาข้อมูลข้อเท็จจริงให้รอบด้าน จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการแจ้งต่อพรรคก้าวไกลและที่ประชุม 8 พรรค เพื่อพิจารณาร่วมกัน

 

เมื่อถามว่า การยืนยันว่า จะเอาเสียง สว.เป็นหลัก แปลว่า จะไม่มีพรรคร่วมรัฐบาลที่ 9-10 หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นทางเลือกที่หนึ่ง ส่วนทางเลือกที่สอง จะต้องหาคะแนนจากพรรคการเมือง

 

เมื่อถามว่า คะแนนจากพรรคการเมืองที่จะร่วมโหวตให้ จำเป็นว่าจะต้องร่วมรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นรายละเอียดที่ต้องพูดคุยกัน ในสิ่งที่เขาจะมาร่วมกับเรา หากมีพรรคการเมืองหนึ่งยินดียกคะแนนให้โดยไม่ร่วมรัฐบาล ก็จะเป็นมิติทางการเมืองใหม่ในประเทศไทย ซึ่งจะต้องพยายามในการพูดคุยกัน

 

ส่วนจะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯในวันที่ 27 ก.ค.นี้ จะเสนอชื่อใคร จะเสนอทั้ง 3 ชื่อเลยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จะเสนอชื่อ 1 คน  ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็จะเตรียมการ เข้าสู่กระบวนการพิจารณาภายในของพรรคและจะประกาศภายในวันที่ 26 กรกฎาคม

 

เมื่อถามอีกว่า กังวลหรือไม่ว่า การเสนอชื่อในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้จะถูกตีตกและไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เนื่องจากมีความกังวลเรื่องนี้ เราเลยต้องมีกระบวนการเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ก่อนวันที่ 27 กรกฎาคม ที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะต้องมั่นใจว่าได้เสียงสนับสนุน 375 เสียงขึ้นไป

 

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับทางพรรคภูมิใจไทย ทั้งทางลับและเปิดเผย ซึ่งตามหลักการ เมื่อ 8 พรรคร่วมให้สิทธิ์พรรคเพื่อไทยดำเนินการเจรจา เพื่อไทยก็จะเจรจาโดยวิธีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ เพื่อยืนยันในเจตนารมณ์ของแต่ละพรรค

 

เมื่อถามว่า จะการันตีได้อย่างไร จะไม่มีการหักหลังสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ไม่ตั้งรัฐบาลกับขั้วการเมืองเดิม นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สิ่งที่เราแถลงไปในวันนี้คือคำมั่นสัญญาจะพยายามทำให้ดีที่สุด ในสิ่งที่เรายึดมั่นใน 8 พรรค สิ่งที่นอกเหนือจาก 3 แนวทางร่วมกันของพรรคร่วม คือ พรรคเพื่อไทยได้สิทธิ์ไปดำเนินการเจรจาขอเสียงสนับสนุน ซึ่งเป็นสิ่งที่เพื่อไทยคิด เพื่อไทยทำ หลังจากกระบวนการทั้ง 3 แนวทางไม่เกิดขึ้น

 

เมื่อถามว่า ยืนยันใช่หรือไม่ว่าทั้ง 3 ข้อ ไม่มีทางไหนเลยที่ไม่มีพรรคก้าวไกลใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ที่แถลงไป ในทางเลือกที่ 1 ที่ 2 ครับ

 

“ส่วนทางเลือกที่ 3 คือทางเลือกอื่นๆ ความหมายคือ ไม่ใช่ทางเลือก ไม่ใช่ถามเรื่องที่ตกลงร่วมกันของ 8 พรรค ซึ่งอาจจะไม่มีพรรคใดพรรคหนึ่งอยู่ในสมการนี้ หรือการจับมือนี้ นั่นหมายถึงทางเลือกที่ 3 ซึ่งสิทธิ์ตรงนี้ พรรคเพื่อไทยได้รับมอบจากที่ประชุมให้พรรคเพื่อไทยไปพิจารณาดำเนินการและนำมาปรึกษาหารือกัน” นพ.ชลน่าน กล่าว

 

เมื่อถามว่า อะไรที่จะทำให้ไปถึงแนวทางที่ 3 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็คือเมื่อข้อ 1 และข้อ 2 ไม่สำเร็จ

 

เมื่อถามว่า ใช้ศิลปะใดในการเจรจา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ค่อนข้างตอบยาก เพราะในทางการเมืองแทบจะไม่มีคำว่าศิลปะ สิ่งที่เราได้รับจากที่ประชุม ส่วนใหญ่จะช่วยกันสนับสนุนและหาเสียง ไม่ว่าจะหา สส.หรือจาก สว. และพรรคเพื่อไทยเองก็ต้องทำงานหนักในเวลาที่มีจำกัด ทุกสรรพกำลัง ต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 1-2 วัน เพื่อจะตอบคำถามทั้งหมดให้ได้ก่อนวันที่ 25-26 กรกฎาคม

 

เมื่อถามว่า แนวทางที่ 3 สามารถมีลุงมีเรา หรือ มีเราไม่มีลุง หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราพยายามยึดแนวทางที่ 1 และ 2 ให้สำเร็จให้ได้ก่อน อย่างอื่นจะไม่พูด

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีผู้ยื่นร้องผู้ตรวจการแผ่นดินเรื่องมติของสภาจะส่งผลให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่า จะติดขัดรัฐธรรมนูญส่งผลต่อการโหวตนายกรัฐมนตรีเลือก พิธา ลิ้มเจริญรัตย์ รอบ 2 ที่ผ่านมาหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คงต้องไปดูรายละเอียดว่าเหตุการณ์และสถานการณ์ เป็นคนละจังหวะเวลากัน หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัด เหตุการณ์ตรงนั้นผ่านพ้นไปแล้ว มีผลกลับไปตั้งแต่เริ่มต้นหรือไม่ ก็ต้องดูในรายละเอียด ซึ่งในประเด็นนี้ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวช บอกว่า ผู้เสียหายหรือผู้ถูกละเมิดสิทธิสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้

 

เมื่อถามว่า แนวทางที่ 1-2 มีกรอบระยะเวลาหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ช้าที่สุดคือวันที่ 25 กรกฎาคม เพราะวันที่ 26 กรกฎาคม ต้องประชุมพรรคแล้วประกาศ

 

เมื่อถามว่าการเปลี่ยนการนำจากพรรคก้าวไกลเป็นพรรคเพื่อไทยเอ็มโออยู่จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นพ.ชลน่าน ย้ำว่า ขณะนี้การเป็นแกนนำของพรรคเพื่อไทย ยังยึดเอ็มโอยูที่เซ็นร่วมกัน 8 พรรค แต่เมื่อไปดำเนินการแล้ว อะไรที่จำเป็นต้องเปลี่ยน ก็ต้องเปลี่ยน บางเรื่องที่เขียนไม่ตรงก็ต้องปรับแก้