จากกรณี นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ หน่อง ซึ่งเป็นลูกน้องของ กำนันนก ยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย ที่บ้านพักแห่งหนึ่งใน ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม สาเหตุจากการวิ่งเต้นตำแหน่ง

อดีตลูกน้องกำนันนก แฉลูกน้องกำนันเกเร แต่เจ้าตัวนิสัยดีถ้าไม่เมา

ทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับนายมานพ (นามสมมติ) อายุ 66 ปี อดีตคนงานที่เคยทำงานในบริษัทของกำนันนก เจ้าตัวเปิดเผยว่า นิสัยของกำนก โดยปกติแล้วเป็นคนดี ไม่สู้คน แต่ยอมรับว่าตัวของกำนันนก มีลูกน้องหลายสิบคน เวลาเดินทางออกไปไหนมาไหนก็จะมีลูกน้องเดินตามมาด้วย โดยลูกน้องบางคนก็จะมีการพกปืนไปด้วย ซึ่งลูกน้องเหล่านี้ของกำนันนก ส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นที่ไม่ค่อยทำงาน บางคนก็เป็นเด็กที่เกี่ยวของกับยาเสพติด

ตัวของกำนันนก ที่ยอมรับว่าเป็นคนนิสัยดี เนื่องจากเขาไม่ค่อยยุ่ง และไม่ค่อยสุงสิงกับใคร แต่ถ้าเวลาไหนที่กำนันนก ดื่มสุรา นิสัยก็จะเปลี่ยนเป็นคนละคน ทั้งกร่าง ทั้งนักเลง แต่กลับกันก็ไม่เคยเห็นว่ากำนันนกจะไปทำร้ายใคร ส่วนใหญ่มักจะเห็นตัวของลูกน้องแกมากกว่าที่ค่อนข้างนิสัยเกเร

ในส่วนของที่เกิดเหตุไม่ใช่บ้านของกำนันนก แต่เป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ที่กำนันนก ได้โอนให้ลูกชายเป็นคนดูแล ซึ่งจุดดังกล่าวมีงานเลี้ยงบ่อยครั้ง แขกที่มาร่วมงานทุกครั้งก็จะมีลูกน้อง และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เชิญมาร่วมงานด้วยบางครั้ง เพราะกำนันนก รู้จักกับตำรวจหลายคน เวลากำนันนก จะออกไปนอกพื้นที่ก็เคยเห็นว่ามีตำรวจมาเป็นขับรถนำขบวนให้ด้วย

ส่วนนายหน่อง มือยิงตนเองไม่เคยเห็นหน้า แต่พอรู้ว่านายหน่อง คือคนสนิทของกำนันนก จะตามติดตัวกำนันนก เวลาออกไปไหนมาไหนตลอด ซึ่งตอนเกิดเหตุคาดว่ากำนันนก คงไม่ได้เป็นคนสั่งการ คือเป็นคนลงมือเอง เพราะนิสัยของกำนันนก ไม่ใช่คนที่กล้าทำอะไรแบบนี้ แต่คิดว่าตัวของนายหน่อง ที่เป็นลูกน้องน่าจะโมโหแทนลูกพี่ที่ตำรวจไม่ทำตามคำขอของกำนันนก เพราะลูกน้องของกำนันนก เวลาเมาสุราก็กร่าง และไม่ฟังใครเหมือนกัน

นอกจากนี้เท่าที่ทราบบ้านของกำนันนก ค่อนข้างรู้จักกับนักการเมืองหลายคน โดยเฉพาะนักการเมืองใหญ่ที่เป็นถึงอดีตรัฐมนตรีช่วย ที่กำนันนก เป็นฐานเสียงให้ จึงทำให้ที่ผ่านมาบ้านของกำนันนก ค่อนข้างมีอิทธิพลในพื้นที่ งานรับเหมาใหญ่ๆในพื้นที่ก็จะตกเป็นของบริษัทกำนันนกทั้งหมด

แฉ "หน่อง ท่าผา" มือปืนบูชารักเห็นกำนันนกดั่งเทวดา ยอมสั่งตายสารวัตร