ผู้ว่าฯกทม. ตั้งโต๊ะแถลง ชี้แจงโครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ทำตามระเบียบถูกต้องตามกฎหมาย

ภายหลังจากที่มีการเปิดพิรุธ โครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายของกรุงเทพมหานคร ที่ถูกตั้งข้อสังเกตจากนายศุภณัฏฐ์ มีนชัยนันท์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ว่ามีการจัดซื้อลู่วิ่งไฟฟ้า และเครื่องปั่นจักรยาน ในราคาสูงกว่าความเป็นจริงจากราคาตลาดหรือไม่

เรื่องนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตั้งโต๊ะแถลงชี้แจง โดยยอมรับว่า เพิ่งเห็นว่าหน่วยงานในสังกัด กทม. มีการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายมีราคาสูงจริง แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะถูกหรือแพงกว่าที่ควรจะเป็น เพราะฝ่ายการเมืองไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดซื้อ

ทั้งนี้ยอมรับว่า ทันทีที่ทราบข่าว ทำให้ถึงกับนอนไม่หลับ เพราะเรื่องความโปร่งใสของ กทม. ยังเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งได้ถามไปที่สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร แล้วได้รับคำยืนยันกลับมาว่า ทุกกระบวนการได้ตั้งคณะกรรมการทำงานขึ้นมาพิจารณาจัดซื้อ และทำตาม พรบ.จัดซื้อจัดจ้าง ถูกต้องตามกฎหมายอยู่แล้ว ยอมรับว่า ส่วนตัวเมื่อเห็นราคาแล้วเป็นใครก็เอะใจแน่นอน แต่จะไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ และไม่เคยสั่งอะไรที่นอกลู่นอกทาง ดังนั้นต้องไปดูรายละเอียดว่าปัญหาอยู่ตรงไหน ถ้าปัญหาอยู่ที่ระเบียบ ก็ต้องไปปรับแก้ที่ตรงนั้น

ทั้งนี้ ยินดีให้ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามาตรวจสอบได้ทันที ซึ่งต้องขอบคุณที่มีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด เพราะประชาชนเห็นแล้วก็รับไม่ได้เช่นกัน ยอมรับว่าต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น และต้องร่วมมือทั้ง 3 ฝ่าย ทั้ง ฝ่ายบริหาร ข้าราชการประจำกทม. และสภา กทม. ต้องร่วมมือกันทำให้โปร่งใส