เวลา 14.40 น. วันที่ 18 มิ.ย. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เป็นประธานการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ … ) พ.ศ. ... หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฯ ที่มีนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สว. เป็นประธาน และพิจารณาเสร็จแล้ว




หลังให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นครบทั้ง 69 มาตรา โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชม. ที่ประชุมลงมติเห็นชอบกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม ด้วยคะแนน 130 ไม่เห็นด้วย 4 และ งดออกเสียง 18 เสียง และมีมติให้ส่งไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป โดยต้องรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาอีกครั้ง เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้สามารใช้บังคับได้หลังประกาศในราชกิจจาฯ 120 วัน


ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ภายหลังจากที่ประชุมวุฒิสภาให้ความเห็นชอบกฎหมายสมรสเท่าเทียม กลุ่มเครือข่าย LGBTQIAN+และภาคประชาชนได้มอบดอกไว้ เพื่อแสดงความความคุณให้กับ สส.พรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ … ) พ.ศ. … หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม วุฒิสภา โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น มีการโบกธง ส่งเสียงกรี๊ดตลอดการให้ดอกไม้






โดยนายวัลลภ รับช่อดอกไม้ พร้อมกล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นเรื่องความเชื่อ ความคิด ดังนั้นกว่าจะทำให้ทุกคนเข้าใจได้ต้องเตรียมเหตุผลที่ยอมรับได้ แต่วันนี้ผิดคาดมาก เนื่องจากสมาชิกให้การยอมรับ ในนามกรรมาธิการ ต้องขอบคุณน้องๆ ภาคประชาชนเป็นอย่างมาก ที่เป็นหลักในการให้ข้อมูล


“ผมก็ถือเป็นคนแก่คนหนึ่งที่ได้เรียนรู้ และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เตรียมความพร้อม รวมถึงขอบคุณผู้แทนราษฎรที่แก้ไขกฎหมายมาได้ด้วยดี ผมชมว่าทำได้ดีมาก เพราะเราหาวรรคตอนและคำผิดไม่เจอ”


ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวย้ำว่า การผ่านร่างกฎหมายครั้งนี้ทำให้เห็นว่าการเมืองมีความเป็นไปได้ ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ไปกว่าประชาชน พร้อมชื่นชมทุกคนที่ช่วยกันเป็นแรงผลักดัน หลังจากนี้ยังคงต้องร่วมกันเดินหน้าขับเคลื่อนกระบวนการต่างๆก่อนมีผลบังคับใช้ภายใน 120 วัน และวันนี้ถือเป็นวันเริ่มต้นชัยชนะของประเทศไทย




นอกจากนี้ ยังมี สส.พรรคก้าวไกล ,นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม , กรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทย ได้ร่วมกันแสดงความยินดีที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมได้ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาและมีผลบังคับใช้ต่อไป


บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังที่ประชุมวุฒิสภามีมติเห็นชอบพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม ในวันเดียวกันนี้ ได้มีการจัดเตรียมสถานที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทย ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา อาทิ การทำถนนสายรุ้งแห่งความเท่าเทียมรอบสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ไปจนถึงหน้าประตูตึกไทยฯ และยังมีกิจกรรมภายในงาน เช่น Workshop เพ้นท์สีแห่งความเท่าเทียม ตู้สติกเกอร์ (Sticker Photp Booth) ซุ้มอาหาร ซุ้มดอกไม้จุดถ่ายภาพแสดงสัญลักษณ์แห่งความเท่าเทียมทั่วงาน


นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแจกของที่ระลึกสีรุ้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความเท่าเทียม ภายในงานให้ผู้เข้าร่วมงาน อาทิ ธงจิ๋ว พัด สายสะพาย และเข็มกลัด ขณะที่จุดไฮไลท์เช็คอิน คือ มือลมสีรุ้งขนาดยักษ์ เป็นต้น




ทั้งนี้ เวลา 17.00 น.นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง และนางมนพร เจริญศรี รมช. คมนาคม รวมถึงเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆประจำประเทศไทย เป็นต้น รอต้อนรับกลุ่ม LGBTQIAN+ และภาคประชาชน ซึ่งเดินขบวนแรลลี่ฉลองสมรสเท่าเทียม จากสภาผู้แทนราษฎรมายังทำเนียบรัฐบาล


จากนั้นนายวราวุธ กล่าวว่า กว่า 12 ปี ที่กฎหมายฉบับดังกล่าวได้เข้าสภาฯแล้ว ฉบับเล่า ผ่านบ้าง ตกบ้าง เกือบจะผ่านบ้าง ซึ่งวันนี้กฎหมายสมรสเท่าเทียมได้ผ่านสภาฯ แล้ว ซึ่งต้องขอขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา หน่วยงานราชการ และภาคประชาสังคม ยืนยันว่างานนี้ไม่ใช่การเมือง เพราะไม่มีรัฐบาล ไม่มีฝ่ายค้าน แต่งานนี้ทำเพื่อพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน และจากนี้ไปชาว LGBTQIAN+ จะสามารถแต่งงาน และอยู่ร่วมทำมาหากินด้วยกันเป็นครอบครัว มีสิทธิไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การจัดทรัพย์สินสมรสของคู่สมรส เป็นผู้จัดการทางอาญา รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่ได้จากภาครัฐ เช่น ประกันสังคม และค่ารักพยาบาล




ทั้งนี้ เชิญชวนหากใครต้องการจะแต่งงาน มาแต่งงานที่ประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียน และเป็นประเทศที่ 3 ของเอเชียที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม และในปี 2030 ประเทศไทยจะเสนอเป็นเจ้าภาพการจัดงาน World Pride


ก่อนที่นายภูมิธรรม จะมอบของที่ระลึกและช่อดอกไม้แห่งความเท่าเทียมให้กับกลุ่ม LGBTQIAN+ และภาคประชาชน และปล่อยขบวนจากทำเนียบรัฐบาล ไปยังหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครด้วย พร้อมทั้งจุดพลุสายรุ้ง เป็นการส่งสัญญาณเริ่มต้นความหลากหลายทางเพศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีบุคคลสำคัญจากหลากหลายวงการเข้าร่วมงานด้วยด้วย อาทิ นายคชาภา ตันเจริญ หรือ มดดำ, นายวุฒิธร มิลินทจินดา หรือ วู้ดดี้, นายเขมรัชต์ สุนทรนนท์ หรือ ดีเจอ๋อง, นายธนัชพันธ์ บูรณาชีวาวิไล หรือ ดีเจบุ๊คโกะ นายภัทรดนัย เสตสุวรรณ หรือ เขื่อน K-OTIC และนายไพทูรย์ ขำขัน หรือ เจ๊แขก เจ้าของร้าน ขนมครกเจ๊แขกแหกปาก จ.นครปฐม

 

สภาผ่านฉลุย! เห็นชอบ "สมรสเท่าเทียม"