"ทวี" ยัน "ทักษิณ" พ้นโทษตามขั้นตอนปกติ​ไม่มีอะไรพิเศษ​โยน คกก.พิจารณากำหนดเงื่อนไข​ ไม่ทราบ "ยิ่งลักษณ์​" ยื่นฎีกาพระราชทาน "อภัยโทษ" หรือไม่​

วันที่ 16 ก.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันตำรวจเอกทวี​สอดส่อง​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​กล่าวถึงกรณีการรับใบบริสุทธิ์​หลังจากที่ นายทักษิณ​ชินวัตร​อดีตนายกรัฐมนตรี​ครบกำหนดการพักโทษในช่วงเดือนสิงหาคมนี้​ว่ายังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้​ แต่เป็นไปตามกระบวนการปกติ ซึ่งการพักโทษหรือการปล่อยตัวจะต้องมีหมายศาลเพื่อให้ออกคำสั่ง ซึ่งในรายละเอียดครบกำหนดการพักโทษ ท่านก็ต้องพ้นโทษตามหลักเกณฑ์ ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามาว่าอยู่ในขั้นตอนใด และจำไม่ได้ ว่าวันครบกำหนดวันพักโทษของนายทักษิณเป็นวันใด รู้แต่ว่าอยู่ในเดือนสิงหาคม ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติตามปกติ ไม่มีอะไรพิเศษ​สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษ ถ้าเขาครบกำหนดก็ต้องไปขอศาล ก็จะมีหมายพ้นโทษ​

ส่วนที่กรมราชทัณฑ์ออกมา ระบุว่า นายทักษิณ​จะได้รับใบบริสุทธิ์​เมื่อครบกำหนดการพักโทษ พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ต้องไปถามรายละเอียดจากกรมราชทัณฑ์​

เมื่อถามถึงนักโทษที่จะเข้าเกณฑ์ได้รับการอภัยโทษในช่วงวันมหามงคล พันตำรวจเอกทวี​ระบุว่า เรื่องนี้ไม่อาจก้าวล่วงได้ เป็นพระมหากรุณาธิคุณ ต้องรอให้ประกาศลงมาก่อน กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ ก็ต้องเตรียมกันไว้ และเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี ซึ่งไม่ทราบว่าจะต้องนำเข้าครมก่อนวันที่​28 กรกฎาคม นี้หรือไม่ แต่ยอมรับว่ากรมราชทัณฑ์​มีการสำรวจเอาไว้แล้ว และกระทรวงยุติธรรมเตรียมข้อมูลไว้เรียกเมื่อใดก็ได้ แต่ไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าใด​ เพราะไม่สามารถไปกำหนดจำนวนได้​

เมื่อถามว่านายทักษิณ​จะไม่มีเงื่อนไขอะไรหลังการพ้นโทษใช่หรือไม่​พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า​ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ส่วนคดีอื่นที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง เช่น คดี ม.112 ก็เป็นไปตามกระบวนการปกติ ในแต่ละคดีจะไม่มาโยงกัน เว้นแต่คดีนั้นตัดสินถึงที่สุดแล้ว

เมื่อถามถึงนางสาวยิ่งลักษณ์​ชินวัตร​อดีตนายกรัฐมนตรี​ยื่นขอฎีกาพระราชทานอภัยโทษแล้วหรือไม่ พันตำรวจเอกทวี​ระบุว่าไม่ทราบรายละเอียด