ฝนถล่มสตูล! พายุพัดต้นไม้ล้มขวางถนน-ทับบ้านพังเสียหายกว่า 30 หลังคาเรือน

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2567 กลางดึกที่ผ่านมา ที่จ.สตูลได้เกิดพายุฝนลมแรงนานเกือบชั่วโมง ล่าสุดจากความแรงลมพายุสร้างความเสียหายให้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ตันหยงโป ทต.คลองขุด ทม.เมืองสตูลเกาะหลีเป๊ะ และเกาะสาหร่าย อำเภอเมืองสตูล อบต.นาทอน อ.ทุ่งหว้า และในพื้นที่อ.มะนัง ที่รายงานความเสียหายเข้ามา โดยขณะนี้ทางจังหวัดสตูลได้เร่งสำรวจในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว

โดยเฉพาะในพื้นที่ ตำบลตันหยงโป อำเภอเมืองสตูล ซึ่งเป็นพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล จากพายุที่โหมกระหน่ำอย่างหนักส่งผลให้ต้นไม้ยางนาขนาดใหญ่ยาวประมาณ 1,500 เมตร ล้มทับเสาไฟฟ้าขวางถนนเส้นทางสัญจรไปมาเข้าออกหมู่บ้าน และต้นสนทับสายไฟฟ้าเส้นทางเข้าแหล่งท่องเที่ยว ทำให้ทางอบต.ตันหยงโป ต้องเร่งให้เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ออกโดยเร็วเพื่อให้การสัญจรกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ขณะที่บ้านเรือนชาวบ้านริมชายฝั่งทะเลในพื้นที่ หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 2 ตำบลตันหยงโปสำรวจเบื้องต้นได้รับความเสียหายมากกว่า 30 หลังคาเรือน โดยเฉพาะในรายที่มีผู้ป่วยติดเตียงหลังคาบ้านได้ปลิวหายไปมากกว่า 80 แผ่น ลูกหลานต้องช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงไปอยู่พื้นที่ที่ปลอดภัย เรือประมงอดีตกำนันตันหยงโปเครื่องจมน้ำเร่งสำรวจความเสียหายเพิ่ม

ซึ่งนางสานะ ฮะยีบิลัง อายุ 49 ปี ม.2 ต.ตันหยงโป เล่าว่า ตนเป็นห่วงแม่ที่นอนป่วยติดเตียงมากเพราะพายุหมุนมาเป็นควันมืดแรงมากเคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้มาเมื่อ 5-6 ปีที่แล้วในเพื่อนบ้านของตน แต่ไม่คิดว่าครั้งนี้จะเกิดขึ้นในบ้านของตน พายุหมุนเกิดประมาณหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมานานร่วมชั่วโมง ตนกับสามีต้องช่วยกันอุ้มแม่ไปยังจุดที่ปลอดภัยโชคดีไม่เป็นอะไรแล้ว แต่สภาพจิตใจไม่รู้เหมือนกันว่าแม่รู้สึกอย่างไร แต่สำหรับตนมันน่ากลัวมาก

ขณะที่ นายอุสมาน หมันยาหมีน รองนายก อบต.ตันหยงโป และนายอาดีนดัน กูรีกัน รองประธานสภา และนายกรวมทั้งสมาชิกทุกคนต่างเร่งลงพื้นที่สำรวจความเสียหายชาวบ้านเพื่อให้ความช่วยเหลือ โดยบอกว่า พายุหมุนแรงและนานมากต้นไม้ล้มกลางถนนหลายจุดขณะนี้ทางอบต.เร่งเคลียร์พื้นที่แล้ว ขณะที่บ้านเรือนได้เร่งสำรวจพบว่าเสียหายกว่า 30 ครัวเรือนส่วนใหญ่เป็นหลังคาประมาณะ 500 แผ่น โดยรายที่หนักจะเป็นครอบครัวผู้ป่วยติดเตียงที่ขณะนี้ได้ช่วยเหลือให้อยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว และจะทยอยเข้าช่วยเหลือต่อไป