นทท.วิ่งหนีตายวุ่น! น้ำพุร้อน Biscuit Basin ระเบิด ในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ประเทศสหรัฐอเมริกา

วันที่ 24 ก.ค. 2567 มีรายงานว่า น้ำพุร้อน บริเวณ Biscuit Basin เกิดการระเบิดขึ้น ที่อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน (Yellowstone) ซึ่งเป็นอุทยานแห่งแรกของโลกและของสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้สะพานไม้พังเสียหาย ประชาชน-นักท่องเที่ยว ต่างพากันวิ่งหนีตายกันหลายสิบคน โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังเข้าประเมินความเสียหาย เร่งตรวจสอบสาเหตุ และได้ทำการปิดพื้นที่โดยรอบ เพื่อความปลอดภัยแล้ว

ล่าสุด สมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊ก "กิตติบดี คะเณย์" ได้โพสต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มเติมว่า "เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Hydrothermal explosion (การระเบิดจากความร้อนใต้พิภพ) ภายในบริเวณแอ่งน้ำพุร้อนที่ชื่อว่า Biscuit Basin ในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน เหตุเกิดเมื่อวานนี้ช่วง 10 โมงเช้าตามเวลาท้องถิ่น ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากชั้นน้ำใต้ดินได้ไปสัมผัสกับความร้อนใต้พิภพที่สูงกว่า 200°c อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดแรงดันมหาศาลที่ไปผลักดันให้น้ำและชั้นโคลนดินลอยพุ่งขึ้นบนฟ้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายกับสะพานไม้ทางเดินชมวิว โดยไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อโครงข่ายชั้นภูเขาไฟภายในเขตอุทยานแต่อย่างใด"

ทั้งนี้ อุทยานแห่งนี้ตั้งอยู่บนที่ราบสูงเยลโลว์สโตน ถูกล้อมรอบไปด้วยเทือกเขาร็อคกี้ ภายในอุทยานประกอบไปด้วยที่ราบสูงและภูเขาสูงมีหน้าผาชัน มีบ่อน้ำร้อน และน้ำพุร้อน มากกว่า 10,000 แห่ง และ 250 แห่งเป็นบ่อน้ำพุร้อน (เป็นแมกมาใต้ดินที่พุ่งออกมา) ยังมีน้ำตกอีกกว่า 300 แห่ง ที่สามารถค้นพบและท่องเที่ยวได้อีกมากมาย

ไฮไลต์ของที่นี่ คือ บ่อน้ำพุร้อนสีรุ้ง แห่งเยลโลว์สโตน (Grand Prismatic Spring) เป็นบ่อน้ำพุร้อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอเมริกา และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ได้รับการยอมรับว่าสวยที่สุดในโลก เอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใครคือสีสันของบ่อน้ำพุ ร้อน ที่บริเวณตรงกลางจะเป็นสีฟ้า ถัดออกมาก็จะเป็นสีเขียว เหลือง ส้มและแดง ที่บริเวณขอบตามลำดับ ดุจภาพวาดที่บรรจงไล่เฉดสีไว้อย่างสวยงาม

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : bluebird booking / FB : Vlada March / กิตติบดี คะเณย์