"ทวี" แจง "แป้ง นาโหนด" ถึงไทย 4 มิ.ย. ต้องนำฝากขังผลัดแรก พื้นที่เกิดเหตุ เมืองคอน-พัทลุง 48 ชม. โยน"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" เคาะคุกความมั่นคงสูงคุมขังแป้ง ยืนยัน เช่าเหมาลำเครื่องบินทหาร 6 แสนถูกกว่าเดินทางด้วยเครื่องบินพาณิชย์

พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์หลังจากกลับจากประเทศอินโดนีเซีย ว่า ทางอินโดนีเซียให้ประเทศไทยสามารถรับตัว "แป้งนาโหนด" กลับได้ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ติดปัญหาเรื่องของเอกสาร ในขณะที่ประเทศอินโดนีเซียได้มีการเสนอแนวทางที่จะนำตัวผู้ต้องหา มาส่งที่ประเทศไทยได้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้มีการหารือกัน เพื่อหาแนวทางว่าจะใช้ช่องทางไหน บนหลักการว่าวันที่ 4 มิถุนายน 2567 "แป้งนาโหนด" ควรจะมาถึงที่ประเทศไทย

พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงว่า เมื่อนำตัวผู้ต้องหามาถึงประเทศไทย ตามขั้นตอนจะต้องนำตัวไปสอบสวน แจ้งข้อหา และนำตัวไปฝากขัง ณ ศาลที่เกิดเหตุจังหวัดพัทลุง นครศรีธรรมราช ซึ่งตอนนี้สำนวนในแต่ละพื้นที่ยังไม่ได้โอนมาส่วนกลาง จึงเป็นหน้าที่ของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ที่จะหารือกับผู้อำนวยการเรือนจำว่าจะกุมขัง "แป้ง นาโหนด" ที่ใดเพื่อให้มีประสิทธิภาพ และไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนในอดีต ตนจึงได้สั่งการให้ทุกฝ่ายประเมินว่า หากมีการนำไปคุมขังที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จะต้องดำเนินการอย่างไรเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย แต่หลังจากครบกำหนดฝากขังผลัดแรก 48 ชั่วโมง สามารถฝากขังผลัดต่อทางออนไลน์ได้ จึงได้ให้หารือกันว่าจะนำตัวไปคุมขังที่ไหน

ส่วนที่สังคมมองว่าการนำตัวผู้ต้องหากับประเทศไทย ใช้งบประมาณจำนวนมากนั้น พ.ต.อ. ทวี ระบุว่า เราพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย ว่าหากนำตัวกลับโดยใช้เครื่องบินพาณิชย์ จะใช้ค่าใช้จ่ายมากกว่าค่าน้ำมันเครื่องบินของกองทัพอากาศ อีกทั้งยังมีพื้นที่สำหรับเจ้าหน้าที่ของประเทศอินโดนีเซีย ที่ต้องดูแลผู้ต้องหาในขณะที่เดินทางกลับประเทศไทย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการหลบหนีระหว่างส่งตัว เพื่อจะไม่ให้ประเทศต้นทางเกิดความเสียหายด้วย และประเมินว่าจะใช้งบประมาณในการส่งตัว "แป้ง นาโหนด" ประมาณ 600,000 บาท ซึ่งเป็นค่าน้ำมัน และค่าจอดเครื่องบิน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

ส่วนเรื่องที่ "แป้ง นาโหนด" เคยได้มีการออกมาร้องขอความเป็นธรรม พ.ต.อ. ทวี ระบุว่า แม้ไม่ใช่พยานหลักฐานใหม่ แต่หากสอบสวนบุคคลที่ถูกอ้างถึง แล้วพบว่าเป็นข้อเท็จจริง จะถือว่าเป็นหลักฐานใหม่ของคดีนี้ได้ ส่วนข้อสรุปเรื่องเรือนจำที่จะคุมขัง หลังฝากขังขอให้ไปสอบถามอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แต่คำปรารภเดิมของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ คืออยากให้นำตัว "แป้ง นาโหนด" มาคุมขังที่เรือนจำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร