"ทนายด่าง" ชวดอีกรอบ รพ.ราชทัณฑ์ ปฏิเสธมอบภาพวงจรปิดให้ อ้างกลัวความมั่นคง และติดภาพเจ้าหน้าที่ใน รพ.

วันนี้ 24 พ.ค. เวลาประมาณ 08.30 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส (ทนายด่าง) ทนายความจากประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาที่ทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อมาขอไฟล์กล้องวงจรปิด ตามที่มีการนัดไว้ตั้งแต่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา

กระทั่งเวลาประมาณ 10.00 น. ทนายกฤษฎางค์พร้อมทีมงาน เดินออกมาจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า วันนี้ที่เข้ามารับไฟล์กล้องวงจรปิด กับทางโรงพยาบาล แต่กลับถูกปฏิเสธไม่ให้ และไม่ให้ดูกล้องวงจรปิด ตามที่เคยร้องขอไว้ คือตั้งแต่เวลา 06.28-09.00 น. วันที่ 14 พ.ค. เพื่ออยากรู้ว่าวันนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้านภายในโรงพยาบาล และจะได้นำไปเปรียบเทียบข้อมูลกับเอกสาร ที่มาขอรับไปเมื่อ 4 วันก่อน

ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลแจ้งว่า สาเหตุที่ไม่สามารถให้ไฟล์กล้องวงจรปิดได้ เพราะมีภาพเจ้าหน้าที่ และบุคลากรของโรงพยาบาล เกรงว่าจะกระทบกระเทือนต่อตัวบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง และเพื่อความมั่นคงของโรงพยาบาล รวมถึงเกรงว่าจะเกิดความเสียหายกับผู้ตาย ที่มีภาพไม่เหมาะสมขณะเกิดเหตุ

นายกฤษฎางค์ ยังบอกอีกว่า ใน 3 ข้อที่ทางโรงพยาบาลบอกมา ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะมีการปฏิเสธการรับไฟล์กล้องวงจรปิดในครั้งนี้ เนื่องจากข้ออ้างแรกที่ว่า มีภาพเจ้าหน้าที่ และบุคลากรของโรงพยาบาล เกรงว่าจะกระทบกระเทือนต่อตัวบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง ข้อนี้ทางทนายมองว่า ทางโรงพยาบาลก็สามารถเบลอภาพและปกปิดบุคคลอื่นนอกจาก น.ส.เนติพร ได้ ต่อมาข้อที่ 2 เพื่อความมั่นคงของโรงพยาบาล ทนายมองว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาล ก็ได้พาตัวแทนนักข่าว เข้าไปเดินชม โรงพยาบาลแล้ว และข้อสุดท้ายที่บอกว่าจะเกิดความเสียหายกับผู้ตาย ที่มีภาพไม่เหมาะสมขณะเกิดเหตุ ในส่วนนี้ทางทนายและครอบครัวก็เคยร้องขอหลายครั้งแล้ว เรื่องกล้อง เพราะอยากเห็นนาทีเกิดเหตุ ซึ่งก่อนหน้านี้การผ่าชันสูตรพลิกศพ ทั้งทนายและญาติก็ได้เข้าร่วมดูมาแล้ว

ทนายบอกว่า ตนย้ำกับทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์มาโดยตลอดว่า หลักฐานทั้งหมดที่ขอไป เพื่อนำไปเปรียบเทียบกัน ว่ามีหลักฐานตามที่กล่าวอ้าง ตรงกันหรือไม่ รวมถึงอยากรู้สาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของ น.ส.เนติพร ตนไม่เคยนำเอกสารหรือข้อมูลต่างๆ ส่งมอบให้สื่อมวลชนอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังพบว่า ทางโรงพยาบาลได้ส่งจดหมายถึงครอบครัว น.ส.เนติพร เพื่อให้เข้ามาดูกล้องวงจรปิดในวันที่พร้อม แต่เมื่อตรวจสอบพบว่าตอนนี้จดหมายดังกล่าว ยังไม่ถึงครอบครัว อีกทั้งทนายบอกว่า ตอนนี้แม่ของ น.ส.เนติพร ยังเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่

พร้อมกันนี้ ทนายด่าง ได้ฝากถึง นายทวี สอดส่อง รมว.กระทรวงยุติธรรม ว่า เพื่อให้มีความโปร่งใส ขอให้เปิดเผยข้อมูลนี้ เพราะถ้าไม่เปิด ทาง รมว.เองจะเสียหายมากกว่านี้ ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ตอนนี้เหมือนไม่ทำตามที่รับปาก อีกไม่นาน รมว.จะถูกหาว่า เป็นคนปกปิดข้อมูลนี้เอง ไม่ว่าจะเพื่อประโยชน์อะไรก็ตาม