บิ๊กโจ๊ก ยืนยันรู้แล้วชายชุดดำทำอะไรบ้าง และใครพา กำนันนก - หน่อง ท่าผา หลบหนี พบมีตำรวจช่วยเหลือเก็บเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิด

9 ก.ย. 66 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการสอบปากคำตำรวจร่วมงานเลี้ยงบ้านกำนันนก ระบุว่า คดีคืบหน้าไปมากจากที่เมื่อวาน (8 ก.ย.) ได้ขออนุมัติหมายค้นบริเวณบ้านพักจุดเกิดเหตุ รวมถึงออฟฟิศต่างๆ ทำให้สามารถแยกตำรวจภายในงานเลี้ยงออกเป็น 2-3 กลุ่ม สามารถระบุได้ว่าตำรวจคนไหนเข้าไปช่วยเหลือเก็บเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิด ใครพาคนร้ายหนี และกลุ่มไหนที่หลังเกิดเหตุพากันแยกย้ายออกจากงานเลี้ยงไปเลย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า สำหรับสำนวนคดีหลัก ทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนสำนวนการช่วยเหลือผู้ต้องหา การละทิ้งที่เกิดเหตุ การไม่ทำหน้าที่อันเป็นความผิดการช่วยผู้ต้องหา ความผิดฐาน ม.157 ความผิดฐานทำลายพยานหลักฐาน วันนี้จะสอบให้สิ้นกระแสความ หากพยานหลักฐานเพียงพอ ก็จะไปขออนุมัติหมายจับ

"คดีนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนเพราะพยานหลักฐานมันนิ่ง สิ่งสำคัญที่กำลังทำต่อคือ กำลังไล่ข้อมูลทั้งหมดว่าใครเป็นเครือข่ายของกำนันนกบ้าง จะได้ถอนรากถอนโคนให้สิ้นซาก ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่าหลัง นายหน่อง ยิงสารวัตรเสียชีวิตแล้ว มีชายชุดดำเข้าไปทำอะไรบางอย่างแล้วปล่อยให้นายหน่องหนีไป พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้มีจริง หลังจากได้สอบปากคำพยานทั้งหมด ก็รู้ตัวแล้วว่าใครเข้าไปทำอะไรบ้าง วันนี้มันมีการช่วยแน่นอน ซึ่งจะต้องดำเนินคดีทั้งหมด"

"ส่วนวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ หรือมูลเหตุว่ากำนันสั่งยิงหรือไม่ วันนี้เราน่าจะมีพยานหลักฐานยืนยันได้ชัดเจน จากการเร่งสอบปากคำเมื่อวาน (8 ก.ย.) ว่าคนสั่งยิงคือกำนัน เพราะฉะนั้นข้อมูลนี้จึงเป็นประเด็นในสำนวนที่สำคัญ อย่างไรก็ตามเราต้องให้ความเป็นธรรม ตราบใดก็ตามที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่ว่าในการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อนำขึ้นสู่ศาลเป็นหน้าที่ของตำรวจ"