วันที่ 14 มิ.ย. 2567 มีรายงานว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา กล้องวงจรปิดร้านค้าแห่งหนึ่ง บันทึกภาพนาทีชีวิต นายณัฐวุฒิ อายุ 45 ปี โฟร์แมนบริษัทก่อสร้างท่อระบายน้ำเสียให้กับเทศบาลนครระยอง ซึ่งไปตรวจดูแลความเรียบร้อยพื้นที่ก่อสร้างที่บริเวณ ถนนพจนกร ปากซอยอดุลย์ธรรมภาส สะพานเทศบาล 10 (ต้นมะขามใหญ่) เขตเทศบาลนครระยอง โดยขณะที่นายณัฐวุฒิ หันหน้ามามองกล้องวงจรปิด เพื่อให้นายจ้างเห็นว่าตนเองมาดูแลงานที่ได้รับมอบหมาย จังหวะที่นายณัฐวุฒิกำลังก้าวเท้าไปเหยียบแผ่นสังกะสี ซึ่งอยู่ใกล้กับแผ่นปูนปูพื้น ปรากฏว่าแผ่นสังกะสีทรุดตัว จึงทำให้ร่างนายณัฐวุฒิตกลงไปกระแทกกับแผ่นพื้นปูนขนาดใหญ่ ก่อนที่จะตกลงไปในคลองแม่น้ำระยอง ซึ่งมีความสูง 7 เมตร และมีน้ำลึกประมาณ 4 เมตร จมสูญหายไป โดยช่วงเกิดเหตุมีคนงานที่อยู่ในที่เกิดเหตุเห็นเหตุการณ์และพยายามช่วยเหลือ แต่ช่วยเหลือไม่ได้ จึงทำให้นายณัฐวุฒิจมน้ำเสียชีวิต






หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางน้ำมูนิธิสว่างพรกุศลระยอง ไปให้ความช่วยเหลือค้นหาบริเวณที่เกิดแหตุ และพบร่างนายณัฐวุฒิจมอยู่ในคลอง จากนั้นจึงนำร่างขึ้นมาให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่นิติเวชชันสูจน์เบื้องต้น มีบาดแผลฉกรรจ์ที่บริเวณศีรษะ ก่อนที่จะนำศพส่งโรงพยาบาลระยองเพื่อดำเนินการต่อไป




ล่าสุดทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมายังไซค์ก่อสร้างฝายชะลอน้ำ บริเวณถนนพจนกร ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง โดยเมื่อมาถึงพบว่าวันนี้ไม่มีการก่อสร้างใด ๆ ทั้งสิ้น คาดว่าน่าจะหยุดก่อนหลังจากเกิดเหตุดังกล่าว ซึ่งบริเวณที่ผู้เสียชีวิตเหยียบขึ้นไปคือกองแผ่นไม้อัดที่สูงประมาณ 50 ซม. และมีแผ่นสังกะสีบาง ๆ สีเขียวปิดไว้เท่านั้น และบริเวณที่พลัดตกลงไปก็เป็นบริเวณร่องแผ่นปูนที่กำลังก่อสร้างฝายชะลอน้ำในแม่น้ำระยองพอดี


ขณะเดียวกันทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับนายศักดิ์ชัย อายุ 53 ปี คนงานของไซค์ก่อสร้างฝายชะลอน้ำ ผู้เห็นเหตุการณ์ โดยนายศักดิ์ เล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาเกือบจะตี 1 ผู้ตายคือนายณัฐวุฒิ หรือ ช่างโจ เจ้าหน้าที่โฟร์แมนดูแลงานก่อสร้างดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ลาออกไปแล้วประมาณ 20 วัน ได้กลับมาที่ไซค์ก่อสร้างอีกครั้ง และเมื่อมาถึงได้มีการไปตะโกนเรียกตนที่ห้องพักคนงานในไซค์ก่อสร้าง และเมื่อตนได้ยินเสียงว่าเป็นช่างโจ ซึ่งเป็นเจ้านายเก่าจึงออกมาดู ก็เห็นว่าช่างโจกลับมาที่ไซค์งานอีกครั้ง แต่มาในสภาพเมาสุราอย่างหนัก และเดินเข้ามาคุยกับตนในที่พักคนงาน




จากนั้นก็เล่าให้ตนฟังว่าสาเหตุที่ตนต้องลาออกจากการบริษัทที่รับเหมาทำฝายชะลอน้ำ ก็เพราะโดนคนในบริษัทหักหลัง และเหมือนโดนบีบให้ออก จึงจำใจต้องลาออกไป ก่อนที่จะเดินออกมาจากห้องพักคนงาน และขอปีนขึ้นไปคุยกับกล้องวงจรปิด เพื่อระบายความในใจให้กับหัวหน้าในบริษัทได้รับฟัง


ซึ่งทางตนก็ไม่รู้ว่าช่างโจ ทำไมถึงตัดสินใจปีนขึ้นไปแบบนั้น แต่ด้วยความเป็นลูกน้องเก่า ก็ไม่กล้าห้ามลูกพี่เพราะกลัวจะโดนบ่นใส่ด้วยอีกคน และในขณะที่ช่างโจกำลังปีนขึ้นไปแล้วมองกล้องวงจรปปิด ก็พลาดท่าหย่อนเท้าลงมาเหยียบแผ่นสังกะสีบาง ๆ ที่ยื่นออกมา แล้วร่วงลงไปก่อนที่หัวจะฟาดกับแผ่นปูน ก่อนพลัดตกลงไปในแม่น้ำระยองทันที และเมื่อเป็นเช่นนี้ตนจึงรีบลงไปดู แต่ปรากฏว่าร่างของช่างโจจมไปในน้ำเป็นที่เรียบร้อย ทำให้ทางตนก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้ จึงทำได้เพียงโทร. แจ้งตำรวจ


ก่อนที่ตำรวจจะแนะนำให้โทร. เรียกกู้ภัย และเมื่อกู้ภัยมาถึงก็ใช้เวลาประมาณ 20 นาที นำร่างของช่างโจ ขึ้นมาบนฝั่งได้สำเร็จ แต่ก็ทันการเพราะทางช่างโจ ก็เสียชีวิตไปแล้ว โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็รู้สึกเสียใจ ไม่คิดเลยว่าหัวหน้างานที่ร่วมงานกันมาเพียง 2 เดือน แต่แสดงทั้งความเก่งและเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกน้องเป็นตัวอย่างแบบช่างโจ ต้องมาจบชีวิตด้วยเรื่องแบบนี้ สุดท้ายก็อยากให้ช่างโจไปสู่สุคติไปอยู่ที่ชอบ ๆ




ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับคดี ทางกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน บอกว่า ผู้เสียชีวิตไม่ได้มาทำงาน 20 วันแล้ว เมื่อช่วงเกิดเหตุมีการกลับมาหาเพื่อน ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อดูจากคลิปกล้องวงจรปิดแล้วเห็นว่าเป็นอุบัติเหตุส่วนตัวเนื่องจากพลัดตกลงไปตามคลิป ส่วนในเรื่องของผู้เสียชีวิตที่ได้มีการลาออกไปแล้ว แต่เข้ามาในพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าว ยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน แต่โดยปกติแล้ว ถ้ากรณีที่ยังไม่ได้ตัดสินว่าเลิกจ้างหรือยังไม่เลิกจ้าง มาตรา 119 เรื่องของการที่ลูกจ้างมีการละทิ้งหน้าที่ติดต่อกันเกิน 3 วัน ก็ถือเป็นความผิดร้ายแรง ซึ่งนายจ้างจะสามารถเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย เนื่องจากผู้เสียชีวิตไม่ได้ไปทำงาน 20 วัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องมีการสอบสวนพนักงานคนอื่น ว่าข้อมูลเหล่านี้ตรงกันหรือไม่ และเนื่องจากเหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่เวลาปกติที่มีการก่อสร้าง จึงเกิดอำนาจของสวัสดิการ แต่อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องมีการสอบสวนทางญาติผู้เสียชีวิตมาประกอบกันด้วย ซึ่งหากทางญาติไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องของสวัสดิการก็สามารถเข้ามาติดต่อได้




ขณะที่ทีมข่าวช่อง 8 ได้ภาพจากกล้องวงจรปิดในขณะที่ช่างโจ ผู้เสียชีวิตมายังไซต์งานก่อสร้างและได้ทำการปีนขึ้นไปดูกล้องวงจรปิดก่อนที่จะพลัดตกลงไปจนเป็นเหตุให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ภาพจากกล้องวงจรปิด เมื่อเวลา 00.57.54 น. จะเห็นว่าช่างโจ ออกมาจากห้องพักคนงานพร้อมกับนายศักดิ์ชัย อดีตลูกน้องในไซต์ก่อสร้าง




ภาพจากกล้องวงจรปิดเมื่อเวลา 00.58.18 น. จะเห็นช่างโจกำลังจะปีนขึ้นไปเพื่อคุยกับกล้องวงจรปิดภายในไซต์งานก่อสร้าง ต่อมาเวลา 00.58.30 น. จะเห็นช่างโจขึ้นไปคุยกับกล้องวงจรปิดภายในไซต์งานก่อสร้าง ก่อนที่เวลา 00.58.37 น. จะเห็นช่างโจพลัดตกลงไปก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

นาทีสลด! อดีตโฟร์แมนเดินพลาดตกคลองดับ