ลูกน้อง กำนันนก อ้างไม่รู้ไม่เห็น ปฏิเสธตอบคำถาม

ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 7 จ.นครปฐม วันนี้ บุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์สารวัตรทางหลวงถูกยิงเสียชีวิต ทยอยมาให้ตำรวจเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยการสืบสวนสอบสวนของ สภ.เมืองนครปฐม ได้เรียกตัวคนงานและแม่บ้านรวม 7 คน ที่ทำงานอยู่ในบริษัทรับเหมาก่อสร้างของ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ “กำนันนก” มาเก็บดีเอ็นเอ ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ เก็บในส่วนเนื้อเยื่อของกระพุ้งแก้ม และพิมพ์ลายนิ้วมือ

โดยภายหลัง เข้าเก็บดีเอ็นเอเสร็จสิ้น ทีมข่าวพยายามสอบถามกลุ่มคนงานที่เดินทางมาในวันนี้ 4 ราย แต่ทุกคนปฏิเสธตอบคำถาม มีเพียง1ราย ที่ตอบรับด้วยการพยักหน้าว่าอยู่ในที่เกิดเหตุ และได้ยินเสียงปืน แต่อ้างว่า ตัวเองอยู่ด้านหลัง จึงไม่เห็นเหตุการณ์ และเมื่อถามถึงเห็นคนล้างคราบเลือดหรือไม่ คนงานดังกล่าวไม่ตอบคำถามนี้ ส่วนกลุ่มแม่บ้านก็ปฏิเสธตอบคำถามเช่นกัน

 

ตร. สอบ 3 คนงาน บ้านกำนันนก ที่อยู่ในวันเกิดเหตุระบุยอมรับว่าได้ยินเสียงปืน และที่บ้านกำนันมีการจัดเลี้ยงอยู่บ่อยครั้ง ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่ามีคนล้างเลือดหรือไม่

พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.ตม.จว.จันทบุรี ชุดทำงานของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เรียกคนงานของกำนันนกจำนวน 3 คน ที่อยู่ในวันเกิดเหตุยิงสารวัตรตำรวจทางหลวงเสียชีวิตที่บ้านกำนันนก มาสอบปากคำ ในฐานะพยาน ที่ สภ.เมืองนครปฐม หลังจากเมื่อช่วงเช้าคนงานดังกล่าวไปเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอที่ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 7

โดยคนงาน ทั้ง 3 คน ระบุถึงหน้าที่ที่ทำงานอยู่ในบริษัท มีทั้งทำงานกับบ้านกำนันนกมาหลายและทำมาไม่ถึงปี มีทั้งช่าง และคนทำความสะอาด และอยู่ในวันเกิดเหตุด้วย ซึ่งคนที่ทำหน้าที่เป็นช่าง บอกว่า วันเกิดเหตุตนเองลาหยุดไปหาหมอ แต่กำนันนกบอกว่า ถ้าหาหมอเสร็จแล้วให้มาช่วยงานกินเลี้ยงด้วย ตนเองจึงมาถึงที่จัดงานเลี้ยงประมาณ 6โมงเย็น ตอนนั้นก็เริ่มมีแขกทยอยมาแล้วและยังไม่เยอะมาก และตนเองก็อยู่ตั้งแต่เวลานั้นจนถึงช่วงเกิดเหตุ มีออกไปซื้อของบ้างเป็นระยะ และจะคอยเดินดูภายในงาน

ส่วนอีกราย ระบุว่า ตนเองทำงานกับกำนันนกมาสิบกว่าปีแล้ว ปกติก็ไม่ได้มีงานเลี้ยงบ่อย พร้อมยอมรับว่าวันเกิดเหตุได้ยินเสียงปืน และทันทีที่ได้ยินเสียงปืนรู้สึกตกใจ หลังเกิดเหตุทุกคนก็แตกตื่นตกใจ

ส่วนเมื่อถามว่าเห็นมีการล้างคราบเลือดหลังเกิดเหตุหรือไม่ ทั้ง 3 คน ไม่มีใครตอบคำถาม

กลุ่มตำรวจที่อยู่ในงานปาร์ตี้เกิดเหตุยิงสารวัตรทางหลวงเสียชีวิตทยอยเข้า เก็บดีเอ็นเอเพื่อใช้ประกอบในพยานหลักฐาน

นอกจากนี้ ยังเรียกตำรวจชั้นประทวน 3 นายของ สภ.เมืองนครปฐม มาเก็บดีเอ็นเอด้วย เพื่อประกอบสำนวนคดีด้วย ซึ่งภายหลังเก็บดีเอ็นเอเสร็จสิ้น ตำรวจสภ.เมืองนครปฐม ได้เดินทางกลับ

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดย ตำรวจนายดังกล่าว ยอมรับว่า อยู่ในเหตุการณ์และไปบ้านกำนันนกจริง แต่ไม่ได้รู้จักกำนันนก ไม่รู้จักกับใครเลย และไม่ได้ไปบ่อย วันนั้นที่ไปก็ไปในฐานะเพราะหัวหน้าชวนไป ให้ไปกินเฉยๆ พร้อมยอมรับว่า ได้ยินเสียงปืนในวันเกิดเหตุ พอได้ยินเสียงปืนคนก็กระจาย แตกตื่นกันไป เลยไม่ได้ช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวถามถึงสัญชาตญานของตำรวจคิดจะจับกุมหรือไม่ นายตำรวจคนดังกล่าว ตอบไม่ชัด บอกเพียงว่า ก็สัญชาตญาณออกมาและยืนยันว่า วันเกิดเหตุ ตนเองไม่เห็นใครทำลายหลักฐาน ไม่ทราบกล้องวงจรปิดหายไปได้อย่างไร และก่อนเกิดเหตุ ส่วนตัวไม่ได้สังเกตุเห็นกำนันนก พูดคุยกับผู้เสียชีวิต


บิ๊กโจ๊ก เผยสอบตำรวจบางนายให้การไม่ตรงกัน ลั่น “กำนันนก” ไม่รอดแน่นอน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการจับกุมนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ผู้สั่งการให้นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ หน่อง ท่าผา ลูกน้อง ยิงปืนใส่ตำรวจทางหลวง 2 นาย จนหนึ่งในนั้นเสียชีวิต ว่า คดีแบ่ง 3 ส่วน คือ 1.คดียิง สว.ทล. โดย ผบ.ตร.สั่งโอนคดีให้กองปราบปรามเป็นหัวหน้าคณะทำงานสอบสวน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและยุติธรรม โดยผบช.ก.จะเป็นผู้กำกับดูแลในการรวบรวมข้อมูลในสำนวน

ส่วนที่ 2 คือคดีวิสามัญ หน่อง ท่าผา ผู้ก่อเหตุที่เสียชีวิตในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เป็นหน้าที่ของตำรวจภูธรภาค 7 และส่วนที่ 3 เป็นคดีที่ ภ.จว.นครปฐม กรณีตำรวจกระทำผิดตามกฎหมายอาญา ม.157 ซึ่งวันนี้จะสอบปากคำแม่บ้าน เจ้าของร้านโต๊ะจีน และพรุ่งนี้จะสอบปากคำตำรวจ 21-25 นายที่อยู่ขณะเกิดเหตุ และตำรวจที่อยู่ภายนอกงานอีก 6-7 นายเพื่อสืบหาว่าใครเป็นผู้สั่งการให้ยิง ก่อนแจ้งข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา


เรียก 21 ตร.ในบ้านสอบพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.66 พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. เปิดเผยความคืบหน้าคดียิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ทั่วร่างกายกว่า 7 นัด จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต โดยระบุว่า นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ผู้ต้องหาในคดีเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิด ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น ยังคงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และเตรียมการกับทนายความในการสอบปากคำไว้แล้ว

เบื้องต้นทนายความไม่ได้เตรียมหลักทรัพย์มาประกัน เนื่องจากเคยยื่นขอประกันตัวที่ สภ.เมืองนครปฐม แต่พนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว ทั้งนี้ กำนันนกยังสามารถใช้สิทธิขอประกันตัวในชั้นศาลได้ โดยวันพรุ่งนี้ (9 กันยายน) จะนำตัวกำนันนกไปฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ในช่วงเวลา 09.00-10.00 น.

โดยพรุ่งนี้จะเรียกพยานในพื้นที่เข้ามาสอบสวนเพิ่มเติม โดยจะเรียกตำรวจทั้ง 21 นาย ที่อยู่ในงานเลี้ยงที่สำนักงานของกำนันนกมาสอบปากคำด้วย ซึ่งจะทยอยเข้ามาสอบปากคำประมาณ 10 นาย โดยจะเทียบเคียงกับสำนวนคดีของ สภ.เมืองนครปฐม ที่สอบสวนไปก่อนหน้านี้ด้วย

พ.ต.อ.เอนก กล่าวต่อว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาร่างเรื่องการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน คณะใหญ่ของกองบังคับการปราบปราม โดยให้รองผู้บัญชาการสอบสวนกลางเป็นหัวหน้าคณะ และจะเร่งรัดให้ตั้งคณะกรรมการแล้วเสร็จภายในวันนี้

ชั้นประทวนนิ่ง! ไม่มีปริปากปล่อย "หน่อง" ฆ่าสารวัตรหนี "โจ๊ก" สั่งล่ามือถอดวงจรปิด