ฮือฮา! พบคัมภีร์ปั๊บสาโบราณ เขียนจารด้วย ทองคำเปลว อายุกว่า 500 ปี ที่พิพิธภัณฑ์เวียงพะเยา

วันที่ 24 ก.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบคัมภีร์โบราณปั๊บสา เขียนจารด้วย ทองคำเปลวบริสุทธิ์ สีเหลืองทองอร่ามทั้งเล่มอายุ 500 กว่าปีโดยทางพระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณ พระวิมลญาณมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดลี ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ได้เก็บอนุรักษ์คัมภีร์ โบราณ ไว้ ในพิพิธภัณฑ์เวียงพะเยา (วัดลี) คัมภีร์โบราณ และปับสา ของวัดลี ซึ่งมีจำนวนกว่า 2000 ผูก และมีอายุมากกว่า 100 ปีขึ้นไป จนถึงหลายร้อยปี

 

 

ซึ่งจะมีคัมภีร์โบราณอายุ 262 ปี ชื่อ ธรรมมหาพน เป็นภาษาบาลี กล่าวถึงป่า หิมพานต์ในมหาชาติชาดก และพบธรรมอายุ 252 ปี ชื่อ ธรรมทีฆนิกาย มีถึง 3 ผูก และคัมภีร์โบราณอื่นๆ พบว่ามีกว่า1600 เรื่องและส่วนที่ยังไม่ได้สำรวจอีกกว่า 200 -300 เรื่อง ซึ่งคาดว่าคัมภีร์ และปับสาโบราณของวัดลีมีไม่น้อย กว่า 2,000 ผูก

และที่น่าทึ่งคือมีการค้นพบคัมภีร์โบราณปั๊บสา ที่เขียนจารด้วย ทองคำเปลวบริสุทธิ์ สีเหลืองทองอร่ามทั้งเล่ม โดยเป็น อักษรธรรมล้านนาทั้งหมด ทางพระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณ พระวิมลญาณมุนี จึงได้จัดเก็บรักษา ไว้ภายในพิพิธภัณฑ์วัดลี เพื่อให้เป็นสถานที่ศึกษาทางด้านวัฒนธรรม เรื่องคัมภีร์ธัมม์ มีพิธีตากธัมม์ แห่ธัมม์ ตานธัมม์ ซึ่งเป็นงานประเพณีประจำปี ของวัดลีต่อไป