หลักฐานสำคัญวงจรปิดก่อนและหลังเกิดเหตุก่อนถึงที่ทำการกำนัน

ทีมข่าวช่อง 8 ได้มีการติดตามความคืบหน้าทางคดี พร้อมกับมีการย้อนรอยจากภาพกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุ ซึ่งตามรายงานของชุดสืบสวนทราบว่าตัวของ กำนันนก และ นายหน่องท่าผา มีการหลบหนีในคืนวันเกิดเหตุหลังจากที่มีตำรวจเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

ตรงข้ามที่ทำการกำนัน โดยภาพจากกล้องวงจรปิดช่วงบ่าย เมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) ก่อนเกิดเหตุ ก่อนถึงที่ทำการกำนัน ริมถนนหมายเลข 375 อำเภอเมือง มุ่งหน้าอำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม จับภาพรถฟอร์ดสีขาว ซึ่งเป็นรถของกำนันนก ขับออกจากบ้านแถววัดตาก้อง มุ่งหน้าไปที่ทำการกำนัน โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพเอาไว้ได้

จากนั้นกล้องวงจรปิดตัวเดิม จับภาพได้ในช่วงคืนวันเกิดเหตุเวลาประมาณ 21.10 น. โดยประมาณ จะเห็นมีรถกระบะขับผ่านกล้องตัวดังกล่าวด้วยความเร็ว เห็นลักษณะควันรถและฝุ่นตลบ ก่อนที่จะเห็นรถฟอร์ดสีขาวที่คาดว่าเป็นของกำนัลนกขับผ่าน และจะมีบรรดากลุ่มรถแวนและลักษณะคล้ายรถฟอร์จูนเนอร์ขับตามมาอีกหลายคัน ซึ่งเป็นกล้องที่เห็นว่าขับออกจากบ้านที่เกิดเหตุออกมา ผ่านกล้องตัวดังกล่าว


หน่วยหนุมานพร้อมอาวุธครบมือ เข้าควบคุมตัวกำนันนก ออกจากห้องควบคุมเพื่อนำตัวไปยังกองบังคับการปราบปราม

บรรยากาศที่ สภ.เมืองนครปฐมในช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจชุดหนุมานกองปราบปรามกว่า 10 นาย พร้อมอาวุธครบมือ ทำหนังสือมารับตัวนายปวีณ จันทร์คล้าย หรือ “กำนันนก” ผู้ต้องหาในคดีสั่งการคนสนิทยิงสารวัตรทางหลวงเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บ 1 นาย พื้นที่จังหวัดนครปฐม

โดยระหว่างที่ชุดหนุมานกองปราบปราม เข้ามาควบคุมตัว “กำนันนก” ภายในห้องคุมขัง ลงมาจากชั้น 2 เพื่อขึ้นรถ จากการสังเกตวันนี้ พบว่า กำนันนกเปลี่ยนเสื้อจากสีขาวเป็นสีดำ และมีสีหน้าเคร่งเครียด แม้ว่าสื่อมวลชนจะพยายามเข้าไปสอบถามหลายคำถาม แต่เจ้าตัวไม่ตอบคำถามใดๆ

ทั้งนี้ในช่วงเช้ายังพบว่าแม่ของกำนันนก และญาติพี่น้อง ได้นำข้าวกล่อง และข้าวของบางส่วนขึ้นไปให้กำนันนกที่หน้าห้องขัง โดยมีสีหน้าเคร่งเครียด และไม่พร้อมพูดคุยอะไรกับสื่อมวลชน เพียงแต่พยักหน้าตอบรับว่าจะเดินทางไปที่กองปราบปราบปรามหลังจากตำรวจคุมตัวกำนันนกไป

ญาติ กำนันนก ปิดปากเงียบส่ายหัวไม่ตอบสื่อ

เวลา 14.50 น. กลุ่มญาติของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ผู้ต้องหาในคดีเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิด ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น ได้ลงมาที่บริเวณร้านกาแฟชั้นล่างของอาคารกองบังคับการปราบปราม ผู้สื่อข่าวได้พยายามเข้าไปสอบถามข้อเท็จจริงถึงการสอบปากคำและสภาพจิตใจของกำนันนก แต่กลุ่มญาติของกำนันกับไม่ตอบคำถามใด ๆ แก่สื่อมวลชน โดยจะสังเกตเห็นว่า ผู้หญิงที่ใส่เสื้อวอร์มสีเขียว มีแววตาที่เศร้า พยายามยกมือไหว้สื่อมวลชนและส่ายหัวปฏิเสธที่จะตอบคำถามใด ๆ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่นำตัวเข้าไปภายในอาคารก่อนจะขึ้นลิฟท์ไปที่ชั้น 9

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พบกับทนายความของกำนันนก ซึ่งได้ตอบคำถามสื่อมวลชนสั้น ๆ ว่า ขอให้ตนได้มีอิสระในวิชาชีพ ตนเป็นแค่นักกฎหมายบ้านนอก อย่ามาถามอะไรตนเลย ก่อนจะเดินหนีสื่อมวลชนไป

ต่อมาเวลา 15.25 กลุ่มญาติของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ผู้ต้องหาในคดีเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิด ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น ซึ่งมีจำนวน 4 คน นำโดยผู้ชายร่างสูงใส่เสื้อเชิ้ตสีชมพู ผู้หญิงมีอายุใส่เสื้อวอร์มสีเขียว และผู้หญิงใส่เสื้อสีดำอีก 2 คน เดินทางออกมาจากอาคารกองบังคับการปราบปราม โดยไม่ตอบคำถามใด ๆ กับสื่อมวลชนที่พยายามสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกำนันนก โดยสังเกตเห็นว่า ผู้หญิงใส่เสื้อวอร์มสีเขียว มีสีหน้าที่หมองเศร้าและน้ำตาคลอเหมือนจะร้องไห้ โดยมีญาติผู้หญิงอีก 2 คนคอยช่วยประคองเดิน มีช่วงหนึ่งนักข่าวเราพยายามถามว่าอยากจะพูดหน่อยไหมเรื่องคดี เจ้าตัวส่ายหัวก่อนทั้งหมดจะขึ้นรถตู้ หมายเลขทะเบียน นค 5478 นครปฐม โดยผู้หญิงเสื้อวอร์มสีเขียวได้ยกมือไหว้สื่อมวลชน ก่อนจะปิดประตูแล้วรถก็ขับออกไป คาดว่าน่าเดินทางกลับบ้านที่จังหวัดนครปฐม

สั่งพักงาน กำนันนก สอบวินัยร้ายแรง เผยเป็นผู้ใหญ่บ้านแค่เดือนเดียว เลื่อนขึ้นกำนัน

ล่าสุด นายยุทธนา โพธิวิหค นายอำเภอเมืองนครปฐม จ.นครปฐม มีคำสั่งอำเภอเมืองนครปฐม ที่ 708/2556 เรื่อง ให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลตาก้อง พักหน้าที่ ใจความระบุว่า ด้วย นายประวีณ จันทร์คล้าย ตำแหน่ง กำนันตำบลตาก้อง และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลตาก้อง อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม มีกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน ในเรื่องถูกจับกุมในคดีอาญาความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น และได้พิจารณาแล้วเห็นว่า หากคงให้ นายประวีณ จันทร์คล้าย อยู่ในตำแหน่งต่อไป จะเป็นการเสียหายแก่ทางราชการ คือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ประกอบกับคดีดังกล่าวเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ ทั้งอยู่ในความสนใจของประชาชนหากอยู่ในตำแหน่งต่อไปจะเป็นการเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรงจึงให้นายประวีณ จันทร์คล้าย พักหน้าที่กำนันตำบลตาก้อง และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลตาก้อง อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม เพื่อรอฟังการสอบสวนพิจารณา

ทั้งนี้นายประวีณ จันทร์คล้าย เป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 เมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2558 และเป็นกำนันตำบลตาก้อง เมื่อ 3 มีนาคม 2558 (เป็นผู้ใหญ่บ้าน เดือนเดียวเป็นกำนัน) และยังพบว่า นายประวีณ จันทร์คล้าย มีการขอครอบครองอาวุธปืนจากนายทะเบียน มากถึง 10 กระบอก

เช็กบิลกำนันนก เด็ดชีพสารวัตรแบงค์ ญาติร่ำไห้รู้จุดจบไม่สวยแน่