"นายกฯ" เสียใจ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต สั่งการ "กระทรวงยุติธรรม" นำผลทางนิติวิทยาศาสตร์มาพิสูจน์ด้วย เชื่อ "ทวี" ทราบข้อเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง ยัน ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เผยยังไม่มีคุยปล่อยตัวนักโทษคดี 112 หลังคนทวงถามนโยบายเพื่อไทยเรื่องนี้

วันที่ 15 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องขังคดีละเมิดอำนาจศาลและกระทำผิดมาตรา 112 ว่า จริงๆแล้วเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ไม่มีใครอยากให้เกิดการสูญเสีย จึงขอแสดงความเสียใจไปถึงครอบครัวของบุ้ง แต่ตนมั่นใจว่าทางเราให้ความเป็นธรรม และได้สั่งการให้กระทรวงยุติธรรม สืบสวนและสอบสวนในแง่ของรายละเอียดการเสียชีวิต ให้นำผลชันสูตรตามนิติวิทยาศาสตร์ มากพิสูจน์ด้วย วันนี้เวลา 11:00 น. ทางกรมราชทัณฑ์ ก็จะมีรายการแถลงรายละเอียด อย่างเป็นทางการ ขอให้รอฟังรายละเอียดและขั้นตอนว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

เมื่อถามว่ามีเสียงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเยาวชนที่ยังถูกคุมขังจากคดีทางการเมือง หรือควรได้รับสิทธิ์การประกันตัว ซึ่งหนึ่งในนั้นมีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ด้วย นายเศรษฐา​ กล่าวว่า เชื่อว่าเรื่องนี้ทาง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ยินเสียงเรียกร้องมาแล้ว เชื่อว่าน่าจะนำมาพูดคุยและพิจารณาในกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด ต้องให้ความเป็นธรรมทุกคน

เมื่อถามว่าเริ่มมีการทวงนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่เคยหาเสียง ว่า จะปล่อยตัวนักโทษคดี 112 ตอนนี้ได้มีการพูดคุยกันแล้วหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงสั้นๆว่า "ยังไม่มีครับ"