"ทนายกฤษฎางค์" เผยผลชันสูตร "บุ้ง ทะลุวัง" คาดรู้ผลพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมา เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การผ่าชันสูตรเพื่อตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือ “บุ้ง ทะลุวัง”

นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า หมอจากนิติเวช รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 3 ท่าน ช่วยกันดูแลการผ่าตัดเป็นไปอย่างเปิดเผย มีการนำเนื้อเยื่อของอวัยวะไปที่แล็บตรวจ มีการตรวจอวัยวะว่ามีการกระทบกระเทือนอะไรหรือเปล่า ส่วนสารคัดหลั่งและเลือดมีการส่งไปที่แล็บของ รพ.รามาธิบดี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและมีเครื่องมือที่ทันสมัย ผลตรวจคร่าวๆ จะออกพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) ส่วนรายละเอียดเรื่องสารพิษหรือเลือดมีอะไรปะปน ต้องรอผลจาก รพ.รามาฯ

นายกฤษฎางค์ เผยอีกว่า จากการสังเกตการณ์มีการสอบถามหมอตลอด เช่นหัวใจล้มเหลวเกิดจากสาเหตุอะไร คุณหมอก็มีการผ่าตัดนำหัวใจออกมาดูแล้วจะนำไปวิเคราะห์ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร มีการตรวจกระเพาะอาหาร ในกระเพาะไม่มีอาหาร เป็นข้อสรุปที่ตนเห็น แต่อย่างไรก็ตาม อยากให้ฟังข้อสรุปจากหมออีกครั้ง แต่เบื้องต้นดูแล้วยังไม่มีอะไรที่เป็นข้อน่าสงสัย ต้องรอผลการตรวจสอบค่าตับ ไตจากแล็บอีกครั้ง ส่วนกรณีกรมราชทัณฑ์ออกมาแถลงข้อมูลต่างๆ นั้น ตนไม่เคยเชื่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การดูแลของราชทัณฑ์ในมุมกฎหมายจะมีความผิดหรือไม่ ต้องรับผิดชอบอย่างไร นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า จะมีความผิดหรือไม่มีความผิด มันขึ้นอยู่กับว่าได้ปฏิบัติไปตามข้อกฎหมายหรือไม่ เช่นราชทัณฑ์มีหน้าที่ดูแลผู้ต้องขังที่คดียังไม่ถึงที่สุด ถ้าหากราชทัณฑ์ไปประพฤติกับเขา ปฏิบัติกับเขาเหมือนคนที่กระทำความผิดแล้ว แบบนี้ก็ผิดแล้ว ในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงาน การที่มีคนตายในการควบคุมของเจ้าพนักงาน ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาบอกแล้วว่าต้องไต่สวน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีการกระทำให้ตาย ถ้าเป็นการประมาทหรือจงใจก็ผิดกฎหมายอาญา

"ปัญหาอยู่ที่บุ้งตายไปเพราะความประมาท หรือเพราะอะไร ถ้า รพ.ราชทัณฑ์ แถลงว่าเครื่องมือดีก็ไม่น่าจะตาย ตนอยากขอหลักฐานข้อมูลการกินอาหาร การให้ยาด้วย ถ้ามีจริง กินอะไรเมื่อไหร่ แล้วทำไมต้องส่งมา รพ.ธรรมศาสตร์ รักษาอย่างไร มีกล้องวงจรปิดหรือไม่ ว่ารักษาจริงหรือไม่ มีข่าวลือถึงขนาดว่าเอาตัวออกไปข้างนอกก่อนด้วยซ้ำไป อันนี้ต้องขอดูรายละเอียด ที่จริงแล้วเป็นเรื่องที่ไม่ใหญ่ แต่ว่าถ้าทำให้สงสัย คนก็ต้องสงสัย ช่วงเช้าวันเกิดเหตุ ทานตะวันก็อยู่กับบุ้ง ก่อนจะหมดสติไป และเป็นพยานสำคัญคนหนึ่ง" นายกฤษฎางค์ ระบุ

นายกฤษฎางค์ เปิดเผยอีกว่า สำหรับร่างของ น.ส.เนติพร ที่มีการบริจาคร่างให้คณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ นั้น ผิดเกณฑ์ เพราะเนื่องจากเป็นการเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติ และมีการผ่าพิสูจน์แล้ว ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะรับได้ ครอบครัวก็รับร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป