ก๊วนเพื่อน 4 คน แบกเจ้าบ่าว เดินระยะทาง 1 กม. หลังเคยดูถูกเอาไว้ว่าจีบสาวสวยคนนี้ไม่ติดแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีงานแต่งงานของหนุ่มสาวคู่หนึ่ง ที่ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล เจ้าของบ้านญาติผู้ใหญ่และชาวบ้านในพื้นที่ต่างเตรียมยกขันหมากไปสู่ขอสาวให้กับนายสิทธิชัย ง๊ะหมาด อายุ 25 ปี ลูกชายของบ้านดังกล่าว โดยเจ้าสาวชื่อ น.ส.สุดารัตน์ ทองอยู่ อายุ30ปี เป็นคนในหมู่บ้านเดียวกันอยู่ห่างจากบ้านเจ้าบ่าวไปประมาณ 1 กิโลเมตร

เมื่อถึงเวลาฤกษ์งามยามดี ขบวนขันหมากก็เริ่มเคลื่อนขบวน ที่แปลกตากว่าขบวนขันหมากอื่นๆทั่วไปคือ เพื่อนเจ้าบ่าวมานั่งให้เจ้าบ่าวขี่คอแล้วแบกเดินเท้านำหน้าขบวนขันหมาก โดยมีเพื่อนเจ้าบ่าว 4 คน สลับสับเปลี่ยนกันแบกพาเจ้าบ่าวเดินไปบ้านเจ้าสาวโดยไม่ให้เจ้าบ่าวเดินเอง ซึ่งเป็นเรื่องแปลกที่หาดูได้ยาก เพราะส่วนมากแล้วไม่ค่อยมีการแบกเจ้าบ่าวกัน

จากการสอบถามนายบุญเลิศ อ่อนนาลี เพื่อนเจ้าบ่าว 1 ใน 4 คนที่ร่วมแบก ทำให้รู้ว่า การที่กลุ่มเพื่อนเหล่านี้ ต้องแบกเจ้าบ่าวเป็นเพราะทั้ง 4 คนได้บนบานไว้ว่า ถ้าหากเจ้าบ่าวจีบเจ้าสาวสวยคนนี้ได้ จนได้แต่งงานกัน ในวันที่ไปสู่ขอเพื่อนๆจะให้เจ้าบ่าวขี่คอและแบกไปส่งถึงหน้าบ้านเจ้าสาวโดยไม่ให้ต้องเดินแม้แต่ก้าวเดียว ที่บนไว้อย่างนี้เพราะไม่เชื่อว่าเจ้าบ่าวจะมีความสามารถจีบเจ้าสาวคนนี้ได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นจริงก็จำเป็นต้องมาแก้บนเพื่อให้ขาด

ด้านนายสิทธิชัย เจ้าบ่าวเล่าว่า ตนเองแอบชอบเจ้าสาวมาหลายปีแล้ว เมื่อเพื่อนๆรู้ก็บอกว่ามันเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากปัจจัยหลายๆอย่าง ตนเองจึงพูดกับเพื่อนว่าจะจีบและขอแต่งงานด้วยให้ได้ โดยที่ผ่านมาคอยเอาใจ คอยดูแลและแสดงให้ฝั่งเจ้าสาวได้รู้ว่าตนเองรักเขามากและรักจริง จนกระทั่ง 2 ปีผ่านไป ฝ่ายหญิงตอบรับและยอมแต่งงานด้วย เพื่อนๆที่เคยพูดไว้ว่าหากได้แต่งกับคนนี้จะให้ขี่คอแบกไปส่งให้ถึงบ้านเจ้าสาว วันนี้จึงต้องทำตามคำพูด

นอกจากบนไว้ว่าจะแบกไปส่ง เพื่อนยังบนอีกว่าจะมอบวัว 1 ตัวและแพะอีก 4 ตัวเพื่อนำมาปรุงอาหารเลี้ยงรับรองแขกที่จะมาร่วมแสดงความยินดีในวันเข้าพิธีแต่งงานที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ สำหรับวันนี้เป็นพิธีสู่ขอตามประเพณีของชาวอิสลาม