กรณียายวัย 71 ปี ตกท่อความลึก 2 เมตร ได้รับบาดเจ็บ ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 สำรวจถนนชัยพฤกษ์ขาออก ต.บางพลับ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่มีการก่อสร้าง พบไร้ฝาปิดตลอดแนวร่วม 100 จุด

วันที่ 22 พ.ค. 2567 เวลาประมาณ 13.30 น. ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 เดินทางไปสำรวจยังจุดที่ยายวัย 71 ปี ตกท่อความลึก 2 เมตร ได้รับบาดเจ็บ บนถนนชัยพฤกษ์ขาออก ต.บางพลับ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่กำลังมีการก่อสร้าง พบว่า แนวท่อที่วางตลอดถนนทั้งเส้นไม่มีฝาท่อปิดสักจุด บางจุดพบแท่นไม้พาเลตบางๆ มาวางปิดไว้เท่านั้น ส่วนจุดเกิดเหตุที่ยายวัย 71 ปีตกลงไป ได้นำแบริเออร์สีส้ม มาวางปิดบริเวณปากท่อไว้

นายยุทธนา วงษ์บุตรรอด อาสากู้ภัยที่มายังจุดเกิดเหตุ เล่าว่า เมื่อคืนได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีคนตกท่อจึงรีบมา เมื่อมาถึงพบยายวัย 71 ปี นอนอยู่ข้างท่อ เพราะมีพลเมืองดีนำยายขึ้นมาก่อนกู้ภัยมาถึง เมื่อตรวจสอบพบว่า จุดที่ตกลงไปมีแผ่นปูนที่ใช้ปูทางเท้าวางอยู่ แต่ไม่มีดินรองด้านล่างเพียงพอ จึงทำให้เอียงแล้วทำให้ยายลื่นตกลงไปในท่อ

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินสำรวจบริเวณฝาท่อ พบว่า แผ่นปูนดังกล่าววางอยู่ริมท่อ แต่ไม่มีดินรองด้านล่าง เมื่อเหยียบลงไปก็พบว่าแผ่นปูนกระดกขึ้นและทำให้ลื่นตกท่อได้

จากการสอบถามนายธรรมรงค์ ปลีประโคน อายุ 33 ปี เจ้าของร้านส้มตำ ใกล้กับจุดเกิดเหตุ ทราบว่า บริเวณนี้ไม่เคยมีฝาท่อระบายน้ำ ตนจึงนำไม้พาเลตไปวางไว้เพื่อกันลูกค้าตกลงไปในบ่อพัก แต่จุดที่ยายตกลงไปค่อนข้างจะมืด ถ้าไม่เห็นหรือไม่ระวังก็จะตกลงไปได้

“ในส่วนการก่อสร้าง พบว่ามีการก่อสร้างถนนเส้นนี้มาประมาณ 1 ปีครึ่ง ก่อนจะเริ่มมีการขยายการก่อสร้างมาทำฟุตปาธ ก่อนหน้านี้ จากการพูดคุยกับช่าง ทราบว่าทางโครงการมีกำหนดการสร้างเสร็จประมาณเดือนมีนาคม - เมษายนปี 67 แต่จนถึงตอนนี้ การก่อสร้างก็ยังไม่แล้วเสร็จ เท่าที่ดูมีการทำเรื่อยๆ แต่ตรงร้านผมยังไม่คืบหน้าเป็นแบบนี้มาหลายเดือนแล้ว ฝาท่อเขาเปิดอยู่แบบนี้อยู่แล้ว เขาเอาท่อมาลงเอาฟุตปาธมาลง แล้วเหลือช่องสี่เหลี่ยมไว้เหมือนเป็นบ่อพัก ผมกลัวว่าคนจะเกิดอันตรายจึงนำไม้พาเลตมาวางปิดที่บ่อหน้าร้านผมและบ่อด้านข้าง ในส่วนการกล่าวอ้างว่า มีคนเก็บของเก่า มาขโมยไม้พาเลตไป ยืนยันว่าไม่จริง” นายธรรมรงค์ กล่าว

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ก็พบกับคุณลุงท่านหนึ่ง ที่เปิดร้านอยู่บริเวณถนนเส้นดังกล่าว และหน้าร้านก็มีช่องท่อระบายน้ำเช่นเดียวกัน เปิดใจกับผู้สื่อข่าวออนไลน์ช่อง 8 ว่า ตนเปิดร้านอยู่ตรงนี้มา 3 เดือนแล้ว ซึ่งคนที่เดินผ่านไปมาบริเวณหลุมต้องระวังกันเอง เพราะหน้าหลุมมีเพียงแผ่นไม้พาเลตมาวางทับไว้เท่านั้น

“ถนนเส้นนี้สร้างมานาน ไม่เสร็จสักที ปีหน้าผมว่าก็ไม่เสร็จ ตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ก็ยังทำไม่เสร็จ เดี๋ยวก็เจอเรื่องฝุ่น เดี๋ยวน้ำท่วม เดี๋ยวน้ำไหล พอมีปัญหาก็มาสูบออก วิดออก ก็ทำไม่ทัน ผมก็อยากให้มาเร่งปิดฝาท่อเหมือนกัน คนจะได้เดินสะดวกสบาย แล้วการค้าขายก้จะสะดวกขึ้นด้วย” เสียงสะท้อนจากชาวบ้าน

ล่าสุด นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุบริเวณเส้นทางดังกล่าว โดยกล่าวว่า หลังทราบเหตุตนได้ขับรถสำรวจทั้งสองฝั่งแล้ว พบว่าไม่เรียบร้อยจริง ทำให้ประชาชนสองข้างทางเดือดร้อน ต้องดูแลให้เรียบร้อยก่อน ผู้รับเหมาห้ามปฏิเสธความรับผิดชอบและต้องแก้ไขเบื้องต้นก่อน

ตอนนี้ได้สั่งการให้ระงับงานอื่นทั้งหมดก่อน และให้หาแผ่นเหล็กหรือแผ่นปูนมาปิดแก้ไขไปก่อน ไม่ให้ใช้ตะแกรงไม้แบบนี้มันไม่แข็งแรง ให้ไล่ทำวันนี้ทั้ง 2 ฝั่งเลย รวมแล้วประมาณ 100 บ่อได้ ซึ่งเรื่องนี้ทางกรมได้กำชับมาตลอด หลังจากนี้จะเข้าไปประชุมหามาตรการแก้ไขเร่งด่วน แล้วแก้ให้ดีด้วย ตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอโทษผู้เสียหายด้วย

เรื่องนี้ทางโครงการมีนโยบายอยู่แล้วว่า คนใช้รถใช้ถนนและประชาชนสองข้างทางต้องไม่เดือดร้อน ส่วนผู้บาดเจ็บก็ต้องเยียวยาดูแล

สำรวจเส้นทางยายตกท่อ ไร้ฝาปิดร่วม 100 จุด