จากกรณี TikTok ของวัดหูช้าง เผยแพร่คลิปพระอาบน้ำมนต์ไล่ผีให้กับโยมผู้หญิงคนหนึ่ง โดยมีอาการกรีดร้องและหัวเราะออกมาดังลั่น นอกจากนี้ยังมีคลิปภาพบรรดาผู้คนเดินทางไปอาบน้ำมนต์อีกจำนวนมาก ซึ่งเป็นตามความเชื่อส่วนบุคคล เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิตของผู้มีจิตศรัทธา และบางคนยังมีอาการคล้ายองค์ลงอีกด้วย จนกลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์นั้น




ล่าสุดวันที่ 24 ก.ค. 2567 ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ไปยัง วัดหูช้าง ต.คูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามพูดคุยกับ พระปลัดอำพล ฐิตปุญโญ หรือ พระอาจารย์อ๊อด รองเจ้าอาวาสวัดหูช้าง ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า โยมผู้หญิงตามในคลิปมาหาพระอาจารย์ โดยบอกว่าไปเผาขยะใต้ต้นไม้ หรือต้นโพธิ์ ตามที่ลูกสาวได้บอกมา จึงได้มีการอาบน้ำมนต์ให้และอาการก็ดีขึ้น จนสามารถทำงานได้เป็นปกติ จากทำงานไม่ได้ 7-8 วัน โดยโยมที่มาหาตนขออาบน้ำมนต์ ซึ่งพระอาจารย์ก็อนุญาตเนื่องจากไม่ได้ติดอะไร และไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายเพียงแค่ต้องแต่งกายให้มิดชิด




ในส่วนของการอาบน้ำมนต์พระอาจารย์ยังมีการเจิมมือเพราะเชื่อว่ามือคือสิ่งที่สำคัญ การประกอบอาชีพการงานต้องอาศัยมือ ไม่ว่าจะไปไหนก็แล้วแต่จะเข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ก็ต้องยกมือไหว้ ซึ่งมีความสำคัญก็เลยว่าเป็นขวัญกำลังใจ ในการทำมาหากินที่คล่องขึ้น เปรียบเสมือนหัวใจพระพุทธเจ้า โดยพระอาจารย์จะสวดบท “นะโมพุทธายะ” ระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่งของสาธารณะชน โดยคนเราต้องมีกำลังใจเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวเป็นปกติ


ส่วนโยมผู้หญิงตามในคลิป ก่อนหน้านี้เคยไปหาหมอมาโดยหมอวินิจฉัยว่าไม่มีสาเหตุในการเจ็บป่วย โดยบอกให้พักฟื้นและพักผ่อนให้มาก ๆ ซึ่งตอนที่ลูกสาวพาแม่มาหาตนก็มีอาการตามที่เห็นในคลิป แต่พอหายไปสักพักหนึ่ง ตนก็บอกให้กลับมารดน้ำมนต์อีกครั้ง เพราะว่ายังมีอาการที่หลงเหลือคือ มีอาการตาลอย




ตอนแรกพระอาจารย์เลยถามโยมผู้หญิงว่า ไปเป็นอะไรมา ซึ่งโยมผู้หญิงบอกไปเผาขยะมาใต้ต้นไม้ ตนก็เลยมีการพรมน้ำมนต์และอาบน้ำมนต์ให้ปกติ ไม่ได้มีพิธีการซับซ้อน โดยน้ำมนต์ที่ตนได้ปลุกเสกขึ้นเป็นการใช้ปลุกเสก โดยบทพระรัตนสูตร พระพรหมจักรวาล และตามบูพระคณาจารย์หลวงปู่ที่วัดได้มีการใช้ท่องสืบต่อกันมา โดยเชื่อว่าเป็นการปลุกขวัญกำลังใจ ถ้ามองเป็นความเชื่อ โดยบทสวดที่นำมาสำหรับปลุกเสกน้ำมนต์ เป็นบทสวดที่พระสงฆ์ทั่วไปใช้ท่องกันอยู่เป็นของพระพุทธองค์ปกติ


สำหรับประเด็นที่หากถามว่าโลกวิญญาณมีจริงหรือไม่ นั้นให้เชื่อว่าการเกิดแก่เจ็บตายมีอยู่จริง ทำบุญและได้บุญ การทำไม่ดีตกนรก โดยไม่สามารถตอบได้ว่ามีจริงหรือไม่จริง แต่บอกได้ว่าบุญกุศลหากทำอะไรไว้ก็จะได้เช่นนั้น ส่วนตัวลูกสาวหลังจากที่แม่มีอาการหายดี ได้กลับมาทำบุญที่วัดอีกครั้ง โดยมาทำบุญและมาอัพเดตอาการแม่ของตนให้พระอาจารย์ฟัง ตนก็แนะนำให้ครอบครัวทำบุญกันเยอะ ๆ เพราะอาจจะมาจากวิบากกรรมเก่าตามความเชื่อ




โดยปกติแล้วหากญาติโยมที่มาหาตน ก็แล้วแต่จะให้พระอาจารย์จะทำให้เพื่อความสบายใจ เช่น เจิมรถ เจิมมือ หรือบางคนอยากให้ผูกฝ้ายสายศิลป์เพื่อเป็นขวัญกำลังใจก็ทำให้ อะไรที่ทำให้และไม่ผิดกับวินัยสงฆ์จนเกินความจำเป็นก็สามารถทำให้ได้


จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามพูดคุยกับ นางสาวปาริฉัตร อายุ 26 ปี ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ตนรู้จักวัดหูช้างโดยด้านพี่สาวได้แนะนำไป ตนจึงพาแม่ไปไปอาบน้ำมนต์ เพราะว่าก่อนหน้านี้ แม่ได้ไปเผาขยะใต้ต้นไทรซึ่งไม่รู้ผีมาจากไหน แต่มีอยู่วันหนึ่งกำลังนั่งกินข้าวกับแม่อยู่ แล้วมีป้าเดินเข้ามาหาที่บ้านจู่ ๆ แม่ก็พูดว่า “ไม่กินของจากป้าคนนี้” ซึ่งเป็นเสียงของใครไม่รู้ที่ไม่ใช่แม่ตน ที่มาแฝงร่าง และพูดเหมือนทำนองว่าจะเอาแม่ไปอยู่ด้วย จะไม่ให้แม่ตนทำอะไรก้าวหน้า


โดยสองวันก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์แม่ของตนเดินไม่ได้ จึงได้พาไปหาหมอหมอซึ่งวินิจฉัยว่าเป็นกระดูกเสื่อม ก็มีการรักษาตามปกติแล้วก็มามีอาหารหนักในวันที่เกิดเหตุการณ์เลย วันต่อมาจึงตัดสินใจพาแม่ของตนไปอาบน้ำมนต์ที่วัดหูช้าง โดยก่อนหน้านี้ ที่จะเกิดเหตุแม่ของตนมีอาการมาสักพักหนึ่งแล้ว คือ จะไม่ค่อยเจอคนไม่อยากเจอใครไม่ค่อยกินข้าวเหมือน จะอยู่ในมุมของตนเอง ซึ่งช่วงเกิดเหตุการณ์ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว หลังจากนั้นก็ไปหาพระอาจารย์ ประมาณ 4-5 ครั้ง ก็ไปเรื่อย ๆ




ส่วนวันที่ไปวัดครั้งแรกก็ตามคลิปดังกล่าวเลย ก็คืออาบน้ำมนต์คือ แม่จะร้องกรี๊ด ร้องโวยวายแต่ว่าพออาบเสร็จแล้วพอพระอาจารย์ทำพิธีให้เสร็จแม่ก็เดินได้ แต่ยังไม่ค่อยคล่องแคล่ว ซึ่งตอนแรกมายังต้องใช้ไม้เท้า แต่พอหลังจากนั้นก็คือพาแม่ไปอีกก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ จนปัจจุบันนี้ แม่ของตนก็ไปทำงานตามปกติ เพราะก่อนหน้านี้แม่ก็หยุดงานแต่ก็ยังมีปวดหลังบ้าง เพราะว่าวันนั้นที่ไปหาพระอาจารย์ ท่านก็บอกว่ายังมีอยู่ในตัวบ้างให้พามาอาบน้ำมนต์เรื่อย ๆ ซึ่งจากที่ตนสังเกตอาการของแม่ ดูลักษณะเหมือนพวกสัมภเวสี เหมือนพวกเล่นของที่มาแฝงร่าง


ทั้งนี้ หลังบ้านตนจะมีเป็นต้นไทรใหญ่ ซึ่งบางคนจะนำเอาพวกศาลพระภูมิที่หัก เอาพวกตุ๊กตาที่หักมาไว้ตรงต้นไทร ตนก็ไม่รู้ว่ามาจากไหนยังไง ในความเชื่อส่วนบุคคลและสำหรับตนก็ลองแล้วสบายใจในมุมของลูก ไปแล้วแม่ตนก็อาการดีขึ้น ตนก็พาไปเรื่อย ๆ ซึ่งตอนนี้แม่ก็ยังมีปวดบ้างเป็นบางครั้ง แต่ว่าตอนนี้ก็ไม่ได้ผ่าเพราะว่าหมอบอกต้องรอดูอาการ ซึ่งหลังจากไปรดน้ำมนต์ พอกลับมาเอกซเรย์ กระดูกมันก็เหมือนเข้าที่เข้าทางแล้ว ตนคิดว่าประเด็นความเชื่อ หรือไม่เชื่อไม่ควรไปลบหลู่ดีกว่า มีความคิดของแต่ละคน เราก็อย่าไปลบหลู่ ซึ่งก็ดูได้แต่อย่าไปวิจารณ์เขาดีกว่าถ้าในความคิดของตน

 

พระอาจารย์อ๊อด รดน้ำมนต์ไล่ผีสาวเผาขยะที่อาถรรพ์