เมื่อวันที่ 23 ก.ค.67 เวลาประมาณ 10.30 น. กรมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากกำนันตำบลนาหินลาดว่ามีลูกบ้านอยู่ที่หมู่ 4 ตำบลนาหินลาด อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก ถูกหมีทำร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัสบริเวณใบหน้า ขณะนี้ส่งรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเหตุนี้ได้รับรายงานจากสายด่วน 1362 เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ว่าพบหมีออกไปที่หมู่ที่ 3 ตำบลนาหินลาด อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 5 ได้ร่วมกับผู้นำชุมชนและราษฎรบริเวณใกล้เคียงนำกรงไปวางดักไว้แล้วจำนวน 2 กรง ตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งจนถึงปัจจุบันนี้หมียังไม่ได้เข้ากรง ทราบว่าเป็นหมีควายขนาดใหญ่

 

ล่าสุดวันนี้วันที่ 24 ก.ค.67 นายศรุต หัวหน้าฝ่ายงานคดี สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1(ปราจีนบุรี) นายสถาพร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายชุติเดช ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 นางสาววีรยา ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า นายเจริญ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า นางจาริยา ผู้อำนวยการส่วนจัดการต้นน้ำ นางสาวนภาพร ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่อาคารอุบัติเหตุและฉุกเฉิน นำกระเช้ามาเยี่ยมนายทองใบ อายุ 65 ปี ผู้ได้รับบาดเจ็บจากโดนหมีทำร้าย เข้าพูดคุยสอบถามอาการและให้กำลังใจกับภรรยาและญาติๆ ที่มาเฝ้ารอเข้าเยี่ยมอยู่ที่หน้าห้องฉุกเฉิน และได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้น 

 

จากการสอบถามนางชุติมา อายุ 61 ปี (ภรรยาผู้ได้รับบาดเจ็บ) กล่าวว่าตนได้โทรหาแกบอกว่าจะไปหักหน่อไม้ข้างรั้วมาต้ม แกก็ไปเจอกับมันแกบอกว่าตัวอะไรทำไมตัวใหญ่จัง ตนจึงบอกไปว่าหมีออกมานะอย่าไปใกล้มันอย่าไปกวนมัน แกก็บอกว่ามันไปข้างบนสวนกำนันแล้ว หลังจากนั้นแกได้ขึ้นมากินข้าวเช้าช่วงเวลา 10:00 น หลังจากนั้นแกลงไปตัดหญ้า ตนจึงถามไปว่ามันไปแล้วเหรอถึงลงไปตัดหญ้าวันหลังค่อยไปตัดก็ได้ แกบอกว่ามันไปแล้วจะลงไปตัดหญ้าหน่อย ไม่รู้ว่ามันไปหลบอยู่ตรงไหน พอแกเดินลงไปมันก็ออกมาฟัดกับแกเลย ตรงที่แกลงไปตัดหญ้าเป็นสวนลองกองตอนนี้ลองกองกำลังสุกพอดีและข้างสวนเป็นสวนขนุนที่กำลังสุกเหมือนกัน ทางกำนันเขาไปเจอและก็ได้มาเตือนว่าหมีลงมาแถวนี้นะอยากเข้าไปใกล้ถ้าเห็นให้รีบหนี อยากให้ทางหน่วยงานเข้ามาช่วยเยียวยาในเรื่องค่ารักษาพยาบาล ตอนนี้อาการของสามียังไม่รู้สึกตัวทางเจ้าหน้าที่บอกให้ทำใจ สามีได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหน้าและศีรษะ ปากฉีก ลูกตาด้านซ้ายหลุด หูขาด หนังศีรษะถลกออก เข้าห้อง ศัลยกรรมตั้งแต่ 20:00 น. ถึง 5:00 น. แต่ยังศัลยกรรมไม่เสร็จดี

 

นายมนต์มณัฏฐ์ ผู้อำนวยการส่วนประสานโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ กล่าวว่าได้รับแจ้งว่ามีผู้ประสบอุบัติเหตุโดนหมีทำร้าย ตนรู้สึกเห็นใจกับผู้ประสบเหตุเบื้องต้นทางเราได้รวบรวมเงินส่วนหนึ่ง มาช่วยผู้ประสบเหตุ ซึ่งทางเราก็ไม่ได้อยากให้เกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่เองก็ได้ออกปฏิบัติงานกันอย่างเต็มที่ในการป้องกันสัตว์ไม่ให้มารบกวนชาวบ้าน ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ลงพื้นที่วางตรงดักโดยมีทางเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าดูอยู่ เงินที่เรา นอกจากเงินที่มาช่วยเบื้องต้นจะมีเงินชดเชยจากการประสบเหตุ ก็จะมีช่วยตามระเบียบ ทางเจ้าหน้าที่จะรวบรวมเอกสารจากผู้ประสบเหตุเพื่อขอรับทุนในการช่วยเหลือ ทางเราก็ไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น

 

ทางด้านนายสถาพร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หัวหน้าเขต 5 ดูแลพื้นที่บริเวณนี้ กล่าวว่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เราได้รับสายด่วน 1362 แจ้งว่าเมื่อวันที่ 19 ที่ผ่านมามีหมี เข้าไปในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลนาหินลาด อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก และเมื่อวันที่ 20 ช่วงเย็นเราได้นำกรง ไปวางดักไว้ตรงบริเวณที่เขาเข้ามาในพื้นที่นั้น จำนวน 2 กรง พบร่องรอยเขาได้มาเอาไก่ของชาวบ้านไปกินในที่สวน ทางกำนันผู้ใหญ่บ้านได้แจ้งไปในกลุ่มไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวบอกคนในพื้นที่ ก่อนหน้าที่เกิดเหตุตนได้เข้าไปคุยกับผู้นำชุมชนหมู่บ้านว่าอาจจะต้องมีการนำกรงมาเพิ่ม ทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานได้เข้าร่วมกับชุดเจ้าหน้าที่ ของผู้นำชุมชนหมู่บ้าน เพื่อกดดันหมีให้กลับเข้าป่า

 

ส่วนทางด้านในที่เกิดเหตุบริเวณที่พบหมีในสวนผลไม้ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานได้ร่วมกับผู้นำชุมชนหมู่บ้านและชาวบ้านได้เขาปูพรมเพื่อตามหาหมีตัวดังกล่าวและคอยเฝ้าระวังภัยให้กับชาวบ้าน และกดดันเพื่อผลักดันให้ออกนอกพื้นที่กลับขึ้นเขาโดยเร็ว

ลุงนั่งตัดหญ้าหมีควายตะปบลูกตาหลุด