แม่-พ่อ ร่ำไห้ใจแทบขาด เคลื่อนร่าง น้องอลิส เก็บศพที่วัด 3 ปี รอคดีชัด ใครฆ่า? "ครูพี่เลี้ยง" ศูนย์เด็กเล็กบ้านค้อ จ.ศรีสะเกษ ร่วมพิธีศพ

จากกรณีเกิดเหตุ น้องอลิส วัย 3 ขวบ จมน้ำเสียชีวิตในสระน้ำกลางทุ่งนา ห่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านค้อ ตำบลคอนกาม อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ ระยะทางจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ไปยังจุดเกิดเหตุ ประมาณ 470 เมตร ซึ่งทางครอบครัวของน้องอลิส ติดใจสาเหตุของการเสียชีวิต และเชื่อว่าเป็นการฆาตกรรมอำพราง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2567 ที่บ้านพักหลังหนึ่ง บ้านค้อแดนอุดม ตำบลคอนกาม อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ มีกำหนดเคลื่อนร่างของน้องอลิส ไปทำพิธีเก็บศพ บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า

โดยบ่ายของวันนี้ครูทั้ง 3 คน แม่ครัว 1 คน ก็ได้เดินทางมาร่วมขบวนพิธีส่งสการ การ

โดยเคลื่อนร่างของน้องอลิส ออกจากบ้าน ไปยังวัดป่ามณีศรีชมพู เพื่อนำไปประกอบพิธีเก็บร่าง หรือการดอย (โบกปูนเก็บไว้) ซึ่งห่างจากหมู่บ้าน ราว 2 กิโลเมตร โดยมี นายสฤษดิ์ รัตนะวงษ์ นายอำเภอยางชุมน้อย ร่วมกับชาวบ้าน จำนวนมาก

พระสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุล ประกอบพิธีวางผ้าไตรบังสุกุล อ่านประวัติผู้วายชน ก่อนนำโลงที่มีร่างของน้อง ไปบรรจุเข้าไปในอุโมงค์ปูน โบกปูนปิดอย่างแน่นหนา ถือปฏิบัติตามประเพณี ซึ่งพ่อแม่ ญาติ ยาย ตกลงที่จะเอาร่างน้องอลิสไว้ อย่างน้อย 3 ปี หรือจนกว่าจะจับคนร้ายได้ จึงจะนำร่างน้องออกมาฌาปนกิจ เพื่อให้ดวงวิญญาณสงบ
โดยในการเก็บร่างของน้องไว้ ได้ตกลงกับเจ้าอาวาส ว่า จะต้องเก็บโบกปูนไว้ในที่โลง มองเห็นได้ง่าย กล้องวงจรปิดสามารถฉายไปเห็นตลอด 24 ชั่วโมง เพราะการตายของน้องแบบนี้ เป็นที่ต้องการของหมอผี ที่มีไสยเวท หวั่นร่างน้องหายอีก

ขณะเดียวกัน จากกรณีที่ชาวบ้าน ผู้ปกครองเด็กๆ ที่ไปอยู่อาศัยที่ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ ภายหลังเกิดเรื่องน้องอลิส เสียชีวิต ที่เชื่อว่า เกิดจากการขาดความเอาใจใส่ของคณะครู จึงเรียกร้องให้ นายก อบต.มีการปรับปรุงศูนย์ด้วยเงื่อนไข 3 ข้อใหญ่ๆ คือ 1.ปรับปรุงศูนย์ มีรั้วรอบขอบชิดแน่นหนา จนเด็กไม่สามารถออกจากพื้นที่ศูนย์ได้เอง 2.ต้องมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด ทั้งภายใน และภายนอก เพื่อให้ผู้ปกครองดูในมือถือได้ทุกคน และ3.ขอให้เปลี่ยนครู และแม่บ้าน ทั้ง 4 คนออก มีการรับสมัครใหม่ เอาที่ผู้ปกครองมั่นใจ

ซึ่ง นายมุนินทร์ แก้วคำ นายก อบต.คอนกาม เปิดเผยว่า เรื่องที่ 1.ในการปรับปรุงศูนย์ เราได้เข้าที่ประชุม อบต.คอนกาม เราได้จัดหางบประมาณเข้าทำการปรับปรุง ในวันจันทร์ ที่ 24 มิถุนายน นี้ เอาให้ผู้ปกครองพอใจในการปรับปรุง โดยมีคณะกรรมการที่มีฝ่ายผู้ปกครองอยู่ด้วย มาออกแบบปรับปรุงกัน 2.จะได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด ทั้งภายในห้องศูนย์ และภายนอกศูนย์ รอบทิศทาง และ3.เรื่องการเปลี่ยนคณะครู ขอเป็นไปตามระเบียบของการสอบข้อเท็จจริง ด้านวินัย ประกอบสำนวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนั้นก็จะนำเรื่องเข้าสภา อบต.เป็นคณะพิจารณา ที่จะเปลี่ยนครู ทุกคน แม่ครัว รับให้ทั้งหมด หรือคงไว้ ให้สภาฯ เป็นผู้ตัดสินอีกครั้ง ตามคำวินิจฉัยด้านวินัยในการปฏิบัติงานตามระเบียบข้าราชการ ก่อน

แม่-พ่อ ร่ำไห้ใจแทบขาด เคลื่อนร่าง น้องอลิส เก็บศพที่วัด 3 ปี รอคดีชัด ใครฆ่า? "ครู" ศูนย์เด็กเล็กบ้านค้อร่วมพิธีศพ