ไม่นิรโทษกรรม "หมิ่นสถาบัน-คอรัปชั่น-โกงเลือกตั้ง"

นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมาธิการ นิรโทษกรรม แสดงจุดยืนเรื่องการนิรโทษกรรม ว่า ได้ให้ความเห็นในการประชุมคณะกรรมการนิรโทษกรรม โดยจะนิรโทษกรรมเฉพาะคดีชุมนุมทางการเมือง การเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ส่วนของคดีที่มีการชุมนุมและกระทำความผิดตามมาตรา 112 นั้น ไม่รวมด้วย เพราะส่วนตัวมองว่าการเรียกร้องการชุมนุม หรือการกระทำความผิดตามมาตรา 112 ต้องยอมรับว่าประเทศไทยเป็นประเทศในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะฉะนั้นในการกระทำความผิดตามมาตรา 112 ที่จาบจ้วงสถาบันจะให้นิรโทษกรรมไม่ได้

ส่วนประเด็นที่เป็นการกระทำความผิดในคดีทุจริตการเลือกตั้งทางการเมืองนั้น ตนคิดว่าคนที่จะมาเป็นตัวแทนของประชาชน สิ่งหนึ่งที่ต้องมีคือต้องทำตามกฎระเบียบของกฎหมายการเลือกตั้ง ไม่กระทำผิดต่อกฎการเลือกตั้ง เพราะเราอาสามาเป็นตัวแทนของประชาชน

สำหรับเรื่องของคดีทุจริตในการบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนตัวคิดว่าการที่จะเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนที่ดีได้ เราต้องบริหารราชการแผ่นดินภายใต้กรอบระเบียบกฎหมาย และไม่การกระทำความผิด ไม่ทุจริตต่อการบริหารราชการแผ่นดิน จึงเป็น 3 เหตุผลที่ยืนยันในที่ประชุมคณะกรรมาธิการนิรโทษกรรม ว่า มีจุดยืนเช่นนี้