เปิดพฤติกรรมคนในงานเลี้ยงเลือดคืนยิงสารวัตรแบงค์

ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญวิทยาเชิงพฤติกรรมและจิตวิทยาอาชญากร อาจารย์ประจำ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์กับช่อง 8 หลังมีการเปิดเผยภาพนิ่งจากกล้องวงจรปิดอธิบายพฤติกรรมของคนในงาน ทั้งกลุ่มตำรวจที่ช่วยสารวัตรแบงค์, ภาพนายหน่อง, ตำรวจกลุ่มที่อยู่ในงานหลักเกิดเหตุ

ประเด็นการเปิดเผยภาพนิ่งวงจรปิด 9 ภาพ แบ่งเป็นตอนหลังเกิดเหตุ ภาพที่ 1 เวลา 21.27 น. กับ 6 วินาที เป็นภาพตำรวจ 3 นายพยุงสารวัตรแบงค์

ภาพที่ 2 เวลา 21.27.08 น. เวลาห่างจากภาพแรก 2 วินาที ตอนช่วยพาสารวัตรแบงค์ไปส่งรพ.

ภาพต่อมา 21.27.14 น. จ่าสิบตำรวจเมทิศกร ถอยรถไปรับสารวัตรแบงค์

3 ภาพนี้บอกได้ว่าทุกคนในภาพมีเจตนาต้องการช่วยเหลือ ภาพบ่งบอกถึงการเร่งรุดพาผู้บาดเจ็บส่งรพ.ดูได้จากช่วงเวลา 2 วินาทีเคลื่อนที่ได้เกือบ 3 เมตร ถือเป็นการเคลื่อนที่เร็วไปยังยานพาหนะที่ใกล้ที่สุด รีบพาสารวัตรแบงค์ และนับไปอีก 6 วินาทีคนช่วยเหลือรีบถอยรถ ดูแล้วทุกคนรีบหมดเพราะแค่ 2 นาที พาสารวัตรแบงค์ขึ้นรถพร้อมไปรพ. ซึ่งอาจารย์ตฤณห์ใช้คำตอนลูกน้องเคลื่อนย้ายสารวัตรแบงค์ว่าเป็น “ผู้บาดเจ็บ”เพราะต้องดูหลักฐานประกอบช่วงเวลาตอนกู้ชีพตอนที่สารวัตรแบงค์ไปถึงรพ.ยังมีลมหายใจหรือไม่

ส่วนภาพที่เห็นนายหน่อง ท่าผา เวลา 19.21 น.ตอนก่อนเกิดเหต ในภาพนายหน่องดูร่าเริงมีการ”เลิกคิ้ว” คุยแบบมีความสุขกับคนรู้จักที่สนิทกันดี ตรงกระเป๋ามีปืนพกไว้ก่อนเวลาเกิดเหตุ 2 ชม.แสดงถึงเจตนาพกอาวุธปืน ซึ่งก็ต้องไปดูว่าปืนที่หน่องพกใช้ยิงจริงๆ หรือไม่ เพราะในงานมีปืนหลายกระบอก แต่เท่าที่วิเคราะห์คนปกติที่ไหนจะพกปืนเข้าไปในงานเลี้ยง นอกจากนักเลง อันธพาล ผู้มีอิทธิพล ที่ผ่านมาหน่องมีประวัติชอบพกปืนเป็นนิสัย เวลาเมาชอบยิงปืนขึ้นฟ้า คือพร้อมใช้ปืนตลอดเวลา แต่ไม่รู้ว่าคืนที่พกปืนมีเจตนาฆ่าสารวัตรแบงค์หรือไม่

ส่วนภาพคนเอาปืนมาส่งให้ตอน 19.47 น. เป็นภาพช็อตเดียวที่เห็นส่งปืนให้แต่ไม่ชัดว่าใครส่งให้ใคร ใครฝากปืนให้ถือกันหรือไม่

ส่วนภาพร.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ที่เหน็บปืนข้างเอว สื่อถึงอะไร อาจารย์บอกภาพนี้สื่อได้ว่าคนๆ นี้ไปกินเลี้ยงในงานที่ต้องระแวดระวัง ขนาดถอดเสื้อกินข้าวในงานเลี้ยงยังไม่ทิ้งปืน ตรงนี้แน่ชัดว่าทุกคนพกอาวุธติดตัวตลอดเวลา เป็นไปได้หรือไม่ว่าเข้าไปในสถานที่ที่ทุกคนไม่ได้สบายใจที่จะเข้าไปตัวเปล่า

ส่วนภาพตำรวจใส่เครื่องแบบครึ่งท่อนยืนหันหลังคุยโทรศัพท์ ท่าทางอยู่นิ่งเพื่อรอการตัดสินใจ เหมือนรอรับคำสั่งหรือส่งข้อมูลให้คนในโทรศัพท์โดยสติจดจ่อมาก สิ่งที่เห็นชัดคือ มีปืนและวิทยุ รวมถึงพกกุญแจมือ หรือไฟฉาย มองว่าคนๆ นี้เป็นตำรวจถืออาวุธครบมือ สามารถระงับเหตุได้ ภาพนี้ชัดๆ ในพฤติการณ์ว่าต้องดูว่าตำรวจนายนี้คุยเรื่องอะไรกับปลายสาย ถามเส้นทาง ไปรพ. หรือไม่ ตรงนี้ต้องไปตรวจสายโทรเข้า-ออก

ตีแสกหน้า! ตร.พกปืนระแวงกำนันนกแต่ไม่จับ "ตฤณห์" ชี้สารวัตรมีมิตร 6 คน