"ศรีสุวรรณ" ร้องศาลปกครอง ขอระงับการประมูลข้าวเก่า 10 ปี หวั่นข้าวมีสารปนเปื้อนเล็ดลอดกระทบสุขภาพประชาชน

วันนี้ (31 พ.ค.67) เวลา 10.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ประชาชนได้มอบอำนาจให้มายื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ องค์การคลังสินค้า (อคส.) และคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบและละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ตาม ม.9 (1) และ (2) แห่ง พรบ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากกรณีที่รัฐบาลโดย นบข. และ รมว.กระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) นำข้าวสารในโกดังจังหวัดสุรินทร์ทั้ง 2 โกดัง ปริมาณ 15,000 ตันออกมาประมูลขาย โดยได้จัดทำ TOR และออกประกาศเป็นการทั่วไปแล้วเมื่อ 27 พ.ค.67 ที่ผ่านมาโดยไม่มีเงื่อนไขการให้ผู้เข้าร่วมประมูลตรวจสอบอะไรอีก แค่ตรวจสอบกองข้าวด้วยสายตาก็พอ อันเป็นข้อพิรุธและสงสัยกันอย่างมาก ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากโดยเฉพาะข้อมูลที่ขัดกันระหว่างนักวิชาการจากสถาบันวิชาการต่าง ๆ กับข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ขัดแย้งกัน เกี่ยวกับคุณภาพของข้าวเก่า 10 ปีจะนำมาบริโภคได้หรือไม่ ขัดต่อประกาศของกระทรวงสาธารณสุข และประกาศของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่ ซึ่งทำให้ประชาชนไม่รู้จะเชื่อข้อมูลของใครดี

การนำข้าวเก่าทีอายุ 10 ปีมาเปิดประมูลขาย เป็นการแก้ไขปัญหาทางการเมืองของนักการเมืองและอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงที่อยากจะกลับเข้าประเทศเพื่อมิให้เป็นข้อครหาเท่านั้นหรือไม่ หรือหวังผลแต่จะให้ได้เงินกลับเข้ารัฐแต่เพียงอย่างเดียว โดยไม่คำนึงสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค หรือชื่อเสียงของข้าวไทย ที่สั่งสมมานานนับร้อยปี อาจจะถูกทำลายไปสิ้นก็ด้วยการประมูลข้าวขายในครั้งนี้ เพราะเงื่อนไขใน TOR ไม่มีข้อจำกัดให้ผู้ที่อาจจะประมูลได้ดำเนินการนำข้าวดังกล่าวไปขายหรือจำหน่ายภายในประเทศก็ได้ ซึ่งอาจจะมีการหลบเลี่ยงประกาศของคณะกรรมการว่าด้วยฉลากอีกด้วย

ด้วยเหตุดังกล่าวมีประชาชนจำนวนมากร้องขอให้สมาคมโลกร้อนได้เป็นธุระในการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งระงับหรือให้ อคส. กระทรวงพาณิชย์ หรือ นบข. สั่งทบทวนการจัดทำ TOR ประมูลขายข้าวเก่าดังกล่าวเสียใหม่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภคต่อไป โดยในการยื่นฟ้องในวันนี้ ได้ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือกำหนดมาตรการอย่างใด ๆ เพื่อคุ้มครองชั่วคราว หรือคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนไว้ก่อนด้วย เนื่องจากจะมีการยื่นซองและเปิดซองประมูลกันในเดือนมิถุนายนศกนี้แล้ว นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด