"ทนายเดชา" แถลงเคลียร์ปม.วุฒิการศึกษา "พญ.เกศกลม" แต่เจ้าตัวดอดหนีอ้างป่วยหนัก เครียดถูกบูลลี่ ด้านอาจารย์ที่ปรึกษา โดดป้อง จบจริง วุฒิจริง จากการเทียบโอน ไม่ต้องเรียน โยนมหาวิทยาเคลียร์ใบอนุญาตเอง ขณะ "ทนายเดชา" ยืนยัน ไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นศาสตราจารย์ที่สหรัฐ แค่ไทยไม่รับรอง ย้อนถามใครเข้าใจผิด เล็งฟ้อง 2 อาจารย์ - คนหิวแสง ลั่น ไปพิสูจน์ในศาล

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2567 นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ พร้อมด้วย นายสุขุมพงศ์ ชาญนุวงศ์ และนายณัฐวัชร จันธโรธรณ์ ที่ปรึกษาของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย แพทย์เวชศาสตร์ป้องกันแขนงสุขภาพจิตชุมชน และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม ที่ได้รับเลือกเป็น สว. กลุ่มที่ 19 โดยมีคะแนนเป็นอันดับ 1 ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงประเด็นที่มีกระแสข่าวว่า วุฒิการศึกษาปริญญาเอกของพญ.เกศกมล ที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า จบจากมหาวิทยาลัยห้องแถว แต่ปรากฏว่า พญ.เกศกมล ไม่ได้มาร่วมแถลงด้วย ทั้งที่ตอนแรกเชิญสื่อมวลชนมาฟังแถลงเอง โดยอ้างว่าป่วยหนัก

ทั้งนี้ นายสุขุมพงศ์ ที่ปรึกษาและอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ พญ.เกศกมล อธิบายยืนยัน ว่า "California university" เป็นมหาลัยที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเดียวกันกับที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้วุฒิปริญญาเอกมา และตอนนั้น ตนก็ได้ทำหนังสือชี้แจงเคสของร้อยเอกธรรมนัส กับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เองและท่านไม่ติดใจ จนยกเลิกการบินไปตรวจสอบที่สหรัฐอเมริกา

จากนั้นนายสุขุมพงศ์ ได้โชว์เอกสารและใบปริญญาของพ.ญ.เกศกมล พร้อมกล่าวว่า นี่เป็นเอกสารรับรอง ว่า มหาวิทยาลัยดังกล่าวได้จดทะเบียนกับกระทรวงศึกษาธิการ ว่า เป็นมหาวิทยาลัยประเมินเกรด ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก หรือเทียบเท่า รูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบ เวิลด์ไวด์ ไม่ต้องเรียน แค่ทำรายงาน วิจัย และวิทยานิพนธ์ จากนั้นมหาวิทยาลัยจะประเมินและเทียบเกรดให้ ก่อนจะออกวุฒิปริญญาและศาสตราจารย์ โดยหมอเกศ ทำวิทยานิพนธ์หลายเรื่อง ทั้งแบบวิจัยเดี่ยวและงานกลุ่ม มีการลงตีพิมพ์งานวิจัยในออนไลน์ผ่านเว็บไซต์สกอร์ปัด โดยไม่ต้องนั่งเรียน แต่พอสื่อมวลชน ได้พยายามให้ search บทความและวิทยานิพนธ์ของหมอเกศ ปรากฏว่าไม่ขึ้น ขึ้นแค่บางบทความที่เพิ่งลงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่วนวิทยานิพนธ์ ในช่วงปี 2021-2022 ที่หมอเกศใช้เทียบเกรด ค้นหาไม่เจอ รวมถึงไม่มีต้นฉบับมายืนยันกับสื่อมวลชน ซึ่งส่วนนี้ยังเป็นข้อสงสัย

นายสุขุมพงศ์ กล่าวต่อว่า ปริญญาเอกของหมอเกศ ได้รับมาเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2024 ในใบปริญญามีลายเซ็นของเทศมณฑลลอสแอนเจลิสและมีการประทับตรากระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐ นอกจากนี้ ยังมีหนังสือที่รับรองจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นเครื่องยืนยันว่า จบการศึกษาจริง ไม่ใช่ปริญญาปลอม

สำหรับประเด็นเรื่องที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่มีการแชร์ภาพว่าเป็นมหาวิทยาลัยห้องแถว เป็นเพียงตึกอธิการบดี ส่วนมหาวิทยาลัยอยู่ห่างจากตึกดังกล่าวไป 60 กิโลเมตร ลักษณะเป็นทาวเวอร์ อยู่ในเมือง Irvine รัฐ California ไม่ได้อยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จากข้อมูล California university ไม่ได้จดทะเบียนเป็นมหาวิทยาลัยเป็นแค่ สถาบันระดับเกรด 9-12 หรือ ระดับประถมกับมัธยม ทางกระทรวงศึกษาของสหรัฐอเมริกา จึงมีคำสั่งห้ามไม่ให้ใช้คำต่อท้ายว่า university แล้วจะมั่นใจได้อย่างไรว่าหลักฐานที่นำมาถูกต้อง นายสุขุมพงศ์ ตอบว่า

"ทุกวันนี้ยังมีป้ายติดอยู่ที่ตึกอธิการบดีว่า California university รวมถึงในเอกสารก็ยังเขียนชื่อนี้อยู่ อยู่เลย ถ้าจะผิดก็ต้องผิดที่สถาบันไม่ได้ผิดที่คนไทยของเรา พร้อมยืนยันว่าจดทะเบียนจริงๆ แต่อาจจะเป็นแค่ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ส่วนระดับปริญญา ใช่วิธีการเทียบประเมิน ซึ่งเป็นเอกชน ไม่อยู่ในระบบ "

ด้านทนายเดชา บอกว่า ขณะนี้ได้รับการแต่งตั้งเป็นทนายความของ พญ.เกศกมล แล้ว หลังจากนี้ จะมีการฟ้องร้องหมิ่นประมาท 3 คน เป็นนักวิชาการ 2 คน และนักร้องเรียนหิวแสง 1คน แต่ไม่ขอเปิดเผยรายชื่อตอนนี้ และการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องวุฒิการศึกษาปลอม ไม่ใช่หน้าที่ของ พญ.เกศกมล ที่ต้องชี้แจง แต่เป็นหน้าที่ของผู้ที่สงสัยต้องไปแจ้งความดำเนินคดีเองและพิสูจน์ให้ได้ว่าเป็นการกระทำความผิดหรือไม่

เมื่อถามว่า การนำวุฒิการศึกษาและคำว่าศาสตราจารย์ที่ไม่ได้รับรับรองในประเทศไทยไปใส่ในหนังสือ สว. 3 ถือว่าเข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่ ทนายเดชา มองว่า การนำวุฒิการศึกษาดังกล่าวมาสมัคร สว. ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย เพราะเขาไม่ได้กำหนดกระบวนการศึกษา ส่วนข้อความในหนังสือแนะนำตัว มันไม่มีข้อความเท็จ

"เป็นเรื่องที่มีอยู่จริงในสหรัฐอเมริกา แม้ไม่ได้รับรองในประเทศไทย แต่ก็เป็นศาสตราจารย์มหาลัยเขา แม้มาใช้ในไทยก็ไม่มีความผิดอะไร ผู้ที่เลือกเข้าใจผิดอะไร ก็เป็นความเข้าใจเองของผู้ที่เลือก ไม่ได้เขียนว่าเป็นศาสตราจารย์ในประเทศไทยที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ"

ด้านณัฐวัชร กล่าวว่า ตนเคยแนะนำแล้ว ว่าไม่ต้องใส่วุฒิการศึกษานี้ แต่ทางหมอเกศ ต้องการใส่ลงในใบสมัคร ตัวเองจึงได้ส่งหนังสือสอบถามไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว และได้คำตอบรับว่า สามารถใส่ได้ในหัวข้อที่สามเรื่องของประสบการณ์ ถือว่าการยื่นวุฒิการศึกษาครั้งนี้ไม่ผิดกฎ พร้อมยอมรับว่าสภาพจิตใจของหมอเกศตอนนี้ ทุกข์ใจกับการถูกบุลลี่ กินไม่ได้นอนไม่หลับ ร่างกายอ่อนแอ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้วันนี้ไม่สามารถมาแถลงข่าวได้ แต่ยืนยันว่าไม่ถอดใจถึงขนาดลาออกจากส.ว.

ส่วนของ พญ.เกศกมล วันนี้เดินทางมาที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ แต่ไม่ได้ลงมาแถลงข่าวด้วย ซึ่งขณะที่กำลังแถลงข่าวอยู่พบว่า พญ.เกศกมล ได้หนีขึ้นรถกลับ โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อมวลชน