"ชัยธวัช" สุดมั่นใจ "ก้าวไกล" ไม่ถูกยุบ หลังศาล รธน. นัดลงมติ 7 ก.ค. บอกยิ่งต่อสู้ยิ่งมั่นใจ

"ชัยธวัช" สุดมั่นใจ "ก้าวไกล" ไม่ถูกยุบ หลังศาล รธน. นัดลงมติ 7 ก.ค. บอกยิ่งต่อสู้ยิ่งมั่นใจ

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลเปิดเผยภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุติการไต่สวนคดียุบพรรคก้าวไกล และนัดลงมติวันที่ 7 ส.ค. นี้ ว่า ตามความเห็นศาลที่เห็นว่าจะไม่มีการเปิดไต่สวนและนัดวินิจฉัยในวันที่ 7 สิงหาคม เนื่องจากเห็นว่าเหลือประเด็นที่จะพิจารณ เฉพาะข้อกฎหมาย และถึงแม้ไม่มีการเปิดไต่สวน แต่พรรคก้าวไกลได่ยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติมและโต้แย้งข้อเท็จจริงเข้าไปแล้ว
และมั่นใจในข้อกฎหมายที่ได้ต่อสู้ไป

โดยขั้นตอนต่อไป พรรคก้าวไกล มีหน้าที่ในการเตรียมเอกสารแถลงปิดคดีในวันที่ 24 ก.ค. นี้ ส่วนวันที่ 7 ส.ค ยังไม่แน่ใจว่า จะเป็นการส่งตัวแทน ทีมทนายไปหรือไม่ ต้องคุยกันอีกครั้ง เพราะวันที่ 7 ส.ค.ตรงกับวันพุธซึ่งเป็นวันประชุมสภาฯด้วย

เมื่อถามว่ามีข้อกังวลหรือไม่ นายชัยธวัช ระบุว่า หากมีการเปิดไต่สวนก็จะทำให้เห็นว่า เรามีโอกาสในการต่อสู้และทำให้เห็นข้อเท็จจริง แต่เมื่อไม่มีการเปิดไต่สวนอย่างน้อยก็ได้รวบรวมคำร้องเพิ่มเติม ทั้งพยานความเห็นของบุคคล คำโต้แย้งพยานหลักฐานซึ่งน่าจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักในการต่อสู้ ในขณะนี้ยังไม่ได้กังวลอะไร

เมื่อมองว่าถือเป็นการเร่งรัดหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า เป็นดุลยพินิจของศาล ผู้ถูกฟ้องไม่ขอก้าวล่วง แต่เสียดายโอกาส หากมีการปื๊ดไต่สวนให้คู่กรณีต่อสู้อย่างเต็มที่ก็จะเป็นผลดีต่อการยอมรับ คำวินิจฉัย

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากผลวันที่ 7 ก.ค.ออกมาเป็นลบ มีการเตรียมการไว้อย่างไร นายชัยธวัช ระบุว่า ขณะนี้ยังได้มีการเตรียมการอะไร ต้องหารือกันในพรรคก่อนและยืนยันว่าขณะนี้ในพรรคไม่มีปัญหาอะไร ยังคงดำเนินการตามปกติทุกอย่างที่วางไว้ ทุกอย่างนิ่งหมดแล้ว พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า "ไม่ได้เตรียมใจยอมรับ เพราะยังเตรียมตัวมาทำงานวันที่ 8 ส.ค.อยู่" โดยจะตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี

ส่วนประเด็นการเตรียมพรรคสำรอง นั้นยังไม่ถึงเวลาที่จะคุยกันเรื่องนี้ ขออย่าพึ่งด่วนสรุป เพราะหลังๆได้ยินมาว่า "บอกว่าจะไม่ยุบแล้วมั้ง" เพราะยิ่งต่อสู้คดีไปยิ่งมั่นใจว่าจะไม่ถูกยุบพรรค