เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 24 กรกฏาคม2567 กัน จองพลัง ได้เดินทางมาที่สภ.ธัญบุรี เพื่อนำทีมเข้าช่วยเหลือเด็กชายวัย 3 ขวบ หลังเพื่อนบ้านส่งคลิปมาให้โดยลักษณะมารดาคล้ายหลอนยาเสพติดขังน้องไว้ในบ้านข้ามวันบ่อยครั้ง ตัวแม่มีอาการคลุ้มคลั่งทำลายข้าวของในบ้านและปาขวดเป็นประจำจนเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับเด็ก จนผู้เป็นพ่ออายุกว่า 70 ปีที่เคยอยู่ด้วยต้องไปอยู่ที่อื่นบางครั้งมารดาออกจากบ้านไปหลายวันและล็อกกุญแจจากด้านนอกไว้ซึ่งกระจกและเศษกระเบื้องที่แตกเกลื่อนพื้นเกรงอันตรายที่อาจจะเกิดกับเด็กได้ จึงประชุมร่วมกันกับพ.ต.อ.จิรวัฒน์ เปี่ยมปิ่นเศรษฐ ผกก.สภ.ธัญบุรี นายรณกร เผ่าวสิจารณ์ นายอำเภอธัญบุรี น.ส.อุไรวรรณ สุขอนันต์ ปลัดอำเภอธัญบุรี น.ส.อารีรัตน์ นฤดมพงษ์ พมจ.ปทุมธานี ก่อนจะเดินทางไปที่ ม.3 ต.ลำผักกูด อ.ธัญ บุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นบ้านที่เกิดเหตุ

 

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้นมีรั้วรอบขอบชิดโดยตัวบ้านและรั้วถูกล็อกจากด้านใน เจ้าหน้าที่ได้ส่งเสียงเรียกเด็กมีเสียงตอบรับพูดคุยของเด็ก และพยายามเรียกแม่เด็กแต่ไม่ขานรับแต่เพื่อนบ้านที่เฝ้าสังเกตการณ์ยืนยันว่ามารดายังอยู่ในบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่พมจ.จึงเข้าไปพื้นที่ด้านในก่อนที่ผู้เป็นมารดาจะส่งเสียงโวยวาย โดยที่พื้นบ้านมีขวดกระเบื้องแตกอยู่เป็นจำนวนมากและกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ภายในบ้านส่งกลิ่นอย่างรุนแรง ก่อนที่จะช่วยเหลือเด็กชายวัย 3 ขวบที่อยู่ภายในบ้านออกมาได้อย่างปลอดภัยก่อนนำขึ้นรถตู้พมจ.เพื่อเดินทางมาที่สภ.ธัญบุรี เพื่อตรวจสอบร่างกายลงบันทึกประจำวันแล้วนำไปดูแลที่บ้านพักเด็กจังหวัดปทุมธานี ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เกลี้ยกล่อมจนมารดาทราบชื่อต่อมา น.ส.ชุติมา (ฝน) อายุ 37 ปี ออกมาจากบ้านก่อนจะนำตัวเดินทางมาที่สภ.ธัญบุรี เพื่อดำเนินคดีทางกฏหมายพร้อมตรวจปัสสาวะแต่เบื้องต้นเจ้าตัวอ้างว่าปัสสาวะไม่ออก 

 

ทางด้านเพื่อนบ้านรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า มารดาเคยปล่อยน้องให้อยู่กับพ่อวัยเกือบ 80 ปี ที่ช่วยเหลือตนเองไม่ค่อยได้ช่วงหลังมามารดามีอาการคลุ้มคลั่งคล้ายหลอนยา ไล่ด่าบิดาใช้ความรุนแรงเช่นปิดประตู เขวี้ยงขวดลงพื้นและด่ากราดคนไปทั่ว ก่อนหน้านี้ได้นำผ้ามาพันที่รั้วรอบบ้าน และ 2-3 วันที่ผ่านมาเขาก็มีอาการคลุ้มคลั่งอีกเราจึงเป็นห่วงเด็ก เพราะขนาดคุณตายังอยู่ไม่ได้กลัวว่าลูกสาวจะทำร้ายหลาน โดยบิดาผู้ก่อเหตุเคยเดินออกหมาบอกตนเองว่าอยู่ไม่ได้แล้วนะครับเพราะผมอายคน โดยบิดาผู้ก่อเหตุออกไปประมาณ 2 เดือนที่แล้ว 

 

กัน จอมพลัง เปิดเผยว่า วันนี้ถือว่าโชคดีที่เข้าไปช่วยเหลือน้องได้ได้พูดคุยกับผู้เป็นแม่ตอนแรกนุ่มนวลสักพักเริ่มเปลี่ยนเป็นคนละคน บอกว่ามีเหตุที่จะต้องเขวี้ยงขวดเพื่อระบายอารมณ์ทำอะไรไม่ได้เพราะได้ยินเสียงมาด่าที่หน้าบ้านตลอดแต่ทำอะไรไม่ได้ ตนเองจึงถามไปว่าหูแว่วหรือป่าวแต่เจ้าตัวยืนยันว่าเป็นพม่าส่งน้ำแข็งมาด่าทุกวัน ตนเองเลยถามตรงๆว่ามีการใช้สารเสพติดหรือไม่เจ้าตัวก็ยืนยันว่ามีการใช้สารเสพติดไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ แต่ขณะที่รอตรวจสารเสพติดเจ้าตัวฉี่ไม่ออก 

 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกกับผู้เป็นมารดาว่าหากเจอจะได้นำตัวไปบำบัด เจ้าตัวบอกว่าจะบำบัดอะไรเสียเวลาชีวิตไม่ได้ทำอะไรผิดไม่ได้ฆ่าใครตาย วันที่ไม่อยู่ไม่ได้ออกไปนานไปแค่รีสอร์ทไปปาร์ตี้อัพยาเสพติดกัน เลยขังลูกไว้ในบ้าน สำหรับเคสนี้ตนเองมาช่วยน้องให้ได้ไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัยและห่างจากแม่ที่ไม่มีความรับผิดชอบ สำหรับขั้นตอนต่อไปในส่วนของเด็กเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กได้นำเด็กไปอยู่ในความดูแลเป็นที่เรียบร้อย ส่วนมารดาต้องผ่านการประเมินของเจ้าหน้าที่ก่อนว่าจะๆ ได้กลับไปอยู่กับลุกหรือไม่หากดูว่าไม่ปลอดภัยเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กคงไม่ปล่อยให้มารดาได้รับเด็กไปดูแล ในส่วนของมารดาหากตรวจเจอสารเสพติดในร่างกายก็ให้ทางเลือกคือสมัครใจบำบัด หรือดำเนินคดีทางกฎหมายในการเสพยาเสพติด