ชายวัย 49 คลุ้มคลั่งหักเศียรพระพุทธรูปปูนปั้น ในโบสถ์วัดไผ่ล้อม วัดร้างเก่าแก่สมัยอยุธยา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับทางกรมศิลปากร เบื้องต้น เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ฯ พระนครคีรี เตรียมนำไปซ่อมแซม

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวเพชรภูมิได้รับแจ้งจาก นายกฤษดากร อินกงลาศ ประธานอาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม (อส.มศ.) จังหวัดเพชรบุรี ว่ามีชายคลุ้มคลั่งทุบเศียรพระพุทธรูป องค์รองประธานภายในอุโบสถวัดไผ่ล้อม ซึ่งเป็นวัดร้างเก่าแก่สมัยอยุธยา กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ตั้งอยู่บริเวณถนนพระทรง ติดกับเรือนจำกลางเพชรบุรี อ.เมือง จ.เพชรบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย น.ส.คนึง ไข่ลือนาม วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี น.ส.ปราจิน เครือจันทร์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยที่เกิดเหตุพบเศียรพระพุทธรูปปูนปั้นองค์ด้านหน้าองค์พระประธาน หน้าตักประมาณ 40 นิ้ว ตกลงมาวางบนพื้นโต๊ะหินอ่อน ในสภาพพระเกศมาลาหัก องค์พระพุทธรูปมีร่องแตกร้าวได้รับเสียหาย



สอบถาม น.ส.ปิติพร ทรัพย์ดนตรี ประธานชุมชนวิหารใหญ่-ไตรโลก กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุคือนายเสถียร อายุ 49 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเช่าบ้านอาศัยอยู่ในชุมชนนี้มาก่อน ต่อมาพ่อแม่เสียชีวิตนายเสถียรจึงไม่มีบ้านอยู่อาศัย ประกอบกับไม่มีงานทำ จึงเข้ามาอาศัยอยู่ภายในโบสถ์วัดไผ่ล้อมเป็นเวลาประมาณ 4 เดือน ซึ่งนายเสถียรมีอาการป่วยจิตเวชและชุมชนได้ประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี ให้นำตัวนายเสถียรไปรักษาอาการ

กระทั่งเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายเสถียรได้กลับมาอยู่อาศัยภายในวัดไผ่ล้อม ก่อนเกิดเหตุนายเสถียรได้คลุ้มคลั่งส่งเสียงดังโวยวาย และได้ยินเสียงดังโครมคราม เหมือนสิ่งของขนาดใหญ่กระแทรกตกลงกับพื้น แต่ไม่มีใครกล้าออกมาดู จนกระทั่งรุ่งเช้าจึงพบว่าเศียรพระพุทธรูปถูกทำลายได้รับความเสียหายดังกล่าว

ขณะที่ นายกฤษดากร กล่าวว่า วัดไผ่ล้อมเป็นวัดร้างที่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับทางกรมศิลปากร ที่ผ่านมาได้รับงบประมาณจากทางจังหวัดเพชรบุรีในการดำเนินการก่อสร้างหลังคาคลุมอุโบสถ และชาวชุมชนได้รวบรวมเงินบริจาคในการจัดสร้างตาข่ายลวดติดเพดานโบสถ์ เพื่อป้องกันนกพิราบถ่ายมูลสัตว์ทำให้องค์พระพุทธรูป และงานปูนปั้นประดับโบสถ์ได้รับความเสียหาย เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าโบราณสถานบางแห่งยังมีความสุ่มเสี่ยงที่จะได้รับความเสียหายจากการกระทำของมนุษย์ สัตว์ หรือเหตุสุดวิสัย



ยิ่งถ้าพื้นที่ใดไม่รับความดูแลใส่ใจจากท้องถิ่น แม้ว่าชุมชนแห่งหนึ่งจะดำเนินการดูแลรักษาโบราณสถานตามบทบาทหน้าที่ของภาคประชาชนที่สามารถทำได้ แต่เนื่องจากสภาพพื้นที่วัดไผ่ล้อม ซึ่งเป็นวัดร้างไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา ไม่มีรั้วรอบขอบชิด ไม่มีคนเฝ้าดูแล ทำให้บุคคลภายนอกเข้ามาอยู่อาศัย และก่อเหตุสร้างความเสียหาย เรื่องนี้ต้องมีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้อีก

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายเสถียรไปทำการสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 2504 ส่วนเศียรพระพุทธรูปเจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี ได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี เพื่อรอการบูรณะซ่อมแซมต่อไป