กรณีเมื่อเวลา 00.17 น.วันที่ 20 พ.ค.67 พ.ต.ต. ธัญพิสิฐ เมืองจันทร์ สว.(สอบสวน) สภ.ถลาง จ.ภูเก็ตได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดเหตุคนร้ายใช้ของมีคมแทงเจ้าอาวาสวัดพระทอง (พระผุด) ถ.เทพกระษัตรี ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง ได้รับบาดเจ็บสาหัส จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.นิกร ชูทอง ผกก.สภ.ถลางนำกำลังชุดสืบสวนและรถพยาบาล รพ.ถลางรุดไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ

 

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณทางขึ้นด้านหน้ากุฏิพระครูสุวรรณพุทธาพิบาล เจ้าอาวาสวัดดังกล่าว พบพระครูสุวรรณนอนเลือดอาบร่างอยู่ที่พื้น หน่วยกู้ชีพ รพ.ถลางเร่งให้ปฐมพยาบาลห้ามเลือดบริเวณด้านข้างลำตัวขวาใต้ร้าวนมเป็นการด่วน จากนั้นได้ลำเลียงส่ง รพ.ถลาง เบื้องต้นพระครูสุวรรณยังคงรู้สึกตัว ให้การได้

 

เปิดวงจรปิด วินาทีโจ๋แทงเจ้าอาวาส สาหัส

กล้องตัวที่ 1 เวลา 23.02.39 ผู้ก่อเหตุได้ขับรถมอเตอร์ไซค์มาจอดที่หน้าศาลาพระพุทธรูป ก่อนที่จะลงไปทำลายข้าวของบริเวณ ศาลาพระพุทธรูป จากนั้นผู้ก่อเหตุได้กลับไปขับรถมอเตอร์ไซค์แล้วเลี้ยวไปบริเวณถนนหน้ากุฏิเจ้าอาวาส ในเวลา 23.04.19 น.

 

กล้องตัวที่ 2 เวลา 23.02.21 ผู้ก่อเหตุขับรถมาจอดหน้าศาลาพระพุทธรูป ก่อนจะมีอาการโวยวายเข้าไปทำลายข้าวของที่ศาลาพระพุทธรูป

 

23.04.25 ผู้ก่อเหตุขับรถมอเตอร์ไซค์ไปจอดหน้ากุฏิพระพุทธรูปแล้วเดินเข้าไปก่อเหตุ ซึ่งกล้องตัวนี้มุมภาพจะค่อนข้างไกล

 

กล้องตัวที่ 3 เวลา 23.04.26 น. ผู้ก่อเหตุขับรถมาจอด แล้วเดินเข้าไปหาพระเจ้าอาวาส ซึ่งพระเจ้าอาวาสก็เดินออกมาหน้ากุฏิเพราะว่าได้ยินเสียงโวยวายของผู้ก่อเหตุก่อนหน้านี้

 

เวลา 23.04.39 น. จะเห็นภาพตอนผู้ก่อเหตุเดินเข้าไปแทงพระเจ้าอาวาสก่อนที่จะขับรถวนกลับแล้วออกจากวัดไป

 

กล้องตัวที่ 4 เวลา 23.04.23 น. ผู้ก่อเหตุได้ขับรถมาเจอเจ้าอาวาส
23.04.38 น. ผู้ก่อเหตุได้ลงจากรถแล้วเดินเข้ามาแทงจะอาวาส จากนั้นจะเห็นเจ้าอาวาสพยายามวิ่งมาขอความช่วยเหลือกับพระลูกวัดที่กุฏิใกล้จุดเกิดเหตุ

 

ตัดภาพไปที่ 23.05.40 น. พระลูกวัดได้ออกช่วยเหลือพระจะอาวาส

 

23.08.47 น. พระลูกวัด ได้ให้พระเจ้าอาวาสนอนพัก ระหว่างที่รอรถโรงพยาบาล

 

และเวลา 23.16.10 น. รถพยาบาลมาถึงที่เกิดเหตุ จะเห็นเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการปฐมพยาบาลให้กับพระเจ้าอาวาสเบื้องต้น

 

กล้องตัวที่ 5 เวลา 23.05.22 น. จับภาพผู้ก่อเหตุขับรถมอเตอร์ไซค์หลบหนีออกจากวัดไป

 

วันนี้ 20 พฤษภาคม 2567 ทีมข่าวช่องแปดลงพื้นที่มายังจุดเกิดเหตุ เป็นบริเวณถนนหน้ากุฏิ ซึ่งเป็นจุดที่เจ้าอาวาสโดนผู้ก่อเหตุแทง ห่างออกไปอีกประมาณ 10 เมตร เป็นจุดที่ผู้ก่อเหตุมีอาการคลั่งทุบทำลายข้าวของ อาทิบายศรีบริเวณหน้าพุทธรูปก่อนจะไปก่อเหตุ

 

ทีมข่าวได้พูดคุยกับนายจำนงค์ อายุ 55 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และเป็นกรรมการวัด ให้สัมภาษณ์ว่า จากที่ตัวเองได้ไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดกับเจ้าที่ตำรวจ เห็นว่าก่อนจะเกิดเหตุ ผู้ก่อเหตุได้มีการขับรถมอเตอไซค์เข้ามาในวัด ในช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. วันที่ 19 พ.ค. 2567

 

จากนั้นผู้ก่อเหตุ ได้ขับรถมาจอดที่หน้าศาลาตั้งพระพุทธรูป คาดว่า น่าจะหาเงินในตู้บริจาค แต่ว่าจุดนี้ทางวัดไม่ได้มีการตั้งตู้บริจาคแต่อย่างใด ทำให้ผู้ก่อเหตุเกิดอารมณ์โมโห จนมีการทุบทำลายข้าวของที่อยู่บริเวณซุ้มพระพุทธรูป ก่อนที่เจ้าตัวจะมีอาการคลั่งเดินออกไปโวยวายพูดจาคนเดียว

 

โดยจังหวะที่ผู้ก่อเหตุโวยวายนั้นจะอาวาสได้ยินเสียง จึงเดินออกมาดูหน้ากุฏิ ก็ไปสบจังหวะที่ผู้ก่อเหตุกำลังขับรถผ่านมา ผู้ก่อเหตุจึงมีการจอดรถแล้ววิ่งเข้าไปขอเงินเจ้าอาวาส 10-20 บาท ซึ่งเจ้าอาวาสก็ยังไม่ทันตอบกลับ แต่ผู้ก่อเหตุก็ได้ใช้มีดแทงเจ้าอาวาสจนบาดเจ็บสาหัส แล้วขับรถมอเตอร์ไซค์ออกจากวัดไป ส่วนเจ้าอาวาสก็ได้ไปขอความช่วยเหลือกับพระรูปวัดอีกหนึ่งราย และมีการโทรแจ้งรถโรงพยาบาลมายังจุดเกิดเหตุ

 

ตัวเองยืนยันว่า เจ้าอาวาสเป็นพระนักปฏิบัติที่ดี ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาหรือปากเสียงกับใครมาก่อน ส่วนผู้ก่อเหตุตัวเองก็ไม่คุ้นหน้าเพราะกล้องวงจรปิดมองหน้าไม่ชัด คาดว่าเขาน่าจะมาขอเงินไปซื้อยาบ้า ซึ่งตัวเองเชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจ และคิดว่าตำรวจจะได้ตรวจเร็วเร็วนี้

โจ๋ฉุนหนักขอเงิน 20 ไม่ได้! ควักมีดจ้วงแทงเจ้าอาวาสสาหัส