ที่จ.ยโสธร ฝนตกหนัก ฟ้าผ่ากลางทุ่งนา วัว 3 ตัว ตายคาที่ ส่วนเจ้าของที่นั่งหลบฝนอยู่ในเถียงนา ได้รับบาดเจ็บ

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2567 ในพื้นที่จังหวัดยโสธรเกิดมีฝนฟ้าคะนองฟ้าแลบฟ้าร้องฝนตกหนักและเกิดมีฟ้าผ่าลงมาที่บริเวณเถียงนาและทำเป็นคอกวัวอยู่บริเวณกลางทุ่งนาห่างจากหมู่บ้านกุดจอก ตำบลน้ำคำใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 1 กิโลเมตร ที่ภายในคอกวัวซึ่งอยู่ภายในเถียงนากลางทุ่งนาพบว่ามีแม่วัวเพศเมีย จำนวน 2 ตัว และลูกวัวเพศเมียอายุเพียง 4 เดือน อีก 1 ตัว นอนตายเกลื่อนอยู่ในคอก โดยมีเจ้าของวัวและชาวบ้านพากันยืนมุงดูซากวัวที่นอนตายอย่างน่าเวทนา และที่บริเวณหลังคาคอกวัวซึ่งเป็นสังกะสีเก่ายังพบว่ามีร่องรอยของฟ้าผ่าจนหลังคาเปิดออกใกล้คอกวัวยังพบว่ามีกิ่งไม้หักและต้นตาลโค่นล้มไป 1 ต้น ซึ่งคาดว่าเป็นความเสียหายที่เกิดจากถูกฟ้าผ่า ขณะที่ นายวีระพงษ์ โสมณวัตร อายุ 62 ปี เจ้าของวัวได้รับบาดเจ็บมีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออกเพื่อนบ้านได้แจ้งให้อาสาฯกู้ชีพเข้าไปนำตัวส่งไปรับการรักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลยโสธรก่อนหน้านั้นแล้ว

 

 

จากการสอบถาม นางราตรี โสมณวัตร อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66 หมู่ 6 บ้านห้องพอก ตำบลน้ำคำใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ภรรยาของเจ้าของวัว บอกว่า ปกติสามีตนจะนำวัวมาปล่อยเลี้ยงที่บริเวณกลางทุ่งนาและจะนำวัวไปขังไว้ในคอกที่ทำเป็นคอกเอาไว้ภายในเถียงนาแห่งนี้เป็นประจำทุกวัน ซึ่งก่อนเกิดเหตุได้มีฝนตกหนักรวมทั้งฟ้าแลบฟ้าร้องเสียงดังสนั่นและต่อมาตนได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากเพื่อนบ้านว่าฟ้าผ่าลงมาที่เถียงนาของตนเองจนทำให้วัวตาย จำนวน 3 ตัว และสามีได้รับบาดเจ็บแน่นหน้าอกรวมทั้งเสื้อขาด ส่วนหลานอายุ 3 ขวบ ที่สามีพามาด้วยปลอดภัยดีนอกจากมีอาการตกใจกลัวนั้น โดยในคอกวัวจะมีวัวทั้งหมดอยู่ 4 ตัว แต่ถูกฟ้าผ่าตายไป 3 ตัว ส่วนอีก 1 ตัว ปลอดภัย

 

 

ขณะที่ นายศรชัย สุวรรณเพชร ผู้ใหญ่บ้านกุดจอก หมู่ 5 ตำบลน้ำคำใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร บอกว่า พื้นที่จุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่ของบ้านกุดจอก แต่ราษฎรเป็นของบ้านห้องพอก ตำบลน้ำคำใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ซึ่งมีที่นาอยู่ในพื้นที่บ้านกุดจอก โดยก่อนเกิดเหตุมีฝนฟ้าคะนองฟ้าแลบฟ้าร้องเสียงดังสนั่นหวั่นไหวและฝนตกหนักต่อมาตนได้รับแจ้งว่ามีฟ้าผ่าจนทำให้มีวัวตาย 3 ตัว และเจ้าของได้รับบาดเจ็บตนจึงออกมาตรวจสอบพร้อมกับได้สำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นก็พบว่านอกจากนี้แล้วยังมีบ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายจากแรงลมพัดหลังคาบ้านปลิวหายไปอีก จำนวน 5 หลัง ซึ่งตนจะได้รายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นให้กับทางอำเภอเมืองยโสธรทราบต่อไปเพื่อจะได้จัดสรรงบประมาณเข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบต่อไป