"เศรษฐา" ยันกรณีพบ 6 ศพชาวต่างชาติเสียชีวิตไม่กระทบท่องเที่ยว ขอรอผลชันสูตรสาเหตุชัดเจนก่อน รับเอฟบีไอร่วมตรวจสอบถือเป็นเรื่องปกติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์พบ 6 ศพชาวต่างชาติ เสียชีวิตที่โรงแรมย่านราชประสงค์ เบื้องต้นต้องรอหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ จากกองพิสูจน์หลักฐานและแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ที่ทำการผ่าชันสูตรศพอย่างละเอียดเพื่อเร่งหาสาเหตุการเสียชีวิตที่เกิดขึ้น โดยจากการสันนิษฐานเป็นเรื่องภายในกันเองไม่เกี่ยวกับการปล้นทรัพย์หรือความมั่นคง ดังนั้นเชื่อว่าไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย

ทั้งนี้ เมื่อคืนที่ผ่านว่า (16ก.ค.) ได้คุยกับเอกอัคราชทูตเวียดนามแล้ว เมื่อท่านทราบก็เดินทางมาลงพื้นที่ด้วย เพื่อพูดคุยกันและเป็นเหตุผลหลักที่ตนเดินทางไปติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความมั่นใจว่าเราให้ความเป็นธรรมกับทุกอย่าง หากข้อมูลเป็นอย่างไรจะได้แจ้งให้เขาทราบ เพื่อที่เขาจะรายงานใหักับญาติของผู้เสียชีวิตได้ทราบจะได้หมดความกังวล

ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง ขอสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุด้วยนั้นถือเป็นเรื่องปกติเพราะมีคนสัญชาติอเมริกัน 2 คน แต่เป็นคนเวียดนาม

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้มีการประชุมของรัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย ที่โรงแรมดังกล่าว จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่น่าจะเปลี่ยน เพราะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการก่อการร้ายหรือเรื่องความหละหลวมของการรักษาความปลอดภัย ตนเองคิดว่าทุกอย่างเป็นไปตามปกติ