กองปราบ ลุยค้นบริษัททำบัญชี 'กำนันนก' ยึดเอกสารสอบโยง ฮั้วประมูล

วันนี้ (14 ก.ย.66) ตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปราม พร้อมหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรภาค 7 , ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ร่วมกันตรวจค้นบริษัทรับจัดทำบัญชีชื่อดังแห่งหนึ่งในตำบลนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม หลังพบมีความเกี่ยวข้องในการทำบัญชีให้กับบริษัทของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก

โดยบริษัทที่ตำรวจเข้าค้นในวันนี้ เป็นบริษัทที่รับทำบัญชีให้กับ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ของกำนันนก ผู้ต้องหาในคดียิงสารวัตรแบงค์ ซึ่งต่อมามีการขยายผลเกี่ยวกับธุรกิจก่อสร้างที่มีมูลค่างานหลายพันล้านบาท ว่ามีความผิดปกติหรือไม่

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม เปิดเผยหลังตรวจค้นว่า บริษัทแห่งนี้รับทำบัญชีให้กับบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ของกำนันนก เกี่ยวกับการเสียภาษี โดยทำมาตั้งแต่รุ่นผู้ใหญ่โยชน์ (พ่อกำนันนก) จนถึงปัจจุบัน นานกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งในการเข้าตรวจสอบทางเจ้าของบริษัทบัญชีก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

พ.ต.อ.เอนก บอกว่า ตอนนี้เรายังไม่ได้ดูรายละเอียดทั้งหมด ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ และจะนำเอกสารบางส่วนไปตรวจสอบเพิ่มเติมตามกระบวนการ จึงยังตอบไม่ได้ว่ามีความผิดปกติหรือผิดกฎหมายหรือไม่ โดยเอกสารส่วนใหญ่ที่มีการทำบัญชีมากว่า 20 ปีย้อนหลัง ทางบริษัทได้ส่งคืนให้เจ้าของไปแล้ว จึงเหลือแค่เพียงเอกสารบัญชีภายในปีนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม-กรกฎาคม ซึ่งในการเข้าตรวจสอบดังกล่าวทางเจ้าของบริษัทให้ความร่วมมือดี ทั้งนี้ทางบริษัททำบัญชี ให้ข้อมูลว่าทำเอกสารไปตามที่ได้มาเท่านั้น

 


รองจเรตำรวจเรียกเข้าสอบสวนตำรวจทุกคนที่อยู่ในงานเลี้ยงบ้านกำนันนก พร้อมเตรียมเปิดเผยรายละเอียดเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดที่กู้มาได้

พลตำรวจตรี วีรพล เจริญศิริ รองจเรตำรวจ ระบุว่า วันนี้ได้เรียกตำรวจทั้ง 17 นายที่ไปกินเลี้ยงภายในบ้านของกำนันนก เมื่อคืนวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา โดยได้บอกว่า กรณีดังกล่าวทาง พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและพลตำรวจเอกวิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้เร่งสอบตำรวจทั้ง 17 นาย โดยจะมุ่งเน้นไปว่า คืนวันเกิดเหตุ ตำรวจทั้งหมดได้ทำอะไรบ้าง ให้อธิบายเหตุการณ์ทั้งหมด ว่ามีความผิดขัดกับจริยธรรมของตำรวจหรือไม่ ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะเป็นคนละความผิดทางอาญาที่ทางชุดคลี่คลายของบิ๊กโจ๊กเป็นคนสอบไปก่อนหน้านี้ แต่ทางจเรตำรวจก็จะนำข้อมูลการสอบปากคำมาร่วมดูควบคู่ไปด้วย ซึ่งจะเร่งสอบสวน ให้แล้วเสร็จและรายงานผลต่อ จเรตำรวจแห่งชาติและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ภายใน 15 วัน ( 12-27 กันยายน)

ส่วนที่ว่าเหตุใดถึงมาสอบวินัยในวันนี้ เนื่องจาก ตำรวจทั้ง 17 นายนั้นถูกสอบปากคำและบางคนก็มีคำสั่งย้าย จึงต้องประสานและนัดสอบปากคำในวันนี้ ยืนยันไม่ได้ล่าช้า ส่วนตำรวจ 3 นาย ที่ ปรากฎรายชื่อในภายหลังนั้น ตอนนี้ยังไม่มีการตั้งกรรมการสอบ และทั้ง 3 นายนั้นทางพนักงานสอบสวนของบิ๊กโจ๊กก็ได้สอบปากคำไปแล้ว

นอกจากนี้ จเรตำรวจแห่งชาติ จะสอบปากคำ ตำรวจที่อยู่ภายในงานบ้านกำนันนกวันเกิดเหตุทั้งหมด ซึ่งภายในงานมีตำรวจหมด 29 คน จะแบ่งเป็นถูกออกหมายจับไปแล้ว 6 คือ ตำรวจทั้งหมด

ส่วน ตำรวจอีก 3 นาย ที่พบว่าเป็นพยานในเหตุการณ์เข้ามาเพิ่มเติมมานั้น ทางตำรวจยังไม่มีการตั้งกรรมการสอบสอบและไม่ได้เรียกมาสอบในวันนี้ แต่ก่อนหน้านี้มีการสอบปากคำไปแล้ว ซึ่งการสอบปากคำในช่วงบ่ายวันนี้ ก็เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และหากมีความผิดก็จะดำเนินคดีทางวินัยทั้งหมด

ส่วนการสอบปากคำวันนี้จเรตำรวจจะมีการแยกสอบ ตำรวจแต่ละหน่วย แต่ละชุดที่รับผิดชอบ แบ่งเป็นทั้ง จเรตำรวจฯรับผิดชอบตำรวจภูธรภาค7 จเรตำรวจที่รับผิดชอบสอบสวนกลาง จเรตำรวจที่รับผิดชอบกองบัญชาการตำรวจนครบาล

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดียังได้ เรียกผู้ประกอบการรถบรรทุก เข้ามาสอบปากคำเพื่อหาความเกี่ยวข้องกับธุรกิจกำนันนก และยังมีการเรียกบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ รวมถึงทั้งนักดนตรี และบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกมาสอบปากคำเพิ่มเติมด้วย ซึ่งนักดนตรีนั้นตำรวจเรียกมาสอบหลายครั้งแล้ว

สอบเพิ่มเติม นายแบงค์ เจ้าของ สิงห์ชัย

ขณะที่ นายแบงค์ เจ้าของบริษัท สิงห์ชัย เค.พี.เอส. จำกัด  ที่เมื่อวานนี้ถูกเจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้น หลังมีข้อมูลว่าเป็นบริษัทคู่เทียบที่ยื่นประมูลงานแข่งกับกำนันนก โดยถูกตั้งข้อสังเกตอาจมีการฮั้วประมูลกันหรือไม่ เข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนที่ตำรวจภูธรภาค 7

โดยหลังออกจากห้องเพื่อให้ปากคำเสร็จแล้ว นายแบงค์ ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว และพยายามเดินนี้ ตอบเพียงสั้นๆว่า วันนี้เข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติม และไม่ได้มีความกังวลใจอะไร พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้เป็นเครือข่ายเดียวกับกำนันนก เช่นเดียวกับแม่ของในแบงค์ที่ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับกำนันนกและไม่เคยมีส่วนร่วมในการฮั้วประมูล เพราะ บริษัทลูกชายเป็นบริษัทเล็กๆมีพนักงานเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น แต่ที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยประมูลชนะกำนันนกเลย

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า นายแบงค์ ได้ไปร่วมงานเลี้ยงบ้านกำนันนกในวันที่เกิดเหตุ และเป็นคนถ่ายคลิปบรรยากาศภายในงานไว้อีกด้วย ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำในประเด็นดังกล่าวด้วยแต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดกับสื่อมวลชน

 

 

เช็กบิลกำนันนกลุยสอบขุมทรัพย์ 7 พันล้าน 17 คนถูกเค้นถี่จนเครียด