"วันชัย" ชี้ ต่อให้ สว.ใหม่เป็นสีน้ำเงินทั้งสภา ก็ไม่ได้มีฤทธิ์เดช เสกให้ "อนุทิน" นั่งนายกฯ

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภาได้โพสต์แสดงความเห็น เรื่อง "สว. สีน้ำเงินกับนายกอนุทิน" ว่า จะเป็น สว.สีน้ำเงิน สีแดง สีส้ม หรือสีอะไรก็ไม่น่าวิตก เพราะ สว.สีเขียวทั้งสภา เราก็เคยมีมาแล้ว และยิ่ง สว.ชุดใหม่นี้ ไม่มีสิทธิโหวตนายก จะเป็นสีอะไรมากน้อยแค่ไหน ก็ไม่ได้มีความหมายอะไร และยังไม่มีอำนาจต่อรองทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น ใครจะได้เป็นนายกหรือไม่ก็ไม่ได้เกี่ยวกับ สว.จะสีน้ำเงินทั้งสภา ก็ไม่ได้ทำให้คุณอนุทิน หรือภูมิใจไทย มีอำนาจต่อรองที่จะเป็นนายก คุณอนุทิน ก็ยังเป็นคุณอนุทิน ที่เป็นรองนายก เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเหมือนเดิม ไม่มีฤทธิ์มีเดชเหมือนสมัยสว.ยุค พลเอกประยุทธ

ที่พูดๆกันว่าคุณอนุทิน อาจจะได้เป็นนายกฯ ก็เป็นการพูดๆกันไป ทำให้คุณอนุทินดูครึ้มๆเท่านั้น แท้ที่จริงก็ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนเดิม แม้จะถอนตัวออกไปก็คงจะไปแล้วไปลับ ที่หวังจะกลับมาต่อรองทางการเมืองก็คงจะทำอะไรไม่ได้ ฝันลมๆแล้งๆไปเท่านั้น

นายวันชัย กล่าวอีกว่า สว.ยุคนี้ จะแก้รัฐธรรมนูญ ก็ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง จะโหวตคนในองค์กรอิสระ ก็ต้องผ่านกรรมการสรรหามาก่อน ดังนั้น ที่บอกเข้ามาแก้โน่นทำนี่ ก็เป็นเรื่องละเมอเพ้อพก หรือฝันกลางวันไปเหมือนกัน...ก็ขอเป็นแรงเชียร์ให้กำลังใจกับสว.ชุดใหม่ ซึ่งมีบริบทที่ต่างกันกับสว.เก่า... ส่วน สว.ใหม่บางคนที่ของขึ้นโครมๆ ว่างๆก็ลองอ่านรธน.ดูเสียบ้าง ไม่อย่างนั้นเขาจะหาว่าไม่รู้เรื่อง...

อย่างไรก็ตาม ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ ไปกราบพระอาจารย์โชคดี วัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชัน เสริมสิริมงคลเสียก่อนจะได้โชคดีมีชัย