จากกรณี นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ หน่อง ซึ่งเป็นลูกน้องของ กำนันนก ยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย ที่บ้านพักแห่งหนึ่งใน ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม สาเหตุจากการวิ่งเต้นตำแหน่ง

หลักฐานสำคัญวงจรปิดก่อนและหลังเกิดเหตุก่อนถึงที่ทำการกำนัน

วันเดียวกันนี้ ทีมข่าวช่อง 8 ได้มีการติดตามความคืบหน้าทางคดี พร้อมกับมีการย้อนรอยจากภาพกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุ ซึ่งตามรายงานของชุดสืบสวนทราบว่าตัวของ”กำนันนก” และ”นายหน่องท่าผา” มีการหลบหนีในคืนวันเกิดเหตุหลังจากที่มีตำรวจเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

กล้องวงจรปิดชุดที่ 1

ตรงข้ามที่ทำการกำนัน โดยภาพจากกล้องวงจรปิดช่วงบ่าย เมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) ก่อนเกิดเหตุ ก่อนถึงที่ทำการกำนัน ริมถนนหมายเลข 375 อำเภอเมือง มุ่งหน้าอำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม จับภาพรถฟอร์ดสีขาว ซึ่งเป็นรถของกำนันนก ขับออกจากบ้านแถววัดตาก้อง มุ่งหน้าไปที่ทำการกำนัน โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพเอาไว้ได้

จากนั้นกล้องวงจรปิดตัวเดิม จับภาพได้ในช่วงคืนวันเกิดเหตุเวลาประมาณ 21.10 น. โดยประมาณ จะเห็นมีรถกระบะขับผ่านกล้องตัวดังกล่าวด้วยความเร็ว เห็นลักษณะควันรถและฝุ่นตลบ ก่อนที่จะเห็นรถฟอร์ดสีขาวที่คาดว่าเป็นของกำนัลนกขับผ่าน และจะมีบรรดากลุ่มรถแวนและลักษณะคล้ายรถฟอร์จูนเนอร์ขับตามมาอีกหลายคัน ซึ่งเป็นกล้องที่เห็นว่าขับออกจากบ้านที่เกิดเหตุออกมา ผ่านกล้องตัวดังกล่าว

กล้องวงจรปิด ชุดที่ 2 ฝั่งเดียวกันกับที่ทำการกำนัน

จากนั้นทีมข่าวช่องแปดตรวจสอบกล้องวงจรปิดไม่ไกลจากที่ทำการกำนัน ซึ่งเป็นฝั่งเดียวกัน โดยคืนวันเกิดเหตุเวลาประมาณ 21.10 น. จับภาพรถฟอร์ดของกำนันขับผ่านกล้องด้วยความเร็ว จากนั้นได้มีลักษณะคล้ายรถกระบะและรถฟอร์จูนเนอร์ขับตามหลัง โดยกล้องตัวดังกล่าวยังสังเกตว่ามีกลุ่มมอเตอร์ไซค์ซึ่งเป็นของตำรวจที่นั่งดื่มสังสรรค์ในคืนวันเกิดเหตุขับตีคู่มาอีก 2 คัน (ตามคำให้การของตร.ที่ไปให้ปากคำ)

และกล้องวงจรปิดตัวดังกล่าวยังจับภาพได้ต่อเวลาประมาณ 21.42 น. กล้องวงจรปิดจับภาพรถตำรวจสายตรวจคันแรกที่เข้ามาถึงที่เกิดเหตุ หลังจากมีการรับแจ้งเหตุว่ามีคนถูกยิง


ชาวบ้านพื้นที่แฉหน่องเจ้าพ่อเงินกู้ ไม่พอใจใครถือปืนไปขู่

ทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับนางมะพร้าว (นามสมมติ) ชาวบ้านในพื้นที่ (คนข้างบ้าน) เผยว่า คนในพื้นที่รู้ฉายาของนายหน่องดี แต่ไม่ได้ใช้ฉายาของคนพื้นที่ อาจจะเป็นฉายาของบ้านเจ้าตัวก็ได้ เพราะแถวนี้ไม่มีท่าผา และชาวบ้านในพื้นที่ทุกคนก็รู้กิตติมศักดิ์ของนายหน่องเป็นอย่างดี ว่าเป็นคนแบบไหน คอยเที่ยวละลานชาวบ้านบางครั้งถือปืนไปข่มขู่ (บ้านของนางมะพร้าวเคยโดนมาแล้ว) และที่สำคัญชาวบ้านก็จดจำ ว่าตัวของนายหน่องก็เป็นคนที่มีชื่อในด้านภาพลบ ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยเงินกู้ มีลูกหนี้ในพื้นที่หลายคน เพราะมีการปล่อยหนี้นอกระบบ และเป็นคนเก็บหนี้เอง

ส่วนกรณีที่นางจำลองแม่ยายของนายหน่อง และรวมถึงภรรยาของนายหน่อง ไปให้การกับพนักงานสอบสวน และให้การกับสื่อว่า “ หลังเกิดเหตุยังติดต่อกับนายหน่องไม่ได้และไม่รู้ว่าหลบหนีไปไหน” ตนเองยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะเมื่อคืนนี้เวลาประมาณ 01. 33 น ตัวของนายหน่องได้ย้อนกลับมาพร้อมกับพรรคพวกจำนวนหนึ่ง ซึ่งในนั้นก็มีกำนันบ้านหนองนก นั่งโดยสารมาด้วย ซึ่งมีทั้งรถเก๋งคันเดียวกันกับที่ไปมอบตัว และกระบะฟอร์ดของนายหน่อง ขับย้อนกลับมาที่บ้านก่อนที่จะหลบหนี จึงเป็นเหตุทำให้ตำรวจบุกลงมาตรวจค้นในช่วงบ่ายวันนี้ แต่ก็ยังไม่เจอตัวใคร


ภรรยาวอนไอหน่องมอบตัว ยืนยันยังติดต่อไม่ได้

วันเดียวกันนี้ ที่ห้องสืบสวน สภ.เมืองนครปฐม ยังได้มีการเชิญตัวภรรยาของนาย หน่อง ท่าผา พร้อมด้วยแม่ยายมาสอบปากคำ และแกะสัญญาณการติดตามเพื่อหาเบาะแสที่อยู่ล่าสุด

นางสาววัตตะนิการ หรือ ซิ่ม ภรรยาของนายหน่อง เปิดเผยว่า ตนเองก็เพิ่งทราบหลังจากที่เจ้าตัวไปก่อเหตุยิงตำรวจตาย ซึ่งตอนที่ออกจากบ้านก็ไม่ได้บอกว่าออกไปไหน แต่ก็เข้าใจว่าเป็นคนสนิทและเข้านอกออกในบ้านกำนันตลอด ส่วนตัวรู้สึกเสียใจที่สามีไปก่อเหตุยิงตำรวจตาย แต่ยืนยันว่ายังไม่รู้ว่าตอนนี้ไปหลบอยู่ที่ไหน เพราะหลังเกิดเรื่องก็ติดต่อไม่ได้ และตัวของนายหน่องก็ไม่ได้ติดต่อมาหาตนเอง ส่วนตัวก็อยากให้มอบตัวเหมือนกันเพราะกลัวว่าจะถูกตำรวจจับตาย แต่ส่วนรายละเอียดอื่นๆนั้นตนเองไม่ทราบ


บิ๊กโจ๊กสอบกำนันนกคดียิงสารวัตรทางหลวง

เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาที่สภ.เมืองนครปฐม เพื่อติดตามความคืบหน้าคดียิงตำรวจทางหลวงเสียชีวิต ว่า เรื่องดังกล่าวแบ่งเป็นสองส่วนหนึ่งในเรื่องของผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ต้องติดตามเร่งรัดจับกุม อีกส่วนคือตำรวจที่ไม่ทำอะไรเลย หนึ่งไม่ติดตามจับกุมคนร้าย ไม่ปฏิบัติหน้าที่ ไม่ทำหน้าที่และยังปล่อยปะละเลย ให้มีการทำลายที่เกิดเหตุ น่าจะเข้าความผิดฐาน 157 จะต้องมาพิจารณา

ส่วนประเด็นที่มีการจัดกิจกรรมกันบ่อยครั้ง ที่บ้านของกำนัน มีการเล่นการพนันด้วย มีการรายงานบ้างหรือยัง พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ บอกว่า ตอนนี้ยังไม่มีการสรุปในส่วนนี้ยังไม่มีข้อมูล และหากมีการต่อสู้ ก็ต้องใช้มาตรการเด็ดขาด

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ กล่าวว่า โดยในส่วนของคดีแบ่งเป็น 2 ส่วน 1 ในส่วนผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ก็ต้องติดตามตัวให้ได้ ส่วนตำรวจที่ไม่ดำเนินการอะไรเลย ไม่จับกุมคนร้ายมีหน้าที่ไม่ทำหน้าที่ และยังปล่อยปละละเลย ให้ทำลายที่เกิดเหตุ น่าจะเข้าความผิด157 เดี๋ยวมาพิจารณา


หลังก่อเหตุขับรถเป็นขบวนออกที่ทำการกำนันก่อนกลับไปเปลี่ยนรถและวางแผนหนี

รายงานชุดสืบสวนแกะรอยติดตามรถต้องสงสัยและรถคันที่ใช้ก่อเหตุ ภายหลังมีการขับออกจากที่ทำการกำนันนก โดยทราบว่าในคืนดังกล่าวมีขบวนรถของกำนันนกออกจากบ้านมาพร้อมกันหลายคัน มีทั้งกระบะ รถแวน และรถส่งฟอร์จูนเนอร์ มีการขับเกาะกลุ่มกันมาแล้วไปรวมตัวกันที่บ้านของกำนันนก ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนรถใช้กระบะฟอร์ดหลบหนี


เช็กเฟซบุ๊ก หน่อง ท่าผา โพสต์ถึง กำนันนก มีความใกล้ชิดและสนิทสนม

จากการตรวจสอบเฟซบุ๊กพบว่า “หน่อง ท่าผา” มักจะโพสต์ถึง “กำนันนก” อยู่เสมอ โดยมักจะเป็นภาพที่มีการถ่ายอย่างใกล้ชิดและสนิทสนม นอกจากนี้ “หน่อง ท่าผา” ยังได้โพสต์ข้อความที่แสดงถึงความรักและเทิดทูน จนมีการเรียกลูกพี่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น HBD ครับลูกพี่ กำนันxx, HBD สุขสันต์วันเกิดครับรักและเคารพเสมอครับ, มาทำบุญกับลูกพี่, รักที่สุด

แฉนาทีแก๊งฆ่าสารวัตร "หน่อง ท่าผา" นำทัพกำนันนกหนี "บิ๊กโจ๊ก" จี้ 21 ตร.วงข้าว ไม่คิดจับ