ผกก.แจงที่มา "ถังน้ำมัน" หลังบ้านตำรวจน้ำ หลังโดนโยงเรือน้ำมันหาย 3 ลำ

จากกรณีกองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.) รายงานว่าเรือบรรทุกน้ำมันของกลางขนาดใหญ่ 3 ลำ ซึ่งบรรจุน้ำมันรวมกว่า 3.3 แสนลิตร หายไปจากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จ.ชลบุรี จนมีคำสั่งให้ตำรวจ บก.รน. ย้ายมาช่วยราชการปฏิบัติหน้าที่ประจำศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือศปก.บช.ก. โดยให้ขาดจากต้นสังกัด มีผลนับตั้งแต่วัน 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา อีกทั้งยังพบถังน้ำมันขนาดใหญ่วางอยู่ด้านหลังบ้านพักตำรวจน้ำสัตหีบ และยังพบถังน้ำมันเล็กอีกหลายถัง โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าเกี่ยวข้องกับการหายไปของเรือบรรทุกน้ำมันของกลางหรือไม่

ล่าสุด วันที่ 15 มิ.ย.67 พ.ต.อ.ขจรยศ ทรงประดิษฐ์ ผบ.เรือ (สบ 4) กรต.บก.รน. รักษาการผกก.ตำรวจน้ำ 1 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจน้ำ (ตำรวจน้ำศรีราชา) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงกรณีถังน้ำมันและท่อน้ำและท่อน้ำมันว่า

สำหรับถังน้ำมันขนาดใหญ่ที่อยู่หลังบ้านพักตำรวจน้ำสัตหีบนั้น เป็นถังน้ำมันที่เป็นถังน้ำมันสำรองของตำรวจน้ำ เอาไว้ใช้ในภารกิจสำคัญ โดยเฉพาะการเดินเรือในระยะไกลหรือไปหลายวัน และไม่ใช่น้ำมันของกลางของเรือ 3 ลำ

พ.ต.อ.ขจรยศ กล่าวว่า ในส่วนของหน่วยที่มีท่าเทียบเรือใกล้ๆ ก็จะขอติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นถังน้ำมันเชื้อเพลิงขนาด 15,000 ลิตร เพื่อเอาไว้เป็นถังรับน้ำมันเชื้อเพลิงที่นำส่งจากคลังน้ำมันมายังตำรวจน้ำ ก่อนนำส่งต่อผ่านท่อไปยังท่าเทียบเรือ เข้ามิเตอร์ที่ติดตั้งบริเวณท่าเทียบเรือ ก่อนจะส่งต่อลงเรือตามลำดับ

พ.ต.อ.ขจรยศ กล่าวว่า ทั้งนี้ หากมิเตอร์เสียก็ซ่อมบำรุงปกติ และหากจะเปลี่ยน ตำรวจน้ำไม่สามามรถเปลี่ยนเองได้ จะต้องทำหนังสือแจงไปที่ปตท. เพื่อให้ดำเนินการติดตั้งให้ใหม่

พ.ต.อ.ขจรยศ กล่าวว่า ส่วนภาพที่ปรากฏเกี่ยวกับการขนน้ำมันเข้ามาต้นทางน้ำมันที่ขนมานั้น เมื่อมีการจัดซื้อน้ำมันจากปตท. จะโอนน้ำมันมาให้กับสถานี โดยจะมีรถน้ำมันวิ่งจากคลังน้ำมัน นำมาส่งที่ตัวถังของสถานี เมื่อน้ำมันอยู่ในถังแล้วก็จะเป็นกระบวนการส่งต่อน้ำมันมาที่มิเตอร์บริเวณสะพานก่อนนำจ่ายต่อไป

"ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับน้ำมันของกลาง ด้วยพื้นที่ที่ดูแลของกลาง มีกล้องวงจรปิด หากมีการน้ำมันของกลางออกไปก็จะถูกบันทึกด้วยกล้องวงจรปิด อีกทั้งการตรวจสอบตำรวจน้ำในการดูแลรักษาของกลาง ก็จะมีหน่วยงานปอศ. และกรมศุลกากร มาตรวจสอบว่าน้ำมันของกลางยังอยู่ในสภาพเดิม และจำนวนครบตามบัญชีของกลางหรือไม่" พ.ต.อ.ขจรยศ ระบุ