โอลิมปิกรักษ์โลก! ปิงปองสาวไทย โอดเจอรถบัสร้อนไม่เปิดแอร์ หวั่นยมบาลถามหา ขณะที่ "เนตรนภา" แนะทางแก้

วันที่ 24 ก.ค. 2567 สำหรับ โอลิมปิก 2024 ที่กำลังจะเปิดฉากระหว่างวันที่ 26 ก.ค. – 11 ส.ค.นี้ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีการตั้งเป้าไว้ว่าจะปล่อย "ก๊าซเรือนกระจก" น้อยกว่าการแข่งขันโอลิมปิก 2012 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ 50% นั้น

ล่าสุด นักเทเบิลเทนนิสไทยประเภทหญิงเดี่ยว และทีมหญิง "ทิพย์-อรวรรณ พาระนัง" ได้โพสต์ไอจีสตอรี่ส่วนตัวว่า "สภาพ นั่ง 5 คนร้อนขนาดนี้ ถ้านั่งเต็มทั้งคันรถคงแย่งอากาศกันหายใจคงมีคนเป็นลมก่อนถึงที่หมาย" "มีหน่วยงานไหนเข้าช่วยเหลือบ้าง รถแอร์ร้อนมาก นั่งรถไปซ้อม 45 นาที ยมนะ ยมบาลถามหาเลย"

 

 

 

ทั้งนี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันปารีส 2024 ได้ใช้การรีโนเวตอาคารที่มีอยู่แล้ว แทนที่จะสร้างอาการใหม่ เพื่อลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ผลิตได้จากปริมาณปูนซีเมนต์ที่ในการก่อสร้างอาคาร รวมทั้งเข้มงวดกับทุกกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เช่น ไม่ติดแอร์ในหมู่บ้านนักกีฬา ไม่เปิดแอร์รถที่ใช้เดินทางมายังสถานที่จัดการแข่งขัน และเสิร์ฟเมนูอาหารที่ขั้นตอนการทำปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อย

 

 

ขณะที่ นางเนตรนภา แก้วแสงธรรม ผู้บริหาร บริษัท ซียูอะเกน จำกัด ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า สำหรับรถโค้ชบางรุ่นของยุโรปโดยส่วนใหญ่จะเป็นระบบฮีตเตอร์และในหน้าร้อนบางครั้งก็ไม่เปิดแอร์ ซึ่งสร้างปัญหาให้กับนักเดินทางจากชาวไทยเป็นอย่างมาก ทางแก้ที่ยอมรับได้ คือต้องหาวิธีดันเปิดบานกระจกหน้าต่าง เพื่อให้ลมเข้าโดยการแจ้งกับคนขับว่า ขอเปิดหน้าต่างซึ่งเป็นสิ่งที่รถโค้ชส่วนใหญ่จะมีไม่ว่าจะบนหลังคาหรือช่องลมด้านบน

ทั้งนี้อากาศร้อนในยุโรปจะร้อนแห้งไม่ร้อนชื้นเหมือนบ้านเรา ซึ่งมีอันตรายสามารถหมดสติได้ ควรจิบน้ำบ่อยๆค่อยๆ ทยอยจิบทั้งวัน เพื่อป้องกันร่างกายขาดน้ำ คนฝรั่งเศสยังสูบบุหรี่จัด และไม่ค่อยอาบน้ำนิยมประโคมน้ำหอมแทน ซึ่งหากคนไทยต้องโดยสารในระบบพาหนะที่มีการโดยสารหนาแน่นก็จะมีปัญหาได้ แนะนำให้พกหน้ากากติดตัวไว้เสมอ ทางแก้ควรแจ้งเจ้าภาพว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ระบบขนส่งใช้ระบบแอร์คอนดิชั่น ไม่เหมือนฝรั่งที่เคยชินกับการใช้ระบบฮีตเตอร์