ร้องสายไหมต้องรอด เดือดร้อน วัดข้างบ้านเปิดเพลงเสียงดัง นอนไม่ได้ ผวาเสียงปืนยิงขึ้นฟ้า อดทนกว่า 2 ปี

วันที่ 14 มิ.ย. 2567 ได้มี น.ส.เอ (สงวนชื่อ-นามสกุล) อายุ 39 ปี เดินทางมาร้องเรียนที่สำนักงานเพจสายไหมต้องรอด เพื่อขอให้ช่วยเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนหลังถูกวัดดัง ย่านพุทธมณฑลสาย 3 จัดงานบวชเปิดเพลงเสียงดังทุกสัปดาห์ ทั้งยังมีการยิงปืนขึ้นฟ้า กว่า 10 นัด รบกวนวันหยุดพักผ่อน ทำให้เธอและครอบครัวต้องทนมานานถึง 2 ปี

ผู้เสียหาย เล่าว่า บ้านของเธออยู่บนถนนพุทธมณฑลสาย 3 ห่างจากวัดชื่อดังแห่งนี้ประมาณ 500 เมตร ครอบครัวอาศัยอยู่ที่นี่มาหลายปี แต่ 2-3 ปีที่ผ่านมา วัดจะมีกิจกรรมงานบวชทุกเสาร์-อาทิตย์ เปิดเพลงเสียงดังอึกทึกอย่างมาก บางครั้งดังตั้งแต่คืนวันศุกร์ ต่อเนื่องถึงวันเสาร์และเช้าวันอาทิตย์ ทำให้เธอและครอบครัวรวมถึงลูกน้อยวัย 2 ขวบ ไม่สามารถนอนพักผ่อนได้ ทั้งยังต้องหวาดผวาเพราะมีเสียงปืนยิงขึ้นฟ้า จึงกลัวว่ากระสุนจะมาตกที่บ้านจนได้รับอันตราย

ที่ผ่านมาได้เคยเข้าพบกับเจ้าอาวาสวัดดังกล่าว เพื่อแจ้งปัญหาแล้ว แต่สุดท้ายเรื่องก็เงียบแล้วกลับมาเสียงดังเช่นเดิม ยิ่งถ้าหากคนที่มาบวชเป็นลูกหลานคนมีชื่อเสียงในพื้นที่ เสียงกิจกรรมจะยิ่งดังมากขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม เคยแจ้งตำรวจให้มาตักเตือน ก็จะเบาเสียงแค่ช่วงหนึ่ง พอตำรวจไปวัดจะเปิดเสียงดังอีก คล้ายกับการประชด ซึ่งตำรวจก็ยอมรับว่ามีคนมาร้องเรียนหลายคน แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ แนะนำให้มาร้องสื่อมวลชน จึงตัดสินใจมาร้องกับนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด

ขณะที่ นายเอกภพ กล่าวว่า ระยะห่าง 500 เมตร สำหรับตนถือว่าใกล้มากที่จะได้รับผลกระทบทางเสียง ซึ่งเข้าใจดีว่าเจ้าภาพต้องจัดงาน แต่อยากให้เห็นใจประชาชนที่พักอาศัยอยู่ใกล้วัดด้วย เพราะได้รับความเดือดร้อนทางเสียง และทราบมาว่าการใช้เครื่องเสียงไม่เคยมีการขออนุญาตจากสำนักงานเขตทวีวัฒนา ดังนั้นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งสำนักงานเขต และตำรวจ จึงต้องเข้ามาดำเนินการกับกลุ่มผู้ใช้เครื่องขยายเสียงที่ทำผิดกฎหมายเช่นนี้ โดยทางเพจสายไหมจะประสานงานไปที่ผู้กำกับ สน.ธรรมศาลา ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา และสำนักพุทธศาสนา เพื่อให้เค้าช่วยมากำกับดูแลปัญหานี้โดยด่วน