กรณี เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 67 น.ส.วิไลวรรณ อายุ 47 ปี ชาวบ้านพื้นที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หมูสี เพื่อแจ้งความดำเนินคดี หลังจากเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. เวลาประมาณ 21.30น. มีแมวจำนวน 3 ตัว อาการน้ำลายฟูมปาก ท้องเสีย ชักเกร็ง คาดว่าแมวถูกวางยาเบื่อ ซึ่งตนได้เลี้ยงแมวทั้งหมด 17 ตัว เป็นแมวสายพันธุ์ผสมเปอร์เซียกับสายพันธุ์ไทย จำนวน 8 ตัว และ แมวพันธุ์ไทย 9 ตัว หลังจากที่มีอาการจึงได้ใช้ไข่ไก่ดิบ นมเปรี้ยว กรอกปากแมว เพื่อรักษาเบื้องต้น ปรากฏว่าแมวทั้งสามตัวรอดตาย

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 67 เวลาประมาณ 06.30 น. ตนได้ยินเสียงเพื่อนบ้านหลังตรงข้าม เดินเรียกแมวพร้อมกับถือถุงอาหาร จากนั้นเพื่อนบ้านได้หยิบอาหารที่อยู่ภายในถุงซึ่งเป็นปลาทู นำมากองไว้ตามจุดต่างๆ บริเวณหลังบ้าน ทำให้แมวของตนเองที่ไปกินอาหาร ที่เพื่อนบ้านนำมากองไว้เริ่มมีอาการน้ำลายฟูมปาก ชักเกร็ง ขี้แตก และตายอีกจำนวน 7 ตัว

 

ทีมข่าวช่อง8 ได้คลิปจากผู้เสียหายโดยเป็นคำสารภาพจากคนก่อเหตุว่ามีการวางยาจริง โดยเนื้อหาคลิปจะเป็นการสนทนาระหว่างผู้เสียหายและคนก่อเหตุ เนื้อหาคลิปคนก่อเหตุพูดกับ ผู้เสียหายว่ายอมรับว่าวางยาบริเวณจุดที่ผู้เสียหายเดินมาระหว่างบ้านโดย หัวปลาหายไปหนึ่งชิ้นแต่ตนวางสามชิ้นและยังบอกกับผู้เสียหายอีกว่าตนยอมรับว่าวางยาจริงส่วนผู้เสียหายถามต่อว่าทำไมไม่วางบริเวณหน้าบ้าน ตัวเองคนก่อเหตุได้ปฏิเสธและบ่ายเบี่ยงประเด็น

 

ล่าสุด วันที่ 17 มิ.ย.67 เวลา 17.30 น. ทีมข่าวช่องแปดลงพื้นที่ไปยัง ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อสอบถามข้อมูล น.ส.วิไลวรรณ อายุ 47 ปี เจ้าของแมว เผยว่า เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ช่วงเวลา 21.30 น. แมวของตนได้วิ่งออกมาจากทางหลังบ้าน ลักษณะ ดิ้นทุรนทุราย หางชี้ฟู น้ำลายฟูปาก และอุจาระแตก ตนจึงได้ปฐมพยาบาล โดยใช้นมเปรี้ยว กับไข่ไก่ดิบ เพื่อให้สำรอกออกมา

 

หลังจากนั้น ช่วง 6.00 น. ของวันที่ 12 มิ.ย. ตนได้ยินเสียง เพื่อนบ้านหลังตรงข้าม เดินเรียกแมวพร้อมกับถือถุงอาหาร ซึ่งตนไม่ได้ตั้งใจจะจับผิด เพียงแค่จะออกไปดู จากนั้นเพื่อนบ้านได้หยิบอาหารที่อยู่ภายในถุงซึ่งเป็นปลาทู นำมากองไว้ จำนวน 3 หัว ตามจุดต่างๆ บริเวณหลังบ้าน ซึ่งระยะห่างบ้านของตนและ เพื่อนบ้านคนก่อเหตุระยะทางห่างกันประมาณ 50 เมตร จากนั้นแมวของตนเองจึงวิ่งไปกินอาหาร ที่เพื่อนบ้านนำมา โดยคาบปลาทู กลับไปที่บ้าน สักพักตนจึงรีบวิ่งตามไปดู ก็พบว่าแมวที่บ้าน เริ่มมีอาการน้ำลายฟูมปาก ชักเกร็ง อุจจาระแตก และ ตายทั้งหมด จำนวน 7 ตัว พันธุ์ไทยเพศเมีย 2 ตัว และพันธุ์ผสม ไทยเปอร์เซีย เพศผู้อีก 5 ตัว โดย ตนยืนยันว่าทุกตัวทำหมัน

 

หลังจากนั้นตนจึงได้นำโทรศัพท์ไปยัง บ้านของเพื่อนบ้านผู้ก่อเหตุเพื่อเจรจาชดใช้ถึงความเสียหาย มูลค่ากว่า 40,000 บาท พร้อมอัดคลิปขณะเจรจาโดยเพื่อนบ้านปฏิเสธว่าไม่ได้ ตั้งใจที่จะวางยาเบือแมวของตน จริงๆแล้วอีกฝ่ายอ้างว่าตั้งใจที่จะวางยาหมาแถวนั้น แต่แมวของตนดันมากินเองจึงช่วยอะไรไม่ได้

 

ซึ่งตนได้สอบถามว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไรมาวางยาแมวของตนเพื่อนบ้านผู้ก่อเหตุจึงอ้างว่าแมวของตนมักมาสร้างความเดือดร้อนอุจจาระหน้าบ้านพร้อมกับทำข้าวของเสียหายและปีนป่ายหลังคาบ้าน

 

เบื้องต้นตนยืนยันว่าจะดำเนินการให้ถึงที่สุดไม่ไกล่เกลี่ยและเจรจาเพราะ ต้นรักแมว และแมวมีคุณค่าทางจิตใจ

 

ต่อมา ทีมข่าวช่องแปด ได้ไปพบ กับ ป้าคู่กรณี อายุ 56 ปี เพื่อนบ้านคนก่อเหตุวางยาเบื่อแมวเผยว่า ตนไม่ได้ตั้งใจจะวางยาเบือแมวของผู้เสียหาย เพียงแค่มีเจตนาจะวางยาสุนัขแถวนั้น ซึ่งตนวางเพียงจุดหน้าบ้านของตน มีความสงสัยเหมือนกันทำไมกินแค่ตัวเดียว แล้วตายตั้ง 7 ตัว แต่ทั้งนี้ตนก็ยอมรับว่าวางยาเบื่อจริง เพราะแมวของผู้เสียหายมักมาสร้างความเดือดร้อน

 

โดยก่อนหน้านี้ แมวของเพื่อนบ้าน มักมาอึ ทำให้ตนต้องเก็บอุจจาระทุกเช้าอีกทั้งมาสร้างความเสียหายชอบมาปีนบนหลังคาบ้านตรงจุดสังกะสี ซึ่งสร้างความรำคาญให้กับตน บางครั้งก็เข้าไปฉี่ในที่นอนตนจึงตัดสินใจวางยา เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการเตือนไปหลายครั้งให้ดูแลแมวให้ดี แต่เจ้าของแมวก็ไม่ฟังยังปล่อยแมวให้มาสร้างความเดือดร้อนให้กับตน

เพื่อนบ้านวางยาฆ่าแมวยกฝูง ป้าข้างบ้านโต้ปัดฆ่าแมวแต่ตั้งใจฆ่าหมา