นาทีระทึก หม้อแปลงยักษ์ระเบิดสนั่นกลางโรงไฟฟ้านิคม 304 จ.ปราจีนบุรี ทำไฟดับเกือบทั้งนิคม ล่าสุด คุมเพลิงได้แล้ว เผยสาเหตุต้นเพลิงมาจากสถานีจ่ายไฟฟ้าย่อย

วันที่ 22 กันยายน 2566 จากรณีเมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงไหม้หม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่หมู่ที่ 10 ต.ท่าตูม  อ.ศรีมหาโพธิ์  จ.ปราจีนบุรี ที่จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับเขตนิคมอุตสาหกรรมแห่ง 304 อ.ศรีมหาโพธิ จนทำให้ไฟฟ้าดับเกือบทั้งหมดภายในนิคม 

เหตุการณ์ดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก อบต.กรอกสมบูรณ์ อบต.ท่าตูม และรถดับเพลิงของในเครือนิคม 304 รวมแล้วเกือบ 10 คัน เข้าทำการฉีดน้ำสกัดเพลิง ใช้เวลาครึ่งชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ส่วนในความเสียหายยังประเมินค่าไม่ได้ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่เกิดการระเบิดครั้งนี้ นั้น



ความคืบหน้าล่าสุด หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้สำเร็จ ทางเจ้าหน้าที่ของโรงงานได้เข้าไปทำการตรวจสอบทราบว่าในบริษัท เนชั่นแนล พาวเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) ได้เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นที่บริเวณสถานีจ่ายไฟฟ้าย่อย ซึ่งไม่ใช่ส่วนของการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเวลา 11.30 น.  



โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ รวมถึงไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นต่อบริเวณข้างเคียงแต่อย่างใด ปัจจุบัน บริษัทฯ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ให้กลับมาปกติ