นายกฯ บอกมติแบ่ง 260,000 ไร่ "ทับลาน" เป็นของ ครม. ชุดที่แล้ว "บิ๊กป้อม" ดูแล ยืนยันยังไม่มีการยกเลิก ต้องทำให้เสร็จกระบวนการก่อน ย้ำยึดกฎหมายไม่เอื้อนายทุน

วันที่ 9 ก.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กระแสสังคมไม่เห็นด้วยกับการแบ่งพื้นที่กว่า 260,000 ไร่ ของอุทยานแห่งชาติทับลานให้ส่วน ส.ป.ก. ดูแลว่า รัฐมนตรีได้ชี้แจงในเรื่องนี้ไปแล้ว ไม่มีอะไร ก็ไม่มีอะไรที่จะบอก เนื่องจากมติดังกล่าวเป็นเรื่องของรัฐบาลที่แล้ว โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการกำกับที่ดินแห่งชาติจะต้องไปตรวจสอบ ขณะที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และสิ่งสำคัญจะต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนจะมีการเพิกถอน ซึ่งยังมีอีกหลายกระบวนการที่ต้องดำเนินการ และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า เรื่องนี้จะไม่มีการเอื้อนายทุน ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่เข้าใจว่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานมีพื้นที่ที่ประชาชนเข้าไปอาศัยอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งตอนนี้จะยังไม่มีการดำเนินการเพื่อยกเลิกมติ ครม. เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 เนื่องจากอยู่ในระหว่างกระบวนดำเนินศึกษา ต้องทำให้เสร็จสิ้นก่อน และจะต้องนำข้อมูลในส่วนของวันแมพมาร่วมพิจารณาด้วย