เปิดกล้องวงจรปิด ที่อยู่ใกล้บ้าน “กำนันนก”

โดยคลิปแรกวงจรปิด กลุ่มขบวนรถของกำนัน คืน วันที่ 6 กย . เวลา 21.35 น. โดยประมาณ หลังจากเกิดเหตุการณ์ยิงกันที่ทำการเสร็จแล้ว ได้มีการตั้งขบวนพากันมา รวมตัวกันที่บ้านกำนันนก โดยวงจรปิด จะเห็นภาพขบวนรถซึ่งมีรถของกำนันนกขับนำ จากนั้นจะเห็นรถมอเตอร์ตร.คุ้มกัน 2 ขับคับตามหลัง ก่อนจะเห็นรถกระบะของนายหน่องขับตาม และขบวนรถคันนี้ๆ ขับตามหลังเข้าไป มุ่งหน้าไปที่บ้านของกำนัน



คลิปที่ 2 เป็นภาพเหตุการณ์ หน่อง ขับกระบะสีขาว เวลาเกิดเหตุ เวลา 21.31.27 น. บริเวณถนนเลียบคลองหลังวัดตาก้อง ห่างจากบ้านกำนันนก ประมาณ 800 เมตร โดยใช้เส้นทางนี้ ออกจากพื้นที่ตากล้องง

 

บ้านหมวดมนัส ไม่พบรถต้องสงสัย ญาติเผยไม่รู้ไม่เห็น

ทีมข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่ที่คาดว่าจะเป็นบ้านของหมวดมนัส ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียว ปลูกในพื้นที่กว้างขวาง มีโรงจอดรถ ซึ่งในโรงจอดรถ มีรถจอดอยู่ 2 คัน คือรถกระบะสีดำป้ายแดง กับรถเก๋งสีดำ ซึ่งไม่ใช่รถต้องสงสัยที่เคยเห็นขับนำขบวน ในวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา คาดว่าตำรวจจะมีการตรวจสอบไปแล้ว

โดยภายในบ้านมีชายหญิง 2 คน ที่คาดว่าน่าจะเป็นญาติของหมวดมนัส ทีมข่าวได้สอบถามข้อมูล ถึงหมวดมนัส ว่าไปไหนอะไรยังไง เบื้องต้น แต่ได้เพียงคำตอบว่า ไม่รู้ ไม่รู้อะไรสักอย่าง ตนเห็นหมวดมนัสครั้งสุดท้ายคือเมื่อวาน และก็ไม่ได้กลับมาบ้านอีกเลย

 

 ญาติโต้ “กำนันนกเป็นคนดี วอนสื่อหยุดโจมตี” ชี้ไม่เคยให้เงินหมื่นปิดปากลบวงจรปิด

ทีมข่าวเดินทางไปที่บริเวณบ้านกำนันนก เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรณีที่เกิดขึ้น หลังมีแหล่งข่าวให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่าญาติของกำนันนกจ่ายเงินเพื่อนบ้าน 10,000 บาทเพื่อปิดปากเรื่องหลักฐานในคดี โดยสั่งให้ลบภาพวงจรปิดในกล้องที่บันทึกเหตุการณ์ช่วงขบวนรถของกำนันนกหลบหนีออกจากบ้านพักกำนันนก จากภาพวงจรปิดยังชี้ชัดอีกว่า มีตำรวจนายหนึ่งซึ่งชาวบ้านรู้จักกันในชื่อ “ หมวดมนัส” เป็นขี่รถจยย.ประกบรถกำนันนกขณะหลบหนี

ทีมข่าวพบกับนางแสงดาว (นามสมมติ) อายุ 52 ปี เป็นญาติของกำนันนก หมวดมนัส และนายโบ๊ทที่ทั้งสามเกี่ยวข้องกับคดียิงสารวัตรแบงค์จนเสียชีวิต บอกว่า หมวดมนัสและนายโบ๊ทเป็นญาติของกำนันนกทั้งสองคน ซึ่งทั้งสองคนช่วยงานกำนันนกมาหลายปีแล้ว ก็ไม่แปลกใจที่หลังเกิดเรื่องช่วยกำนันนกในการหลบหนี แต่ในส่วนที่จะช่วยจริงหรือไม่ก็ขอให้เป็นเรื่องของตำรวจตนไม่ทราบข้อเท็จจริง

ปกตินิสัยของกำนันนกแม้จะเป็นคนหน้าตาโหดแต่ภายในเป็นคนดี ไม่ได้เป็นคนไม่ดีตามที่สื่อทุกช่องเอาไปลง โดยกำนันนกมักจะช่วยเหลือญาติของตัวเองอยู่เสมอ แม้กระทั่งตอนกำนันนกก็ช่วยเหลือ ซึ่งหมวดมนัสตำรวจที่ขี่รถจักรยานยนต์ประกบรถกำนันนกขณะหลบหนีตามภาพวงจรปิด

หมวดมนัสช่วยงานกำนันนกมาหลายปีแล้ว แต่ก่อนตอนหมวดมนัสยังไม่แต่งงานก็พักอาศัยที่บ้านพักใกล้กับบ้านกำนันนก แต่พอแต่งงานมีครอบครัวก็ย้ายไปอยู่ที่อำเภอนครชัยศรี จากนั้นก็ไปๆมาๆช่วยงานกำนันนกตลอด เพราะกำนันนกจะชอบช่วยเหลือเรื่องเงินกับญาติและหางานให้ ซึ่งนิสัยกำนันนกก็ไม่เคยบังคับใช้ใคร ใครจะมาบ้านตัวเองก็มา ใครไม่ช่วยงานก็ไม่เป็นไร โดยส่วนใหญ่คนที่ช่วยงานก็รักกำนันนกทุกคน ส่วนตัวมองว่าไม่แปลกที่ตำรวจจะขี่รถตามประกบกำนันนก เพราะกำนันนกเป็นคนมีฐานะพอช่วยเหลือเรื่องเงินคนเขาก็อยากมาช่วยงาน

ในส่วนของนายโบ๊ท คนที่นำเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดทั้งที่เกิดเหตุและบ้านกำนันนกไปทิ้ง ก็เป็นญาติกำนันนกเช่นกันแต่ก่อนตอนโบ๊ทยังไม่ได้เป็นพนักงานที่เรือนจำกลางก็มากินนอนและใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านกำนันนก กำนันนกก็ช่วยเหลือทุกอย่าง จนกระทั่งสอบติดได้งานที่เรือนจำกลางนานๆครั้งถึงมาเยี่ยมแล้วมาช่วยงานกำนันนก

ขณะที่ข้อมูลที่มีคนแจ้งทีมข่าวว่ากำนันนก จ่ายเงิน 10,000 บาทกับเพื่อนบ้านเพื่อปิดปากและให้ทำลายหลักฐานภาพวงจรปิดโดยลบเหตุการณ์ขณะรถกำนันนกหลบหนีทิ้ง ส่วนตัวมองว่าเป็นการใส่ร้ายป้ายสีกำนันนกและไม่ใช่ความจริง เพราะถ้าลบวงจรปิดจริงทำไมถึงมีภาพปรากฏตามสื่อต่างๆที่เห็นขบวนรถกำนันนกขณะหลบหนีเผยแพร่ ชี้ตนก็อยู่ในชุมชนแห่งนี้แล้วก็เป็นญาติยืนยันไม่มีการจ่ายเงินปิดปากใครเพื่อทำลายหลักฐาน

 

ชาวบ้านแฉป้ากำนันนกเอาเงินฟาดหัวชาวบ้านเพื่อปิดปากคดีกำนันนก เผยตระกูลนี้สืบทอดตำแหน่งทางการเมืองโดยใช้เงินซื้อ

ระหว่างที่ทีมข่าวลงพื้นที่ในชุมชนบ้านตาก้อง ปรากฏว่ามีชาวบ้านรายหนึ่งร้องทีมข่าวอยากแฉพฤติกรรมครอบครัวของกำนันนก เนื่องจากทนไม่ไหวที่เห็นตระกูลของกำนันนกสืบทอดตำแหน่งทางการเมืองโดยมิชอบ จนกระทั่งทีมข่าวได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนางสาวส้ม (นามสมมติ) อายุ 32 ปี บอกว่า ต่อให้ทีมข่าวจะลงพื้นที่ไปหาข้อมูลกับชาวบ้านที่อยู่ใกล้บ้านกำนันนกก็จะไม่ได้รับความจริง

เนื่องจากหลังเกิดเหตุที่กำนันนกถูกตำรวจจับ ทางป้าของกำนันนกได้นำเงินแจกชาวบ้านเกือบทุกหลังที่อยู่บริเวณรอบบ้านกำนันนก จากนั้นขอร้องให้ชาวบ้านให้ข้อมูลเฉพาะในด้านดีของกำนันนกเท่านั้น คาดว่าเงินที่แจก เป็นจำนวนตามที่มีแหล่งข่าวก่อนหน้านี้ให้ข้อมูลมากับทีมข่าวคือประมาณ 10,000 บาท ทำให้ชาวบ้านบางส่วนก็จะพูดในแง่ดีของกำนันนกและอีกส่วนใหญ่ที่ไม่ให้ข้อมูลอะไรเลยกับทีมข่าว

เผยพฤติกรรมครอบครัวกำนันนกมีการสืบทอดตำแหน่งทางการเมืองอย่างไม่ถูกต้องมานานแล้ว โดยทั้งตระกูลซื้อตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านในราคา 200,000 บาท และซื้อตำแหน่งกำนันในราคา 200,000 บาท ซึ่งไม่ว่าใครก็ตามในครอบครัวกำนันนกที่ได้เป็นผู้ใหญ่บ้านหรือเป็นกำนันไม่ได้รับความเห็นชอบจากคนในชุมชน แต่เป็นการอุปโหลกและซื้อตำแหน่งขึ้นมาเอง แถมยังเอาญาติตัวเองมาเป็นสารวัตรตำรวจ

 

พระมหานิคม พระลูกวัดดูแลในส่วนการก่อสร้างของวัดตาก้อง รู้จักกำนันนกอย่างดี

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดตาก้อง ต.ตาก้อง อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม เพื่อสอบถามในส่วนของประเด็นกำนันนก เนื่องจากในโซเชียลมีการเผยแพร่ถาพกำนันนก มาทำบุญที่วัดนี้บ่อย

ทีมข่าวได้พบกับพระมหานิคม ซึ่งเป็นพระลูกวัดที่คอยดูแลในส่วนของการก่อสร้างต่างๆภายในวัด โดยพระมหานิคมในเล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ตนเองมาเป็นพระอยู่ที่วัดนี้ตั้งแต่กำนันนกยังเด็กๆ ก็รู้จักทางกำนันนกและครอบครัวเป็นอย่างดี

ตัวกำนันนกปกติแล้วเป็นคนนิสัยดี เรียบร้อย แต่ตนก็ไม่รู้ว่าตอนเขาเมา เขาเป็นอย่างไร เพราะเขาก็ไม่เคยมากินเหล้าให้ตนเห็น

ส่วนเรื่องการทำบุญ ตัวกำนันนกและครอบครัวก็มีการทำบุญที่วัดนี้มาตลอด เวลาทางวัดขาดเหลืออะไรก็จะคอยช่วยตลอด อย่างถนนไปยังเมรุ หรือเขื่อนด้านหน้าวัด กำนันนกก็เป็นคนทำให้ รวมถึงการทำบุญงานต่างๆ ทอดกฐิน ผ้าป่า ใดๆ เขาก็จะส่งคนมาช่วยงาน หรือถ้าว่างเขาก็จะมาเองตลอด หรือไม่ก็ให้คนใส่ซองมาให้วัด

ทางวัดกับทางครอบครัวกำนันนกก็มีสัมพันธ์อันดีมาตลอด ส่วนเรื่องที่เกิดตอนนี้ตนก็ไม่ค่อยทราบเท่าไหร่นัก ก็ให้เป็นเรื่องของคดีไป ตนก็ไม่อยากพูดอะไรเยอะ เดี๋ยวจะหาว่าเข้าข้าง ถ้าอยากรู้ว่ากำนันนกเป็นอย่างไร ให้ลองเดินไปถามชาวบ้านแถวนี้ดูก็ได้

ทีมข่าวเข้าพูดคุยกับเจ้าอาวาสวัดตาก้อง ด้านเจ้าอาวาสวัดเผย ทางกำนันนกมาทำบุญช่วยงานที่วัดนี้มาตลอด ตั้งแต่รุ่นพ่อจนมาถึงรุ่นกำนันนก

อย่างงานศพชาวบ้านในตำบลเขาก็ช่วยงานตลอด ทั้งส่งพวงหรีดไปให้ ร่วมถึงเป็นเจ้าภาพทุกงานอีกด้วย ไม่ใช่แค่เพียงวัดในเขตนี้ จังหวัดอื่นๆ เขาก็มีไปทำบุญตลอด เป็นคนชอบทำบุญ ชาวบ้านก็เคารพเขาหมด แต่เขาไม่เคยมาเบ่งหรือเป็นมาเฟียอย่างที่ข่าวออกไป เขาก็ปกติดี

ญาติไม่ทนแจง ตร.ในเครือข่าย ทำไมรักกำนันนก เจอแฉให้หมื่น PR ความพ่อพระ